แอกซ่าปลูกปะการัง คืนระบบนิเวศให้ท้องทะเล

พฤหัส ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๔
แอกซ่าประกันภัย ร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นำพลังจิตอาสา แอกซ่า Hearts in Action ร่วม 60 คน จัดกิจกรรม "ปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งทะเล" โดยรอบ ณ หาดเตยงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเลไทย และเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ ที่มีความสำคัญต่อการทำอาชีพประมง ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ชาวบ้านและชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น กิจกรรมครั้งนี้นำโดย มร.มาร์ติน รูแอค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่เปิดเผยว่า "วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะช่วยสร้างจิตสำนึกของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แอกซ่ายังมีเป้าหมาย ที่จะทำให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น (Empower people to live a better life) ถ้าชาวประมงไม่มีกุ้ง หอย ปู ปลาให้จับแล้ว ชีวิตก็คงอยู่อย่างยากลำบาก ขาดรายได้ที่มั่นคง วันนี้พนักงานจิตอาสาแอกซ่ามาร่วมกันปลูกปะการัง 250 ก้อน สร้างบ้านให้สัตว์น้ำอยู่ เป็นบ้านหลังเล็กน้อยบนเนื้อที่ราว 200 ตารางเมตร คืนความสมดุลให้ระบบนิเวศ และเชื่อว่าในไม่ช้า สัตว์น้ำก็จะเพิ่มขึ้น ชุมชนประมงกว่า 1,800 ครัวเรือนทั้งแสมสารและบางเสร่ จะจับปลาเพื่อการบริโภคและสร้างรายได้ มีความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน"

นาวาตรีโชคชัย ชูตระกูล วิทยากรจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เผยว่า "แนวปะการังในน่านน้ำเกาะไก่เตี้ย เป็นแหล่งอนุบาล ที่ป้องกันภัยและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ น่านน้ำมีความยาวกว่า 1.5 กม. สองฝั่งน้ำติดกับตำบลบางเสร่และแสมสาร ช่วงหน้าหนาว ปลาหมึก ปลากล้วย ปู มาวางไข่ที่นี่ การปลูกปะการัง จะช่วยรักษาระบบนิเวศและลดความรุนแรงของคลื่นที่จะกระทบชายฝั่ง ปะการังเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง วันนี้เราเลือกสายพันธุ์เขากวางแยกเป็นกิ่งๆ สูง 3-5 ซม.มาปลูก เพราะเป็นพันธุ์ที่เติบโตได้อย่างแข็งแรงและรวดเร็วแม้ในพื้นที่มีคลื่นซัด ปลูก 1 ปีกว่า จะมีความสูงถึง 10 ซม. วันนี้ปลูกปะการังน้ำตื้น ซึ่งปะการัง จะเติบโตได้ดีในพื้นที่ต้องเป็นน้ำใส แสงแดดส่องถึง และอุณหภูมิ 20-30 องศาเซลเซียส ถ้าถามว่ามีการปลูกปะการังกันเพียงพอหรือยัง ก็ยังไม่พอ เพราะปะการังถูกทำลายไปมาก ทรัพยากรทางทะเลถูกทำลาย ไปมาก ดังนั้นแนวทางการอนุรักษ์จะต้องมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนครับ"

พนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย ทำดีด้วยหัวใจในการปลูกปะการังครั้งนี้ นับเป็นอีกจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อช่วยรักษาท้องทะเลให้สวยงาม เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คนอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของแอกซ่า ที่ต้องการจะช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น (Empower people to live a better life)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4