รมว.วธ.กำชับทุกกรมน้อมนำศาสตร์พระราชาและพระราชดำรัสในหลวง ร.10 ขับเคลื่อนโครงการด้านวัฒนธรรมเน้นสร้างความมั่นคง-ความสุข-ความสามัคคีในชาติ มอบสวธ.วิจัยการเล่นดนตรีของเด็กไทย กำชับสวจ.จัดทำคู่มือท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

พฤหัส ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๓๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่12/2560 เมื่อเร็วๆนี้ ที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยที่ประชุมรับทราบผลการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2561 ไตรมาส 1 (ตุลาคม – ธันวาคม 2560) ณ วันที่ 19 ธันวาคม 2560 โดยภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 16.43 ขณะที่งบลงทุนอยู่ที่ร้อยละ 12.20 ทั้งนี้ ได้กำชับให้คณะกรรมการติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณประสานงานกับแต่ละกรมเพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณในไตรมาสที่ 1 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด ที่สำคัญได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดวธ.น้อมนำศาสตร์พระราชาและพระราชดำรัสสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาขับเคลื่อนภารกิจและดำเนินโครงการด้านวัฒนธรรมในปี 2561 โดยมุ่งเน้นการสร้างความมั่นคง ความสุขและความสามัคคีของประชาชนในชาติ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี "ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม" พุทธศักราช2561 วธ.โดยกรมการศาสนาได้เชิญชวนกระทรวงต่างๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีตามวัดต่างๆในส่วนกลาง อาทิ วัดอรุณราชวราราม มีเจ้าภาพโดยกระทรวงวัฒนธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามโดยกระทรวงศึกษาธิการ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม โดยกระทรวงมหาดไทย และวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษกโดยกระทรวงแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในส่วนภูมิภาคและกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน 16 จังหวัด ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จังหวัดหนองคาย สระแก้ว เชียงราย บึงกาฬ เป็นต้น รวมถึงกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในต่างประเทศ อาทิ ประเทศกัมพูชาที่วัดปทุมวดีราชวราราม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่วัดพระธาตุหลวง เวียงจันทน์ และวัดไทยในสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัดจัดทำคู่มือท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดให้นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติได้ใช้เป็นแหล่งข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในแต่ละจังหวัด ซึ่งเนื้อหาภายในคู่มือดังกล่าวประกอบด้วย ประวัติศาสตร์ความเป็นมาและศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาทิ แหล่งโบราณคดี โบราณสถาน ร้านอาหารเก่าแก่ขึ้นชื่อ และถนนสายวัฒนธรรม รวมทั้งเทศกาลประเพณีประจำปี และเส้นทางท่องเที่ยวภายในจังหวัด เป็นต้น

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) บูรณาการกับกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำวิจัยโครงการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนสามารถเล่นดนตรีได้อย่างน้อย 1 ชนิด เพื่อให้ทราบถึงจำนวนเด็กและเยาวชนไทยที่สามารถเล่นดนตรีได้ในปัจจุบัน และสัดส่วนของเด็กและเยาวชนที่สามารถเล่นดนตรีไทยและดนตรีสากล รวมถึงจำนวนครูสอนดนตรีตามโรงเรียนทั่วประเทศ หลักสูตรการเรียนการสอน และจำนวนเครื่องดนตรีในแต่ละโรงเรียน รวมทั้งจำนวนสถานที่ผลิตและสถานที่จำหน่ายเครื่องดนตรี เพื่อจะนำข้อมูลการวิจัยนี้มาจัดทำแผนงานผลักดันโครงการดังกล่าวต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา