งานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 งานวิ่งมาตรฐานระดับโลก

พฤหัส ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๒
งานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 เตรียมขึ้นแท่น "งานฮาล์ฟมาราธอนที่ดีที่สุดในเอเชีย" ด้วยมาตรฐานงานวิ่งระดับโลก IAAF Bronze Label Road Race งานแรกในประเทศไทยและเป็นฮาล์ฟมาราธอนแรกของอาเซียน ที่จะได้รับมาตรฐานระดับโลกดังกล่าว นักวิ่งตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 13,000 คน พร้อมนักวิ่งอีลีทระดับโลก 16 คน จาก 5 ชาติ และนักวิ่งอีลีทชาวไทยมาร่วมสร้างสีสันกันอย่างคับคั่ง สร้างมิติใหม่แห่งวงการวิ่งไทย จัดเต็มทั้ง เส้นทางที่สวยงาม ระยะทางที่แม่นยำ ความปลอดภัยเต็มร้อย ทีมให้บริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานระดับโลก และเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย

บรรยายภาพ: นายสนธยา คุณปลื้ม (ที่ 7 จากซ้าย) ประธานที่ปรึกษาการจัดงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม (ที่ 6 จากขวา) นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข และนายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด และ Race Director งานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 ร่วมแถลงข่าวความพร้อมการก้าวสู่การเป็น "งานฮาล์ฟมาราธอนที่ดีที่สุดในเอเชีย" เตรียมรับมาตรฐานงานวิ่งระดับโลก IAAF Bronze Label Road Race พร้อมต้อนรับนักวิ่งอีลีทระดับโลก 16 คน จาก 5 ชาติ ที่มาร่วมการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 ณ ศูนย์ประชุมบางแสนเฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี

นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด และ Race Director งานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือขอรับรองมาตรฐานงานวิ่งระดับโลก IAAF Bronze Label Road Race กับทางสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ IAAF ซึ่งทาง IAAF ตอบรับ และส่งคณะกรรมการมาตรวจวัดมาตรฐานของงานนี้ตามมาตรฐานสูงสุดของวงการวิ่งโลก ซึ่งในปีที่ผ่านมามีเพียง 101 งานทั่วโลกที่ผ่านมาตรฐานดังกล่าว และล้วนแต่เป็นงานวิ่งระดับโลกทั้งสิ้น ซึ่งหลังจากจบการจัดงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 ในวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคมนี้ จะได้รับการพิจารณาเป็นงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่ได้มาตรฐานงานวิ่งระดับโลก IAAF Bronze Label Road Race รายแรกในประเทศไทยและจะเป็นฮาล์ฟมาราธอนแรกของอาเซียน โดยในปีนี้ มีนักวิ่งให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันสูงถึง 13,000 คน และได้รับการตอบรับจากนักวิ่งอีลีทระดับโลก จำนวน 16 คน เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ นักวิ่งอีลีท จำนวน 16 คน แบ่งเป็น ชาย 8 คน และหญิง 8 คน จาก 5 ชาติ คือ เอธิโอเปีย บาห์เรน จีน เกาหลี และมองโกเลีย ซึ่งเป็นนักวิ่งระดับ Bronze ไปจนถึงระดับ Gold ผู้มีสถิติการวิ่งฮาล์ฟมาราธอน ชายไม่เกิน 1.05 ชั่วโมง และหญิงไม่เกิน 1.16 ชั่วโมง ซึ่งดาวเด่นฝ่ายชาย คือ Mr. Ser-od BAT-OCHIR จากมองโกเลีย สถิติ 1.02.10 ชั่วโมง และ Mr. Merga Teshome LEMMA จาก เอธิโอเปีย สถิติ 1:02:39 ชั่วโมง สำหรับดาวเด่นฝ่ายหญิง ได้แก่ Miss Emebet Tadesse WOLDEMESKEL จาก เอธิโอเปีย สถิติ 1:12:53 ชั่วโมง และ Miss Yunhee CHUNG จากเกาหลีใต้ สถิติเวลา 1:13:51 ชั่วโมง พร้อมด้วยนักวิ่งอีลีทชาวไทย ที่ตบเท้าเข้าร่วมสร้างสถิติใหม่ในงานนี้กันมากมาย อาทิ บุญถึง ศรีสังข์ ณัฐยาน์ ธนรณวัฒน์ และสัญชัย นามเขต เป็นต้น การมาของนักวิ่งอีลีท ทำให้สนามวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 ในครั้งนี้ มีความสนุกสนาน ท้าทายเพิ่มขึ้นอย่างมาก และช่วยตอกย้ำความเป็นสนามของมืออาชีพที่ได้มาตรฐานระดับโลกอย่างแท้จริง นายรัฐ กล่าว

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม (นายกตุ้ย) นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า เพื่อรองรับการเป็นงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่ดีที่สุดในเอเชีย ทางเทศบาลฯ ได้เตรียมความพร้อมการจัดงาน ทั้งในเรื่องเส้นทางวิ่งที่มีทัศนียภาพที่สวยงามและท้าทายความสามารถนักวิ่ง ผ่านจุดสำคัญต่างๆ ของเมืองบางแสน และให้ความสำคัญเป็นพิเศษในเรื่องความปลอดภัยของนักวิ่ง ทางเทศบาลฯ ได้รับความร่วมมือจากตำรวจ กู้ภัย และอาสาสมัครในพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยของสนามวิ่ง การปิดการจราจร ดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้นักวิ่งตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 ที่สร้างความประทับใจให้กับนักวิ่งเสมอมา คือ กองเชียร์จากชาวบ้านที่พร้อมใจออกมาเชียร์นักวิ่งอย่างอบอุ่นและสนุกสนาน ดังเป็นกิจกรรมใหญ่ประจำปีของเมืองบางแสนที่ชาวบางแสนต่างรอคอยไม่แพ้นักวิ่งเช่นกัน

นายสนธยา คุณปลื้ม ประธานที่ปรึกษา การจัดงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 กล่าวว่า จากการจัดงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 ใน 2 ปีที่ผ่านมา มีนักวิ่ง ผู้ติดตาม มาท่องเที่ยวเมืองบางแสนกว่า 30,000 คน ส่งผลในแง่บวกให้กับชาวบางแสนทั้งในด้านเศรษฐกิจภายในชุมชนและละแวกใกล้เคียง ซึ่งเมืองบางแสนมีศักยภาพ และมีความพร้อมในการจัดงานใหญ่ รองรับผู้มาเยือนจำนวนมาก ทั้งในด้านทำเลที่ตั้ง โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้า และผู้คนที่เป็นมิตร โดยในปีนี้ ได้รับความร่วมมือจากชุมชน ร้านค้า ร้านอาหารและที่พักทั่วเมืองบางแสนต่างพร้อมใจต้อนรับนักวิ่งจากทั่วประเทศ ด้วยการเตรียมโปรโมชั่นพิเศษ โดยเฉพาะสิทธิพิเศษให้กับนักวิ่งที่คล้องเหรียญเข้าใช้บริการ ซึ่งจะส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมแม่เหล็กเพื่อขอบคุณนักวิ่งที่ให้เกียรติเมืองแสนสุข

ดร.นพ.เกษม ใช้คล่องกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา หรือ หัวหน้าทีมแพทย์ (Medical Director) งานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 เปิดเผยการให้บริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานตามที่ IAAF กำหนดจะต้องมี แพทย์ 2-3 คน และพยาบาล 4-6 คน ต่อจำนวนนักวิ่ง 1,000 คน สำหรับงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 ได้จัดเตรียมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ชีพฉุกเฉิน อาสาสมัครทีมนักกายภาพบำบัด และแพทย์แผนไทย รวมกว่า 200 คน ซึ่งมากกว่ามาตรฐานที่ทาง IAAF ระบุไว้ นอกจากนี้ ยังมีจุดบริการทางการแพทย์หลักทุก 4 กิโลเมตร และจุดปฐมพยาบาลทุก 2 กิโลเมตร รถพยาบาลและรถกู้ภัยฉุกเฉินจำนวน 10 คัน จากโรงพยาบาลชั้นนำ และทีมกู้ภัยหลายแห่ง พร้อมมีอาสาสมัครร่วมวิ่งและปั่นจักรยานพร้อมเครื่องกระตุ้นหัวใจ AED ดูแลตลอดเส้นทางวิ่ง เพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีแม้อยู่ห่างไกลจุดปฐมพยาบาล ที่สำคัญ ได้จัดเตรียม โรงพยาบาลเคลื่อนที่ (Medical Center) สามารถให้บริการทางการแพทย์เช่นเดียวกับเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่รอไม่ได้ ก่อนนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลในลำดับต่อไป ซึ่งนับเป็นการจัดเตรียมบริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานระดับโลก

พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย (AAT) กล่าวว่า สมาคมฯ ยินดีที่จะได้เห็นงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน บางแสน21 ขึ้นแท่นเป็นงานวิ่งที่ได้มาตรฐานระดับโลกเป็นครั้งแรกของไทยและอาเซียน ซึ่งจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและดึงดูดชาวต่างชาติให้มาวิ่งและท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง และเป็นการสร้างมิติใหม่ให้กับวงการวิ่งไทยให้ผู้จัดงานวิ่งหันมาให้ความสำคัญในการจัดงานวิ่งให้ได้มาตรฐานมากขึ้นในลำดับต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4