กปภ. ประสานมือ กปน. และ อจน. ส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสีย

ศุกร์ ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๗
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมมือ การประปานครหลวง (กปน.) และองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) จัดทำแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสีย เพื่อสร้างแนวทางการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

นายสมชาย มนต์บุรีนนท์ รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า กปภ. ในฐานะหน่วยงานผู้ให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำประปาและน้ำเสีย จึงได้ดำเนินงานตามนโยบายภาครัฐและตอบสนองเป้าหมายของประเทศ เป้าหมายตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) และแผนยุทธศาสตร์รายสาขา ในสาขาสาธารณูปโภค ทั้งนี้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ให้เป็นรูปธรรม กปภ. จึงประสานความร่วมมือกับการประปานครหลวง (กปน.) และองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) หารือร่วมกันในการจัดทำแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสีย เพื่อร่วมกันวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงาน ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียของทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อผนึกกำลังบูรณาการร่วมกันกำหนดแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสีย ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาแนวทางร่วมกันทั้งหมด 6 แนวทาง ได้แก่ 1) การกำหนดนโยบายราคาค่าน้ำประปาและอัตราค่าบริการ 2) การกำหนดนโยบายคุ้มครองผู้ใช้บริการหรือผู้ใช้น้ำ 3) การกำหนดการให้บริการและการระงับการให้บริการ 4) การรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการและการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท 5) การกำหนดหลักเกณฑ์ในการประกอบกิจการประปา และ 6) การจัดทำและออกใบอนุญาตประกอบกิจการประปา

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมมือกันจัดทำแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสียในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้รับบริการของ 3 หน่วยงาน ซึ่งจะได้ใช้น้ำประปาที่มีคุณภาพและได้รับบริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4