นานมีบุ๊คส์ ชวนครอบครัวสุขสันต์ ปั้นอัจฉริยะนักประดิษฐ์รุ่นจิ๋ว จัดกิจกรรม Family Fun Sundays ตอน นักประดิษฐ์สมองกล

พฤหัส ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๕
เชื่อหรือไม่ว่า จุดเริ่มต้นของทักษะอัจฉริยะรุ่นจิ๋ว ปั้นได้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้สนุกๆ เพราะวิธีการจุดประกายกระบวนการเรียนรู้ในวัยเด็กที่ได้ผลดีที่สุด คงหนีไม่พ้น เรื่องของความสนใจเฉพาะตัวของเขา ฉะนั้นกิจกรรมในวันหยุดที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลย จึงต้องสร้างประสบการณ์ที่ลูกรักจะได้รับทั้งความรู้และความสนุกไปพร้อมกัน นานมีบุ๊คส์ จึงจัดกิจกรรม Family Fun Sundays ตอนนักประดิษฐ์สมองกล ยกกิจกรรมการทดลองแบบ Hands-on ภายใต้หัวข้อ "หุ่นยนต์" ของเล่นสุดโปรดของเด็กๆ พาน้องๆ ร่วมค้นหากำเนิด วิวัฒนาการ และความลับเรื่องกลไกของโลกหุ่นยนต์ สู่การฝึกทักษะอัจฉริยะนักประดิษฐ์สุดท้าทาย ณ ศูนย์การเรียนรู้นานมีบุ๊คส์เลิร์นนิงเซ็นเตอร์ ซอยสุขุมวิท 31

ภายในงาน คุณพ่อคุณแม่จะได้ร่วมทำกิจกรรมการทดลอง พร้อมสังเกตการณ์ความสนใจใฝ่รู้ของลูกรัก ในกิจกรรมฝึกพัฒนาทักษะ เริ่มตั้งแต่กิจกรรมพื้นฐานง่ายๆ ในการทำ หุ่นยนต์ไต่เชือก โดยให้น้องๆ แต่งแต้มสีสัน ออกแบบหุ่นยนต์กระดาษของตัวเอง ก่อนจะนำหลอดที่ตัดไว้ มาติดกับหุ่นยนต์ทั้งสองข้าง แล้วจึงนำไหมพรมมาร้อยและมัดปมให้เรียบร้อย เท่านี้เหล่าหุ่นยนต์ก็พร้อมมาไต่ระดับความสูงประชันกันอย่างสนุกสนาน จากนั้นมาเพิ่มระดับความยาก เรียนรู้เรื่องกลไกสุดซับซ้อน ในกิจกรรม ความลับของการหมุน ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับล้อรถยนต์ที่คุณพ่อคุณแม่ของเด็กๆ ขับอยู่เป็นประจำ โดยการนำลูกแก้ว มาใส่ไว้ในก้นขวดน้ำพลาสติกที่ตัดไว้ แล้วคว่ำลงบนจานพลาสติก จากนั้นค่อยๆ หมุน เพื่อดูผลลัพท์ เป็นการจำลองภาพให้เด็กๆ เกิดความเข้าใจหลักการจนต้องร้อง อ๋อ! ก่อนจะมาเรียนรู้หลักการการทำงานของหุ่นยนต์ ที่มีกลไกข้อต่อเช่นเดียวกับร่างกายของเรา ผ่านการจำลองด้วยการประดิษฐ์ Robotic Hand ด้วยการใช้มือคุณพ่อหรือคุณแม่ มาเป็นแบบวาดทับลงบนกระดาษลัง ก่อนจะนำหลอดดูดน้ำตัดแล้ว มาจำลองเป็นข้อต่อของนิ้วมือ แล้วจึงนำเชือกมาร้อยลอดข้อต่อทั้ง 5 นิ้ว เพื่อบังคับนิ้วมือให้เคลื่อนไหวได้ราวกับหุ่นยนต์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการทดลองอีกมากมาย ที่ทำให้น้องๆ ได้รับความรู้กันอย่างเต็มอิ่มเลยทีเดียว

วรวิทย์ คุณาประสิทธิ์ คุณพ่อของน้องบูโน่ วัย 6 ปี กล่าวว่า "ที่เลือกมาทำกิจกรรม Family Fun Sundays ตอนนักประดิษฐ์สมองกล เพราะเป็นหัวข้อ หุ่นยนต์ ที่ลูกสนใจอยู่แล้วด้วย ถ้าเป็นที่บ้านเราก็จะใช้ของเล่นสำเร็จรูป ที่เสริมความรู้ไปในตัว มาใช้เล่นและฝึกทักษะของเขา นอกจากนี้ยังใช้หนังสือการ์ตูนความรู้ของนานมีบุ๊คส์มาใช้อ่านเสริม สำหรับกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกันในวันนี้ ลูกจะได้รับประโยชน์ที่ต่อยอดจากความสนใจของเขา นั่นคือเรื่องของกลไกต่างๆ และเรายังใช้วันว่างทำกิจกรรมร่วมกัน ระหว่างพ่อแม่ลูกได้ใช้เวลาว่างร่วมกัน ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาดีๆ อีกด้วย"

น้องอติน วัย 8 ปี กล่าวว่า "รู้สึกสนุกและตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้มาทำกิจกรรมกับคุณพ่อคุณแม่ครับ วันนี้ผมยังได้รับความรู้ และความสนุกสนาน ชอบกิจกรรม ทำหุ่นยนต์กระโดดเชือก ผมคิดว่ามันเจ๋งดี ที่เราใช้อุปกรณ์ง่ายๆ มาทำให้เป็นกลไกหมุนได้ เพราะผมชอบเรื่องหุ่นยนต์อยู่แล้วครับ และในหัวข้ออื่นๆ จะขอคุณแม่มาอีกแน่นอนครับ"

ด้าน ญาตินันท์ เอกสิริ คุณแม่ของน้องอติน วัย 8 ปี และน้องคิน วัย 5 ปี กล่าวว่า "สำหรับกิจกรรม Family Fun Sundays ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี และก็ไม่ผิดหวังที่พาเขามาเข้าร่วม เพราะเด็กๆ สนุก และมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม เพราะเขาได้เห็นภาพของการใช้เครื่องมือในชีวิตประจำวัน และได้ทดลองจริง ทำให้ได้รับประโยชน์รอบด้าน เนื่องจากเด็กสมัยใหม่ค่อนข้างเรียนพิเศษเยอะ แต่จริงๆ แล้วการเรียน ไม่ได้จำกัดเฉพาะการเรียนวิชาการ หรือการเรียนในห้องเรียน เด็กๆ สามารถเรียนรู้ได้หลายอย่าง จากสิ่งแวดล้อมที่เขาได้เห็น แนะนำว่าถ้าเวลาลูกอยากรู้อะไร อย่าเบื่อที่จะตอบคำถาม หรือถ้าเราไม่รู้ก็ชวนลูกออกมาหาคำตอบนอกห้องเรียนร่วมกัน เช่นกิจกรรมวันนี้ค่ะ"

เพราะการเสริมสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ของลูกรัก คุณพ่อคุณแม่ต้องร่วมปรับโฟกัสความสนใจของเขา ให้เรียนรู้อย่างถูกทาง และต้องอาศัยโอกาสที่พร้อมเปิดประตู ให้เด็กได้กล้าคิด กล้าทำ และกล้าค้นหาคำตอบ ผ่านกิจกรรมที่สกัดความรู้ ควบคู่กับการเล่นสนุกมาอย่างสมดุลนั่นเอง

ร่วมติดตามกิจกรรมแสนสนุกเพียบพร้อมไปด้วยสาระความรู้เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ภายในครอบครัวกับนานมีบุ๊คส์ในศักราชหน้า ยังมีกิจกรรม Family Fun Sundaysจัดขึ้นทุกๆ เดือน สนใจสมัครเข้าร่วมได้หรือสอบถามได้ที่ line @nmbparent โทร. 0-2662-3000 ต่อ คุณชัญญา 5226, คุณฎามา 4425 , คุณปุญญิศา 4441หรือติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ของนานมีบุ๊คส์ได้ที่ www.nanmeebooks.com และwww.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4