มณฑลจี๋หลินทุ่มงบสร้างสกีรีสอร์ทระดับเวิลด์คลาสแห่งแรกของจีน ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคน

พุธ ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๓
เมืองไป๋ซาน ดินแดนแห่งหิมะและน้ำแข็งในมณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เดินหน้าสร้างสกีรีสอร์ทคอมเพล็กซ์ระดับเวิลด์คลาส โดยมีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกที่ต้องการสัมผัสกับหิมะและน้ำแข็งในแบบไฮเอนด์

เมืองไป๋ซาน ตั้งอยู่ระหว่างละติจูด 41-42 องศาเหนือ กลางภูเขาฉางไป๋ซานอันโด่งดัง และเป็นดินแดนแห่งการท่องเที่ยวป่าไม้อย่างเต็มรูปแบบแห่งแรกของจีน โดยมีป่าไม้ครอบคลุมถึง 84.1% ของพื้นที่ และเนื่องด้วยสภาพภูมิอากาศแบบมรสุมภาคพื้นทวีปทางตอนเหนือ ทำให้เมืองนี้ถูกปกคลุมด้วยน้ำค้างแข็งเกือบตลอดทั้งปี โดยช่วงที่ไม่มีน้ำแข็งปกคลุมกินระยะเวลาเพียง 90-120 วัน นอกจากนี้ยังมีหิมะตกเฉลี่ยถึงปีละ 400 มิลลิเมตร ซึ่งฤดูหนาวที่ยาวนานและหิมะคุณภาพสูงที่ตกทับถมจนเป็นปุยหนานุ่มนี้เองที่ทำให้เมืองไป๋ซานมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเล่นสกี เทียบชั้นกับเมืองตามเทือกเขาแอลป์

ภูเขาฉางไป๋ซานเป็นสถานที่ตั้งของโรงแรมหลายดาวจำนวนมาก รวมไปถึงศูนย์สกีระดับมืออาชีพ และปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาสกีรีสอร์ทระดับเวิลด์คลาสสองแห่งให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวครบวงจร หนึ่งในนั้นได้แก่ ฉางไป๋ เมาน์เทนส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮอลิเดย์ รีสอร์ท ซึ่งมีมูลค่าการลงทุน 2.3 หมื่นล้านหยวน โดยรีสอร์ทแห่งนี้ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนถึงหนึ่งล้านคนมาตั้งแต่ปี 2555 ด้วยยอดนักท่องเที่ยวสูงสุดต่อวันทะลุ 6,000 คน ขณะที่ฉางไป๋ซาน ลู่เหนิง รีสอร์ท มูลค่า 1.12 หมื่นล้านหยวน ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยว 30,000 คนในฤดูหนาวปีแรกหลังจากเปิดให้บริการในเดือนธ.ค. 2559 สำหรับปีนี้ รัฐบาลเมืองไป๋ซานได้ลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านหยวนในโครงการท่องเที่ยว 44 โครงการ ซึ่ง 15 โครงการในจำนวนนี้มีมูลค่าการลงทุนกว่าหนึ่งพันล้านหยวน

นอกจากหิมะและน้ำแข็งแล้ว ไป๋ซานยังมีชื่อเสียงเรื่องน้ำพุร้อน น้ำค้างแข็ง การท่องเที่ยวชายแดน และประเพณีพื้นบ้านอันเป็นเอกลักษณ์ โดยคุณภาพของน้ำพุร้อนนั้น สูงกว่ามาตรฐานด้านสุขภาพของโลกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติ Lushui River National Forest Park หมู่บ้านหิมะสงหลิงในหลินเจียง และหมู่บ้านไม้ซุงจินเจียง ก็เป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเช่นกัน ผสานด้วยวัฒนธรรมดั้งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ของภูมิภาคนี้ ตลอดจนอาหาร กิจกรรม อาทิ หิมะเหินหาว การล่าสัตว์ และความบันเทิงในฤดูหนาวอีกมากมาย

ด้วยการชูจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวหิมะ-น้ำแข็ง กีฬา และวัฒนธรรม รัฐบาลเมืองไป๋ซานวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนสกีรีสอร์ทเป็นมากกว่า 20 แห่ง สร้างทุ่งหิมะกินอาณาบริเวณกว่า 100 เฮกตาร์ ศูนย์สกีในร่มหนึ่งแห่ง ลานสเก็ตกลางแจ้งระดับต่างๆ ประมาณ 50 แห่ง เมืองท่องเที่ยวหิมะ-น้ำแข็ง 12 แห่ง และหมู่บ้านท่องเที่ยว 10 แห่ง ด้วยจำนวนเตียงกว่า 50,000 เตียงในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว 3 ล้านคนในแต่ละปี

นอกจากนี้ เมืองไป๋ซานยังสนับสนุนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง ซึ่งประกอบด้วยทางด่วน 5 สาย ทางรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง และท่าอากาศยาน 3 แห่ง ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อปี 2551 ท่าอากาศยานนานาชาติฉางไป๋ซานได้เปิดเส้นทางบินไปยังกว่า 20 เมือง ซึ่งรวมถึงปักกิ่ง เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเซินเจิ้น ขณะที่การก่อสร้างสนามบินเมืองฉางไป๋ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ด้านทางด่วนได้เปิดให้บริการแล้ว 2 เส้นทางจากทั้งหมด 3 เส้นทาง ส่วนทางรถไฟความเร็วสูงนั้น คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในปี 2564

ที่มา: รัฐบาลเมืองไป๋ซาน

AsiaNet 71669

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้