ตลาดกลางสี่มุมเมืองปรับกลยุทธ์รับเทศกาล ดึงสินค้าเกษตรคุณภาพจัดกระเช้ามอบเป็นของขวัญปีใหม่ หวังยอดขายสะพัดรับเทศกาล

พฤหัส ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๓๔
ตลาดกลางสี่มุมเมือง ชูสินค้าเกษตรคุณภาพส่งมอบเป็นของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ ปรับกลยุทธ์จากค้าส่งเพิ่มจัดกระเช้าส่งตรงจากเกษตรกรถึงผู้รับ เน้นสินค้าดี มีคุณภาพสูง ตามแนวทางการส่งเสริมตลาดกลางสินค้าเกษตรของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในมีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐานและคุณภาพที่ดีขึ้น รวมไปถึงการส่งเสริมการตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภคและมีกระบวนการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากขึ้น เพื่อให้เกิดเป็นกลไกในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามแผนดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ ในการช่วยเหลือภาคการเกษตร ซึ่งตลาดกลางคือโครงการที่ทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ให้การส่งเสริมและสนับสนุน ในการเป็นแหล่งกระจายสินค้าเกษตรทั่วประเทศที่สามารถรองรับการซื้อขายในปริมาณมาก ผ่านรูปแบบค้าส่งซึ่งทางกรมการค้าภายในได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการค้ากับทางตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมฯ ทั้ง 80 แห่งทั่วประเทศเรื่อยมา อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

ด้านนายวันชัย บุตรพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ตลาดสี่มุมเมือง กล่าวว่า ทางตลาดสี่มุมเมืองได้นำนโยบายของกรมการค้าภายในมาปรับกลยุทธ์ด้านการตลาดโดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในตลาดกลางจัดกิจกรรมทำสินค้าของขวัญรับช่วงปีใหม่ โดยผู้ค้าตลาดสี่มุมเมืองได้นำสินค้าผักและผลไม้มาเป็นกระเช้า เหมาะแก่การซื้อไปเป็นของขวัญวันปีใหม่ นอกจากนี้ทางผู้ประกอบการได้แสดงถึงการตื่นตัวและเข้าใจการตลาดมากขึ้น ซึ่งทำให้ยอดการค้าในตลาดสูงขึ้นอย่างมาก

ทางตลาดกลางสี่มุมเมือง ได้พยายามใช้การตลาดเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการขายของผู้ค้าในตลาด โดยนอกจากการทำกระเช้าสินค้าในช่วงปีใหม่แล้ว ทางตลาดยังได้ส่งเสริมผู้ประกอบการในตลาดกลางสี่มุมเมืองให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอสินค้าให้สอดคล้องตามเทศกาลต่างๆ อาทิ ช่วงสารทจีนก็จะเน้นขายเนื้อหมูและเป็ดไก่ไว้สำหรับไหว้ หรือแม้แต่วันวาเลนไทน์ ก็จะมีการเน้นขายดอกไม้สำหรับช่วงดังกล่าวให้มากขึ้น ขณะที่ทางตลาดกลางสี่มุมเมืองจะคอยประชาสัมพันธ์ ทั้งรูปแบบป้ายไฟและสื่อออนไลน์ต่างๆ นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของทางกรมการค้าภายใน ในการสร้างคุณภาพสินค้าเกษตรให้กับตลาดกลางสี่มุมเมืองให้มีมาตรฐานที่ดี รวมทั้งตลาดก็มีการตรวจสอบสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับสินค้าเกษตร และได้มีการพัฒนามาตรฐานสินค้าตลาดสี่มุมเมืองขึ้นมา (QSMM ) เป็นการส่งเสริมให้มูลค่าสินค้าสูงมากขึ้น

ทั้งนี้ทางกรมการค้าภายในพร้อมให้การสนับสนุนกับทางตลาด นอกจากจะมุ่งมั่นให้เกิดการซื้อขายที่เป็นธรรมและยังได้มีการตรวจสอบสินค้าให้ได้มาตรฐานปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจว่าสินค้าที่มาจากตลาดกลางเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน และกลับมาซื้อสินค้าที่ตลาดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างกฎระเบียบชัดเจน อาทิ ต้องมีเครื่องชั่งกลาง เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบสินค้าได้ก่อนตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงการจัดอบรมให้กับผู้ประกอบการหรือเกษตรกรในการเข้าใจถึงผู้บริโภคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้าให้กับผู้ประกอบการให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางสินค้าเกษตร ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หรือจะซื้อหาค้าขายสินค้าเกษตรคุณภาพดีในตลาดกลางสินค้าเกษตรดังกล่าวได้ทั่วทุกแห่งของประเทศได้ง่ายๆที่เว็บไซต์ "ตลาดกลางออนไลน์" http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4