“ตลาดกลางผักและผลไม้เกษตรสุวพันธ์” ศูนย์กลางสินค้าเกษตรของภาคกลางตอนบน

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๗
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตลาดกลางสินค้าเกษตรถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงมากขึ้น โดยกรมฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การขอเข้าร่วมเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตร ภายใต้การส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะคัดสรรเอกชนเจ้าของตลาดที่มีพื้นที่พร้อม สามารถรองรับเกษตรกรและผู้ซื้อจำนวนมากได้ เพื่อมาทำการซื้อขายในรูปแบบการค้าส่งแบบตกลงราคาหรือประมูลราคา เพื่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดอย่างสมบูรณ์มากที่สุด เพราะเมื่อมีการแข่งขันก็จะได้ราคาที่เป็นธรรม สร้างความพึงพอใจให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก ต่างๆ อาทิ คลังเก็บรักษาสินค้า อุปกรณ์ชั่ง ตวง วัดสินค้า และคัดเกรดสินค้าที่ได้มาตรฐาน การติดป้ายแสดงราคา และการให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารทางการตลาดเพื่อประกอบการซื้อขาย เป็นต้น

"นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้พยายามผลักดันและส่งเสริมให้เกษตรกรที่สนใจ มีการพัฒนาสินค้าของตนเองให้เข้าสู่มาตรฐานตลาดกลางสินค้าเกษตร โดยกรมการค้าภายในได้จัดฝึกอบรมให้ความรู้ในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น เรื่องการตลาดสมัยใหม่ เรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ หรือเรื่องทิศทางแนวโน้มความต้องการของตลาด เพราะถ้าเกษตรกรผลิตสินค้าไม่ตรงกับความต้องการของตลาด ก็จะหาที่ขายยาก แต่หากเกษตรกรทราบว่าตลาดต้องการอะไร ก็จะสามารถผลิตสินค้าของตนเองให้ตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งกรมการค้าภายในก็จะช่วยประเมินทิศทางความต้องการของตลาด ตอนนี้ตลาดต้องการอะไร สินค้าเกษตรชนิดไหนที่มีอนาคตดี ก็จะมาให้ความรู้กับเกษตรกร เพื่อจะได้ส่งเสริมการผลิตสินค้าชนิดนั้น ให้ตรงกับความต้องการ ตรงนี้จะทำให้เกิดการค้าขายที่มากขึ้น" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความสำคัญของตลาดกลางแห่งนี้ และนโยบายการดำเนินการว่า "บทบาทของตลาดกลางผักและผลไม้ที่จังหวัดอ่างทอง หรือ "ตลาดเกษตรสุวพันธ์" นี้ นอกจากจะมีสินค้าประเภทผักผลไม้ ก็ยังมีสินค้าประมงประเภทปลาน้ำจืด ซึ่งอาจจะถือว่าใหญ่ที่สุดในภาคกลางตอนบน และเป็นตลาดสำคัญซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แม้จะเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรในจังหวัดอ่างทอง แต่สินค้าทั้งหมดจะไม่ได้มาจากภายในจังหวัดเพียงอย่างเดียว ความสำคัญของตลาดกลางแห่งนี้ คือจะเป็นศูนย์รวมสินค้าเกษตรจากจังหวัดใกล้เคียง หรือจะเรียกว่า เป็นกลุ่มจังหวัดในภาคกลางเลยก็ว่าได้

โดยตลาดนี้ขึ้นทะเบียนเป็นตลาดกลางในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 ซึ่งทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอ่างทอง จะดูแลในภาพรวมทั้งหมด โดยทางกระทรวงฯ มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดประสาน ติดตามราคาสินค้า และจัดเก็บข้อมูลแล้วส่งเข้าไปยังกระทรวงฯ โดยตรง" นายฉัตรชัย กล่าว

ตลาดสุวพันธ์ ถือเป็นแหล่งกระจายผลิตผลทางการเกษตรในเชิงเชื่อมโยงไปยังภาคส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากภูมิศาสตร์ของจังหวัดอ่างทอง มีความสะดวกในด้านการคมนาคมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการขนส่งทางน้ำ ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา มุ่งตรงสู่ปากคลองตลาด หรือ ตลาดสำคัญๆ อื่นๆ ในกรุงเทพฯ หรือจะเป็นความเชื่อมโยงกับตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ ผ่านเส้นทางการคมนาคมทางบก ที่มีทั้งถนนสายเอเชีย และทางหลวงสำคัญๆ อีกหลายเส้นทาง ที่มุ่งตรงเข้าสู่ ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง ที่รังสิต จังหวัดปทุมธานี ในระยะทางที่ไม่ไกลจากกันมากนัก

"นายฉัตรชัย กล่าวถึงเรื่องนี้ต่อว่า ตลาดเกษตรสุวพันธ์นี้ แม้จะไม่ได้ใหญ่เท่าตลาดไทหรือตลาดสี่มุมเมือง แต่ก็เป็นตลาดที่ให้โอกาสเกษตรกรในท้องที่ได้เข้ามาขายผลผลิต รวมทั้งยังเป็นแหล่งรองรับสินค้าเกษตรจากจังหวัดใกล้เคียง โดยจุดเด่นของตลาดนี้คือจะเชื่อมโยงเรื่องของสินค้าเกษตรกับตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไทในเชิงของการแลกเปลี่ยน ผู้ค้าในสองสามตลาดนี้จะเชื่อมโยงกันเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งนอกเหนือจากตลาดไทและตลาดสี่มุมเมืองแล้ว ยังมีความเชื่อมโยงด้านการแลกเปลี่ยนและกระจายสินค้าทางการเกษตรกับตลาดกลางอื่นๆ ในจังหวัดราชบุรี และจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีการนำสินค้าเข้ามายังตลาดสุวพันธ์อีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว ยังมีธุรกิจหมุนเวียนต่อเนื่อง เพราะจะมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารวบรวมสินค้าเกษตร และกระจายไปในพื้นที่อื่น รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวนโยบายของรัฐบาล และเป็นแนวทางในเรื่องของการหาตลาดให้กับผลิตผลทางการเกษตรในพื้นที่ภาคกลางที่มีมาตรฐานทั้งในด้านคุณภาพและราคา สร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกร ตามแนวนโยบายของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์อีกด้วย" นายฉัตรชัย กล่าว

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลาง หรือซื้อหาสินค้าของตลาดกลาง โดยการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ "ตลาดกลางออนไลน์" หรือhttp://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้