ปภ.ขับเคลื่อน 6 มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน สร้างการสัญจรปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

พุธ ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๗
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2561 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" พร้อมสานพลัง "ประชารัฐ" ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 – 3 มกราคม 2561 มุ่งขับเคลื่อน 6 มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมทั้งด้านคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงวางระบบช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ มาตรการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และมาตรการสร้างความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำ เพื่อสร้างการสัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2561ให้เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัยในทุกมิติ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนจึงได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2561 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" พร้อมสานพลัง "ประชารัฐ" ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ ช่วงควบคุมเข้มข้นวันที่ 28 ธันวาคม 2560 – 3 มกราคม 2561 มุ่งขับเคลื่อน 6 มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ดังนี้

1. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมกวดขันความพร้อมของผู้ขับขี่ รวมถึงใช้กลไกสถาบันครอบครัว การเคาะประตูบ้าน และการจัดทำประชาคมหมู่บ้าน เพื่อป้องปรามพฤติกรรมสี่ยงอุบัติเหตุ ควบคู่กับการจัดตั้งด่านชุมชนบนถนนสายรอง และประสานอาสาสมัครเฝ้าระวังอุบัติเหตุทางถนน อีกทั้งรณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนผ่านผ่านช่องทางสื่อและกิจกรรมการรณรงค์

2. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสิ่งแวดล้อม โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินมาตรการ "1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย" อีกทั้งแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ปรับปรุงถนนและสภาพแวดล้อมริมทางให้ปลอดภัย มิให้มีสิ่งกีดขวางและบดบังเส้นทาง อำนวยความสะดวกในการเดินทาง ด้วยการเปิดทางช่องทางพิเศษและเตรียมจุดพักรถบนเส้นทางสายต่างๆ

3. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ โดยคุมเข้มความปลอดภัยของยานพาหนะ ทั้งรถโดยสารสาธารณะประจำทางและไม่ประจำทาง พร้อมส่งเสริมให้ผู้ขับขี่ตรวจสอบสภาพรถก่อนเดินทาง ขอความร่วมมือผู้ประกอบการหยุดขนส่งสินค้าโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ และเข้มงวดรถที่บรรทุกน้ำหนักเกิน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

4. มาตรการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยประสานจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านวางแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

5.มาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำโดยตรวจสอบท่าเทียบเรือ โป๊ะเทียบเรือ และเรือโดยสารให้มีความปลอดภัย อีกทั้งดูแลความปลอดภัยในการโดยสารเรือ ด้วยการจัดหาอุปกรณ์ชูชีพให้เพียงพอ และจัดทีมกู้ภัยทางน้ำให้พร้อมปฏิบัติการทันท่วงที

6.มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยประสานสถานพยาบาลจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุ อย่างรวดเร็ว ควบคู่กับการวางระบบการติดต่อสื่อสาร และเชื่อมโยงการประสานแจ้งเหตุ รวมถึงการส่งต่อผู้ประสบเหตุให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

อีกทั้งให้ข้อมูลการประกันภัยและความคุ้มครองกรณีประสบอุบัติเหตุทางถนนเพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ทั้งนี้ เพื่อสร้างการสัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2561 ให้เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัยในทุกมิติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4