นายก ส.กุ้งไทย ชี้อุตฯกุ้งไทย ปี 60 สามารถแก้ปัญหาโรคได้ ด้วยแนวทางการจัดการการเลี้ยงที่ได้ผล การเลี้ยงโดยรวมประสบความสำเร็จ

พุธ ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๑
แนวโน้มการผลิตกุ้งดีขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้ (14 ธันวาคม 2560) ดร.สมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย และคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ประกอบด้วย ท.พ.สุรพล ประเทืองธรรม นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกุ้งไทย และนายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย และอุปนายกสมาคมกุ้งไทย นายสมชาย ฤกษ์โภคี เลขาธิการสมาคม และ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี นายปกครอง เกิดสุข อุปนายกสมาคมกุ้งไทย และประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ นายโสภณ เอ็งสุวรรณ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย และกรรมการบริหารสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์กุ้งของไทย ปี 2560 ว่า ผลผลิตกุ้งปี 2560 โดยรวมประมาณ 300,000 ตัน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ทั้งนี้เป็นผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกชุก และน้ำท่วมในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตาม แนวทางการแก้ปัญหาโรคตายด่วน หรืออีเอ็มเอส (EMS) โดยการปรับปรุงฟาร์มและการจัดการการเลี้ยงที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ลดความเสียหายจากโรคระบาด ทำให้ภาพรวมผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น

"ประมาณการผลผลิตปี 2560 ผลผลิตกุ้งไทยอยู่ที่ประมาณ 300,000 ตัน (โดยร้อยละ 30 เป็นผลผลิตกุ้งจากภาคใต้ตอนล่าง ร้อยละ 29 จากภาคตะวันออก ร้อยละ 26 จากภาคใต้ตอนบน และร้อยละ 15 จากภาคกลาง ตามลำดับ) ผลผลิตกุ้งปีนี้ผลิตได้ใกล้เคียงกับปี 2559 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย ทั้งนี้เป็นผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวน อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ถือว่าเกษตรกรประสบความสำเร็จในการเลี้ยง ได้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น จากการพัฒนาระบบการเลี้ยงเพื่อแก้ปัญหาโรคระบาด EMS ส่วนผลผลิตกุ้งทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.768 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ดังแสดงในตารางที่

ด้านการส่งออกจากข้อมูลการส่งออกกุ้งเดือน ม.ค. – ต.ค. ปีนี้อยู่ที่ 167,418 ตัน มูลค่า 56,105 ล้านบาท เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559 ปริมาณ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.03 มูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.98" ดังแสดงในตารางที่ ? นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าว

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย กล่าวถึง ภาพรวมการเลี้ยงกุ้งไทยปี 2560 ว่า "ผลผลิตปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ถือว่าแนวทางการเลี้ยงที่เกษตรกรได้มีการปรับตัวเพื่อแก้ปัญหาโรคระบาด EMS ได้ผลดี บางจังหวัดได้ผลผลิตดีมาก แต่ในปีนี้จากภาวะเอลนินโญ่ ทำให้ปริมาณฝนมาก หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตต่ำกว่าที่คาดการณ์เล็กน้อย"

นายโสภณ เอ็งสุวรรณ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย และกรรมการบริหารสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า "ปริมาณผลผลิตกุ้งภาคตะวันออกของปี 2560 เพิ่มขึ้นจากปี 2559 เล็กน้อย ถึงแม้ว่าเกษตรกรจะยังมีการปรับวิธีการเลี้ยงใหม่ ก็ยังมีปัญหาโรคระบาด โดยเฉพาะขี้ขาวและตัวแดง "

นายสมชาย ฤกษ์โภคี เลขาธิการสมาคมฯ และ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า "สถานการณ์การเลี้ยงกุ้งภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ในภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ความเค็มต่ำ อย่างไรก็ตาม จากปัญหาน้ำท่วมในบางพื้นที่ตอนต้นปี ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูสภาพบ่อเลี้ยง กอปรกับปรากฎการณ์เอลนินโญ่ ทำให้ฝนตกชุกตลอดทั้งปี ทำให้ระบบการเลี้ยงค่อนข้างมีปัญหา อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปี 2561 สถานการณ์น่าจะดีขึ้น เพราะปัจจัยต่างๆ ทั้งเรื่องโรค และภูมิอากาศมีแนวโน้มไปในทางที่เอื้อต่อสภาวะการ"

นายปกครอง เกิดสุข อุปนายกสมาคมกุ้งไทย และประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงสถานการณ์การเลี้ยงกุ้งภาคใต้ในฝั่งอันดามันว่า "ประมาณการผลผลิตฝั่งอันดามันในปีนี้ประมาณ 60,000 ตัน เพราะจำกัดเรื่องพื้นที่เลี้ยงซึ่งมีไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลผลิตในอนาคตน่าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการตื่นตัวในการพัฒนาระบบการเลี้ยงที่มีตัวอย่างให้เห็นในหลายๆพื้นที่ อีกทั้งปีนี้ราคากุ้งมีเสถียรภาพทำให้ผู้เลี้ยงกุ้งยอมปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการ ทำระบบการเลี้ยงให้มีประสิทธิภาพขึ้นซึ่งก็จะลดความเสียหายในการเลี้ยง ทำให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนของธุรกิจการเพาะเลี้ยงกุ้ง"

ท.พ.สุรพล ประเทืองธรรม นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกุ้งไทย และนายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย กล่าวว่า "จากปัญหาโรคระบาด EMS และพื้นที่การเลี้ยงที่ลดลง ส่งผลให้ไทยไม่ได้เป็นประเทศผู้นำในด้านการผลิตและการตลาดในตลาดกุ้งโลกอีกแล้ว หลายประเทศมีศักยภาพ และได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐอย่างจริงจัง ทางรอดเดียวของอุตสาหกรรมกุ้งไทยคือเราต้องพัฒนาคุณภาพของสินค้ากุ้งของไทยในแง่คุณภาพให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง ทั้งคุณภาพสินค้า และคุณภาพมาตรฐานในการผลิต"

"สถานการณ์เรื่องโรคในปีนี้ถือว่าเบาลง การแก้ปัญหาโดยแนวทางการเลี้ยงแบบ 3 สะอาด คือ ลูกกุ้งสะอาด บ่อสะอาด น้ำสะอาด ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่มาถูกทาง อย่างไรก็ตาม เกษตรกรต้องปรับการเลี้ยงให้เข้ากับศักยภาพ และความพร้อมของแต่ละพื้นที่" ดร.สมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?