สหกรณ์ประมงแม่กลอง ชูมาตรฐานปลาสดใหม่ไร้สารเคมีโดนใจผู้บริโภค โกยรายได้กว่า 600 ล้านบาทต่อเดือน

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๙
ตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลอง ศูนย์รวมสินค้าสดคุณภาพสูง เน้นสินค้าสดใหม่ไร้สารเคมี เจาะกลุ่มตลาดพ่อค้าคนกลาง กระจายสินค้าที่เหลือในรูปแบบค้าปลีกและโรงงานแปรรูป ด้วยราคาซื้อขายที่เป็นธรรม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกร รายได้สะพัดกว่า 20 ล้านต่อวัน รวมเป็นเม็ดเงินกว่า 600 ล้านต่อเดือน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เป้าหมายสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงโดยมีรายได้มากขึ้น ทางกรมการค้าภายในจึงได้มีนโยบายสนับสนุนและพัฒนาตลาดกลางสินค้าเกษตรที่สามารถรองรับเกษตรกรและผู้ซื้อจำนวนมาก พร้อมกับยกระดับสินค้าให้ได้มาตรฐานของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะการตรวจสอบสารพิษหรือสารเคมีที่อาจปนเปื้อนมากับสินค้า ไม่ให้มีการนำสินค้าปนเปื้อนเข้ามาขายในตลาดกลาง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถมั่นใจในคุณภาพสินค้าของตลาดกลาง นอกจากจะมีโอกาสต่อรองราคาเพื่อให้ได้ราคาที่เป็นธรรมแล้ว ยังมั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อไปมีคุณภาพที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานระดับสากล

"ทางกรมการค้าภายในได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าของตลาดกลางอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางกฎระเบียบที่ตลาดกลางต้องดำเนินอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับผู้ค้าในการสร้างสินค้าที่ได้มาตรฐานไร้สารเคมี รวมบริการที่ครบครัน อาทิ ต้องมีเครื่องอำนวยความสะดวกในการซื้อขายให้เหมาะสมกับสภาพสินค้าเกษตรแต่ละประเภท กรณีตลาดกลางประเภทข้าวและพืชไร่ ต้องมีเครื่องชั่งชนิดที่ 4 (เครื่องชั่งยนต์) เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบสินค้าได้ เพื่อการซื้อขายที่เป็นธรรมพร้อมมอบสินค้าคุณภาพสูง" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

นายชินชัย สถิรยากร ที่ปรึกษาสหกรณ์ ตลาดกลางปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง กล่าวว่า ตลาดกลางปลาสหกรณ์ประมงแม่กลองมีการนำเข้าปลาทะเลที่มีความสดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งจะคัดสรรสินค้าและนำเข้าจากชาวประมงพาณิชย์ที่เป็นสมาชิกกับทางตลาดซึ่งมีทั้งหมด 211 ราย และจะมีผู้ประกอบการหรือแพปลามารับไปจำหน่ายให้กับพ่อค้าคนกลางหรือผู้ค้ารายใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของตลาดกว่าร้อยละ 90 ส่วนที่เหลือจะขายให้กับผู้บริโภคในรูปแบบค้าปลีกหรือเข้าสู่โรงงานแปรรูป นอกจากนี้ยังได้มีการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบสารฟอร์มาลีนโดยเฉพาะ ประกอบกับกรมการค้าภายในได้มีการลงพื้นที่มาตรวจสอบสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าที่ไปถึงมือผู้บริโภคสะอาด ปลอดภัย และรับประทานได้ทันที

"ในพื้นที่ตลาดกลางสัตว์นำ สหกรณ์ประมงแม่กลองทั้งหมดมี 23 ไร่ เรามีแพปลาทั้งหมด 13 แพเป็นจำนวนพื้นที่กว่า 10 ไร่จากพื้นที่ทั้งหมด มีพื้นที่สามารถจอดรถสิบล้อได้ถึง 100 คัน อีกทั้งยังมีพื้นที่ที่กว้างขวางสามารถรองรับสินค้าได้ไม่ต่ำกว่า 500-1,000 ตันต่อวัน รวมถึงมีโรงอาหารและสำนักงานให้เช่า ด้วยความที่เป็นตลาดที่มีองค์ประกอบครบครันรวมถึงการรักษามาตรฐานสินค้าในระดับสูง ทำให้มีชาวประมงมาค้าขายและเป็นที่สนใจของผู้ค้ารายใหญ่จำนวนมาก" นายชินชัย กล่าว

ที่ปรึกษาสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามการค้าขายก็ยังได้เปิดให้ชาวประมงทั่วไปสามารถนำสินค้าเข้ามาแค่เพียงผ่านการตรวจสอบด้านสารเคมีและนำมาขายในตลาดได้เช่นกัน ทำให้ตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลองมีตัวแทนจำหน่ายกว่า 40 รายและมีผู้ซื้อหรือผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่ต่ำกกว่า 1,000 รายต่อวัน ส่งผลให้เกิดมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทต่อวันหรือคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 600 ล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลาง หรือซื้อหาสินค้าของตลาดกลาง โดยการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ "ตลาดกลางออนไลน์" หรือhttp://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้