กรมส่งเสริมการเกษตรเผยป้องกันกำจัดหนอนหัวดำเสร็จสิ้น ธ.ค.60 แนะใช้ชีววิธีป้องกันการระบาดซ้ำ

จันทร์ ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๓๒
กรมส่งเสริมการเกษตรจัดทีมลงพื้นที่ 29 จังหวัด ติดตามผลดำเนินการป้องกันกำจัดหนอนหัวดำ เผยเสร็จสิ้นทั่วประเทศภายในเดือนธันวาคม 2560 แนะใช้ชีววิธีป้องกันการระบาดซ้ำ

นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรจัดทีมเจ้าหน้าที่กำกับติดตามการป้องกันกำจัดหนอนหัวดำ ตามโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับการลงพื้นที่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีการระบาดของหนอนหัวดำมากที่สุด ประมาณ 2.3 ล้านต้น ฉีดสารเคมีเข้าลำต้นมะพร้าวที่มีความสูงตั้งแต่ 12 เมตรขึ้นไปแล้ว ประมาณ 2.2 ล้านต้น คิดเป็นร้อยละ 94 (ข้อมูล ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2560) ทั้งนี้ ภาพรวมของประเทศมีต้นมะพร้าวที่ถูกหนอนหัวดำทำลาย จำนวน 2.6 ล้านต้น ใน 29 จังหวัด คาดว่าการดำเนินการฉีดสารเคมีเข้าต้นมะพร้าวจะสามารถทำได้ครบ ทั้ง 2.6 ล้านต้น ภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2560 นี้

รองอธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินการกำจัดหนอนหัวดำในมะพร้าวที่มีความสูงตั้งแต่ 12 เมตรขึ้นไป กรมส่งเสริมการเกษตรให้ความสำคัญมากกับการนำสารเคมีไปใช้ให้ถูกต้อง มีการอบรม ฝึกปฏิบัติตามที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำ รวมถึงการกำกับติดตามทีมปฏิบัติว่าจะต้องเข้าไปดำเนินการตามเป้าหมายแต่ละวันในพื้นที่ใดบ้าง ถูกต้องตามหลักวิชาการที่ได้แนะนำหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างดำเนินการไปด้วยดี

"สิ่งสำคัญอย่างมากคือ การควบคุมไม่ให้หนอนหัวดำกลับมาระบาดในพื้นที่อีก ซึ่งเจ้าของสวนและชุมชนจะต้องช่วยกันเฝ้าระวัง สังเกต ทำแปลงติดตามสถานการณ์ ถ้าพบลักษณะที่เป็นการทำลายของหนอนหัวดำ สิ่งที่หวังก็คือการใช้วิธีการผสมผสาน โดยตัดทางใบ ทำความสะอาดแปลงและสวนไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของศัตรูมะพร้าว และที่สำคัญการใช้ศัตรูทางธรรมชาติแตนเบียนบราคอนในการป้องกันกำจัดหนอนหัวดำ เพื่อรักษาสมดุลทางธรรมชาติไม่ให้หนอนหัวดำกลับมาระบาดอีก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรจะให้คำแนะนำชุมชนผลิตแตนเบียนบราคอนเอง สำหรับ จ. ประจวบฯ ก็มีหลายชุมชนรวมตัวกัน ในชื่อ ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ที่ช่วยกันผลิตและนำมาปล่อยในพื้นที่ระบาด ซึ่งถ้าทำอย่างต่อเนื่องปัญหาของหนอนหัวดำจะไม่กลับมาระบาดในพื้นที่อีก" รองอธิบดีฯ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ