"ปลัดเกษตรฯ" ร่วมลงนาม MOU กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ยกระดับขยายเครือข่ายส่งเสริมการออมอย่างทั่วถึง หนุนวางแผนการเงินเพื่อยามวัยเกษียณให้เกษตรกร

พฤหัส ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๑
พร้อมเข้าถึงสิทธิประโยชน์เข้าอบรมเสริมทักษะความรู้จากหน่วยงานในสังกัด

วันนี้ (28 ธันวาคม 2560) เวลา 14.00 น. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยมี นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธี ซึ่งเป็นการลงนามความร่วมมือระหว่าง 10 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานประกันสังคม สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กรมบัญชีกลาง และสภาเกษตรกรแห่งชาติ ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว เพื่อร่วมส่งเสริมและสนับสนุนด้านวิชาการและให้ความรู้เกี่ยวกับการออมเงิน การวางแผนการเงินเพื่อยามวัยเกษียณ ให้ประชาชน ตลอดทั้งเกษตรกรได้ตระหนักและสนใจสมัครเป็นสมาชิกกับ กอช. รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของ กอช. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในสิทธิประโยชน์ของการเป็นสมาชิก กอช.โดยทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลและบริการของ กอช. มากขึ้น นำไปสู่การออมอย่างต่อเนื่องกับ กอช. โดยมีรัฐช่วยออม พร้อมรับบำนาญจากรัฐ เพื่อเป็นหลักประกันทางการเงินในยามวัยเกษียณ เช่นเดียวกับระบบบำนาญข้าราชการ หรือพนักงานในระบบที่มีนายจ้างดูแล ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในประเทศ ให้ได้รับสวัสดิการด้านบำนาญจากรัฐอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ยังดูแลผู้ที่เป็นสมาชิก กอช. ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ เพื่อฝึกทักษะอาชีพ สร้างรายได้ ทำให้มีเงินไว้ออมอย่างมีเป้าหมาย

"ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะส่งเสริมให้ข้อมูล กอช. ในกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ต่างๆ กลุ่มชาวประมง และกลุ่มเกษตรกร ให้สิทธิประโยชน์แก่สมาชิก กอช. เข้าอบรมเสริมทักษะความรู้จากหน่วยงานในสังกัดทั้งนี้การออมเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ แต่ที่ผ่านมาประชาชนบางส่วนอาจไม่มีโอกาสได้เข้าถึงรูปแบบการบริการดังกล่าวเท่าที่ควร ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญและพร้อมให้การสนับสนุนให้เกษตรกรเข้าร่วมเป็นสมาชิก เพื่อวางแผนอนาคตในการออมในวัยเกษียณ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น" นายเลิศวิโรจน์ กล่าว

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือกอช กล่าวว่า ทั้ง 10 หน่วยงาน ที่ร่วมลงนาม mou ในครั้งนี้ จะร่วมเดินหน้าขับเคลื่อนส่งเสริมการออม เป็นเครือข่ายกับ กอช. และเป็นหน่วยรับสมัครและบริการสมาชิก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยให้มีประชาชนที่ยังไม่ได้รับการดูแลด้านบำนาญจากรัฐ สนใจมาสมัครเป็นสมาชิก กอช. เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา และแรงงานนอกระบบ เช่น อาชีพค้าขาย อาชีพอิสระ เข้ารับสิทธิ์ได้บำนาญจากรัฐ โดยตั้งเป้าให้สมาชิก กอช. เพิ่มขึ้นเป็น1.2 ล้านคน ภายในปี 2561 จากสถานะกองทุนฯ ณ วันที่ 15 ธันวาคม 2560 ที่มีสมาชิกรวม 529,663 คน โดยมีรัฐช่วยออม เพื่อสร้างหลักประกันทางการเงินและยกระดับเพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงการออมในยามวัยเกษียณเพิ่มมากขึ้น โดย กอช. ขอมอบเป็นของขวัญให้ประชาชนเนื่องในโอกาสปีใหม่ 2561 นี้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) www.nsf.or.th โทร02-017-0789

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ