ปภ.ชี้แจงการประกาศเขตและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวถือปฏิบัติตามระเบียกระทรวงการคลัง

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๐๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวเชิงรุกและครอบคลุมทุกด้าน สำหรับการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) ส่วนราชการต่างๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 ทั้งนี้ หน่วยงานต่างๆ ได้แจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาวแก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ รวม 850 ชุด พร้อมยืนยันผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ไม่ได้มีสาเหตุจากสภาพอากาศหนาวเย็นแต่อย่างใด

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานให้จังหวัดให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวเชิงรุกและครอบคลุมทุกด้าน โดยตรวจสอบข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยหนาว สำรวจความต้องการเครื่องห่มกันหนาว และจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว พร้อมประสานหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ สนับสนุนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ซึ่งมุ่งเน้นการจัดสรรเครื่องกันหนาวอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง เป็นธรรม และครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กเล็ก และผู้ด้อยโอกาสที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ควบคู่กับการวางมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว อาทิ อัคคีภัย ไฟป่า หมอกควัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และให้ประชาชนดำเนินชีวิตในช่วงฤดูหนาวอย่างปลอดภัย สำหรับการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) ส่วนราชการต่างๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 ซึ่งกระทรวงการคลังได้ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 ข้อ 5.1.14 (กรณีภัยหนาว) ดังนี้ กรณีอากาศหนาวจัดผิดปกติ มีอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส และมีช่วงเวลาอากาศหนาวยาวนานติดต่อกันเกิน 3 วัน ให้จ่ายค่าจัดซื้อเครื่องกันหนาวสงเคราะห์ราษฎรได้เท่าที่จ่ายจริง คนละไม่เกิน 240 บาท ทั้งนี้ จังหวัดหนึ่งไม่เกินงบประมาณปีละ 1 ล้านบาท

นายชยพล กล่าวต่อไปถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ว่า หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันแจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัย แยกเป็น 1) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ แจกจ่ายเสื้อกันหนาว จำนวน 150 ตัว 2)จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับสมาคมนักข่าวอุตรดิตถ์ แจกจ่ายผ้าห่มกันหนาว จำนวน 400 ผืน 3)มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ แจกจ่ายผ้าห่มกันหนาว จำนวน 200 ผืน และเสื้อกันหนาว 100 ตัว ส่วนกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ชาวบ้านอำเภอน้ำปาดเสียชีวิต จำนวน 2 ราย ในช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวเย็น โดยผู้เสียชีวิตรายแรก ได้แก่ นางมั่ง อินดวง อายุ 63 ปี ราษฎรบ้านนาผักฮาด หมู่ที่ 1 ตำบลน้ำไผ่ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เสียชีวิตด้วยโรคไส้ติ่งอักเสบ ที่โรงพยาบาลน้ำปาด เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2560 ส่วนรายที่สอง ได้แก่ นางแดง มีทา อายุ 87 ปี ราษฎรบ้านปางขามป้อม หมู่ที่ 8 ตำบลน้ำไผ่ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 อย่างไรก็ตาม กรณีจังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวเย็น ให้รายงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมจ่ายเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพผู้เสียชีวิต รายละไม่เกิน 25,000 บาท กรณีผู้เสียชีวิตเป็นหัวหน้าครอบครัว ให้พิจารณาจ่ายเงินสงเคราะห์ครอบครัว เป็นเงินอีกไม่เกิน 25,000 บาท ทั้งนี้ ขอฝากเตือนให้ประชาชนดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ พร้อมสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคในช่วงฤดูหนาว สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็น สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 – 18 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 76 จังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขา 30 สาขา หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้