เชิญชวนคนไทยร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในโอกาสครบรอบ 250 ปีวันปราบดาภิเษก ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ วงเวียนใหญ่

พุธ ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๐
พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ตั้งเด่น สง่างามมองเห็นได้แต่ไกลจากถนนทุกสายที่มุ่งตรงสู่วงเวียนใหญ่ ในย่านฝั่งธนบุรี ตามประวัติสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2497 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในฐานะวีรกษัตริย์นักรบ ผู้ทรงกอบกู้เอกราชชาติไทยให้พ้นจากการรุกรานของพม่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยพระบรมราชานุสาวรีย์แห่งนี้ได้รับการออกแบบและปั้นขึ้นจาก ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งวงการศิลปะร่วมสมัยของไทย ดังนั้นจึงได้ชื่อว่าเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ที่มีความงดงาม และสมบูรณ์แบบมากที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญในการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยเฉพาะในวันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกและพระองค์เดียวแห่งกรุงธนบุรี ตรงกับวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 หรือ 250 ปีที่ผ่านมา

และในโอกาสที่ปีนี้เป็นปีครบรอบ 250 ปีการปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักงานเขตคลองสาน ร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าและเจ้าของสถาบันศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า "ธีรพรคลินิก" จัดพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช เนื่องในวโรกาสทรงปราบดาภิเษกครบ 250 ปี ขึ้น โดยมี สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระราชาคณะ10 รูปและพระสงฆ์จำนวน 250 รูป เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมพิธีบวงสรวงจะมีพิธีบวงสรวงดวงทิพย์พระวิญญาณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีหน่วยงานราชการ และองค์กรต่างๆ พร้อมด้วยประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ วงเวียนใหญ่

ด้านนายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าและเจ้าของคลินิกธีรพร ผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้เปิดเผยว่า เนื่องจากตนเปิดกิจการคลินิกศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าอยู่ในเขตธนบุรีมานานกว่า 40 ปีและยังเกิดและเติบโตในจังหวัด ซึ่งนับถือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมาตั้งแต่เด็ก จึงได้เห็นความสำคัญของการจัดงานครั้งนี้ นอกจากนี้ยังอยากให้คนไทยและเยาวชนรุ่นหลังๆ ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในฐานะพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติไทยตลอดไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมา นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ ยังได้จัดสร้างพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นเคียงข้างพระราชานุสาวรีย์พระมหากษัตริย์ 4 พระองค์ได้แก่ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ปฐมบรมกษัตริย์ผู้ทรงสร้างสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี, สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, สมเด็จพระเอกาทศรถ และ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในอาณาเขตของ วัดพุทไธศวรรย์ ต.สำเภาล่ม จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านสืบต่อไป

และในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ยังขอเชิญชวนคนไทยมาร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในโอกาสครบรอบ 250 ปีวันปราบดาภิเษก ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ วงเวียนใหญ่อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4