งานวิจัยอาจารย์ มทร.ธัญบุรี เจ๋งกวาดรางวัลเหรียญทอง 2 เวทีนานาชาติ

พฤหัส ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๒
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า จากการที่ มทร.ธัญบุรี ได้ส่งเสริมให้อาจารย์ของมหาวิทยาลัย ส่งผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์เข้าร่วมการแข่งขันในระดับเวทีนานาชาติ ได้แก่ งาน "42nd International Invention Show" (INOVA-BUDI UZOR 2017) ที่ ประเทศโครเอเชีย และงาน "Seoul International Invention Fair 2017" ที่ ประเทศเกาหลีใต้ ผลปรากฏว่าผลงานวิจัยของอาจารย์ มทร.ธัญบุรี สามารถคว้ารางวัลมาได้เป็นจำนวนมาก โดยงาน "42nd International Invention Show" (INOVA-BUDI UZOR 2017) ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด 8 ผลงาน คว้ารางวัลมาได้ 10 รางวัล แบ่งเป็น เหรียญทอง 5 รางวัล เหรียญเงิน 3 รางวัล โดยรางวัลเหรียญทองจากผลงานแผ่นผนังฉนวนสำเร็จรูปประหยัดพลังงานทางเลือกใหม่ ของผศ.ดร.วชิระ แสงรัศมี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ , ผลงานออกแบบและสร้างเครื่องใส่ปุ๋ยแบบแม่นยำในไร่อ้อย โดยเทคนิคการประมวลผลภาพ ของผศ.ดร.เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับรางวัลพิเศษ INOVA BEST CIVIL ENGINEERING INVENTION ด้วย , ผลงานหลอดพร้อมใช้งานสำหรับปฏิกิริยาลูกโซ่มัลติโพลิเมอเรส สำหรับตรวจสอบแบคทีเรียก่อโรคในอาหาร 3 สายพันธุ์ ของผศ.ดร.จิราภรณ์ อนันต์ชัยพัทธนา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี , ผลงานการพัฒนาและแปรรูปข้าวผงโปรตีนสูงเสริมซินไบโอติกส์ ของน.ส.อารณี โชติโก คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี , ผลงานแผ่นแปะผิวหนังจากสารสกัดใบพญายอ ของน.ส.เอมอร ชัยประทีป วิทยาลัยการแพทย์แพทย์ไทย

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า ส่วนเหรียญเงิน จากผลงานการพัฒนาเครื่องแกะเปลือกเมล็ดบัวหลวง ของรศ.ดร.จตุรงค์ ลังกาพินธุ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ,ผลงานการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับผู้พิการทางสายตาเพื่อเพิ่มผลการเรียนรู้ จากการสัมผัสและกลิ่นจากสิ่งพิมพ์ ของผศ.ดร.สมพร เจนคุณาวัฒน์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และผลงานแผ่นซีเมนต์ละมุนทางเลือกใหม่ ของผศ.ดร.วชิระ แสงรัศมี คณะสถาปัตย์กรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับรางวัลพิเศษจากประเทศอิหร่านด้วย

รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า ขณะที่งาน "Seoul International Invention Fair 2017" รางวัลเหรียญทอง ได้แก่ ผลงานนวัตกรรมเสื้อคลุมสองมิติของ น.ส.ศุภนิชา ศรีวรเดชไพศาล คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ , ผลงานเรื่อง นิธิปัญญา : ปริศนาธรรมแห่งพุทธมหาเจดีย์ วัดปัญญานันทาราม ของ รศ.ดร.สมพร ธุรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ , ผลงานเรื่อง เม็ดสอดช่องคลอดจากสารสกัดผสมกระเทียมและข่าเพื่อบรรเทาอาการติดเชื้อแคนดิดา ของ น.ส.เอมอร ชัยประทีป วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ซึ่งยังคว้า รางวัล Diploma จาก National University of Science and Technology "MISIS"ประเทศรัสเซีย เพิ่มอีก 1รางวัลด้วย , ขณะที่นายประชุม คำพุฒ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับ 4 เหรียญทอง จากผลงานเรื่อง เฮมพ์แอนด์โทะแบคโคเฟรนลี่ : นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากเศษวัสดุเหลือทิ้งของโรงงานยาสูบ ,ผลงานเรื่อง ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างสีเขียวจากผลพลอยได้ของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันไทย ,ผลงานเรื่อง "ลาวาวอลล์ : วัสดุมวลเบาจากเศษฝุ่นหินของเหมืองแร่ภูเขาไฟ" และผลงานเรื่อง พี.ที.บล็อก : บล็อกก่อผนังไร้ปูนก่อ-ฉาบ ที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันเสียงและความร้อนในตัวเอง" นอกจากนี้ผลงานเรื่อง กังหันลมความเร็วลมต่ำลูกผสมวินด์มิลและวินด์เทอร์ไบน์ ของผศ.ดร.บุณย์ฤทธิ์ ประสาทแก้ว คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลเหรียญเงินด้วย

"การที่ผลงานวิจัยของอาจารย์ มทร.ธัญบุรี ได้รับรางวัลในเวทีนานาชาติอย่างต่อเนื่องถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนางานวิจัยของชาติไปสู่เวทีระดับโลก เป็นการสร้างประสบการณ์ให้กับอาจารย์ให้ได้รับรู้ข้อมูลว่างานที่นำเสนอตรงตามเทรนด์โลกหรือไม่ นอกจากนี้เป็นการเปิดโอกาสให้อาจารย์ได้ศึกษาดูงานวิจัยของสถาบันอื่น ๆ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดหรือเป็นการพัฒนาตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การบูรณาการในการทำงานร่วมกับสาขาหรือภาควิชาอื่น ๆ ของสถาบัน โดยงานวิจัยของมทร.ธัญบุรีในขณะนี้อาจารย์มีการทำงานร่วมกันระหว่างคณะหรือ ภาควิชา รวมถึงยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้ามาซื้อผลงานวิจัยหรือนวัตกรรม เพื่อนำไปต่อยอดในธุรกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศ สามารถสร้าง SMEใน ประเทศให้แข่งขันในเวทีโลกได้ อย่างไรก็ตามงานวิจัยที่ได้รับรางวัลไม่ใช่จะส่งผลดีต่ออาจารย์และ มหาวิทยาลัยเท่านั้น นักศึกษาเองก็ได้รับประโยชน์ด้วย เพราะประสบการณ์ที่อาจารย์ได้พบเห็นจะถูกนำมาประยุกต์ในการสอนให้กับนักศึกษาหรืออาจมอบหมายให้ทำเป็นผลงาน(Project)ก่อนสำเร็จการศึกษาด้วย" อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024