ตลาดกลางสี่มุมเมืองชูมาตรฐาน QSMM เสริมศักยภาพการค้า เน้นสินค้าคุณภาพดีตรงใจผู้ซื้อ

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๑
ตลาดกลางสี่มุมเมืองปั้นมาตรฐาน QSMM เพิ่มประสิทธิภาพการค้าให้กับผู้ขาย มอบสินค้าดีมีคุณภาพตรงใจให้กับผู้ซื้อ พร้อมรองรับการค้าออนไลน์ (e-commerce) เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเลือกขนาดของผักและผลไม้พร้อมคุณภาพสินค้าที่โดนใจได้โดยไม่ต้องมาถึงตลาด พร้อมยกระดับสู่ตลาดยุค 4.0

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตลาดกลางสินค้าเกษตรถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ตามแผนการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ ในการช่วยเหลือภาคการเกษตรผ่านรูปแบบตลาดกลาง ด้วยการคัดสรรเอกชนเจ้าของตลาดที่มีพื้นที่กว้างขวาง เพื่อให้สามารถรองรับการซื้อขายในปริมาณมากได้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากหรือกลุ่มเกษตรกรให้สามารถทำการค้าได้โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง นอกจากนี้ทางตลาดกลางยังให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า จึงได้มีการสร้างมาตรฐานสินค้าเพื่อประเมินสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพดีอย่างสม่ำเสมอ

"กรมการค้าภายในได้ให้ความใส่ใจกับสินค้าคุณภาพเป็นอย่างมาก โดยเราให้การส่งเสริมด้านตาชั่งกลางเพื่อให้ผู้ซื้อได้รับความเป็นธรรมโดยสามารถตรวจสอบน้ำหนักสินค้าเองได้ รวมไปถึงการตรวจสอบคุณภาพสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจว่าสินค้าที่มาจากตลาดกลางเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน และกลับมาซื้อสินค้าที่ตลาดกลางมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นตามไปด้วย" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

ด้านนายวันชัย บุตรพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า ทางตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางผักและผลไม้ ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์นั้น นอกจากจะได้รับการส่งเสริมจากกรมการค้าภายในด้านเครื่องชั่งกลาง และมาตรฐานการดำเนินงานที่เป็นระบบสากลมากขึ้น ทางตลาดเองก็ได้มีการยกระดับสินค้าเกษตรที่อยู่ในตลาดสี่มุมเมืองให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นไปอีกขั้น โดยสร้างมาตรฐาน QSMM หรือโครงการมาตรฐานสินค้าตลาดสี่มุมเมือง(Quality Simummuang Market) ขึ้นมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่าจะได้สินค้าที่มีการประเมินคุณภาพสินค้า 4 ระดับได้แก่ A,B,C,R และขนาดของสินค้าที่มีตั้งแต่ XL,L,M,S,XS ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตรงใจ และได้สินค้าที่มีคุณภาพสมราคามากขึ้น

"โดยทั้ง 4 ระดับจะมีการประเมินที่แตกต่างกัน เช่น เกรด A คือสินค้าดีมีมาตรฐานสูง ได้รับการคัดแยกจากผู้ชำนาญการ ทั้งความแน่น รูปทรงลวดลายสินค้าที่ได้ตามมาตรฐานกำหนด ไม่มีรอยตำหนิที่เห็นเด่นชัด เกรด B คือสินค้าดีเบอร์รองที่มีรอยตำหนิเล็กน้อย ส่วน เกรด C จะเป็นสินค้าระดับพอใช้ แต่ยังไม่ผ่านมาตรฐาน มีรอยตำหนิ เช่น รอยแตก รอยจุด ไม่ครบผล และเกรด R เป็นสินค้าที่ตกเกรดรอการแยกจำหน่ายโดยไม่แยกขนาดและคุณภาพ ซึ่งเกรดเหล่านี้จะส่งผลให้ผู้ซื้อสามารถเลือกคุณภาพและขนาดของสินค้าได้ตามความต้องการ ปัจจุบันมีการนำร่องดำเนินการกับสินค้าบางประเภท เช่น สับปะรด ส้ม กล้วยหอม ทุเรียน มะม่วง มะละกอ" นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ระบบตรวจสอบมาตรฐาน QSMM นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อสามารถเลือกสินค้าได้อย่างที่ต้องการแล้ว มาตรฐานดังกล่าวยังเป็นการพัฒนาให้สอดคล้องกับการค้าในระบบออนไลน์ หรือ e-commerce ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการค้าที่สำคัญในยุค 4.0 โดยสินค้าที่อยู่ในระบบออนไลน์ จะมีการระบุเกรดและขนาดของสินค้าลงไปอย่างชัดเจน เพื่อให้การซื้อขายออนไลน์เกิดประสิทธิภาพ และความสมบูรณ์มากที่สุด ง่ายต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อ และยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้ออีกหนึ่งช่องทาง ทำให้ไม่ต้องเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดกลางสี่มุมเมืองได้

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางสินค้าเกษตร หรือซื้อหาสินค้าเกษตรคุณภาพดีได้ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ ตลาดกลางออนไลน์ http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital