ก.แรงงาน ปลื้ม ปชช.ใช้บริการตรวจเช็คสภาพรถแล้วกว่า 2000 คัน

พุธ ๐๓ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๙:๔๕
รมว.แรงงาน ปลื้ม ของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชน 9 ชื่นบานแรงงานชื่นใจ เผย 3 วัน ปชช.ใช้บริการ "คลินิกช่าง" กว่า 2000 คัน

นายสุทธิสุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรีช่วงปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2560 ได้รับรายงานว่ามีประชาชนใช้บริการกว่า 2,000 คัน ผู้ใช้บริการตรวจสภาพรถมีทั้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และประชาชนที่เดินทางเพื่อไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ แวะเข้ารับบริการเพื่อเป็นการพักรถ รวมถึงผู้ขับขี่ได้หยุดพัก ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าด้วย ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ยังมีรถขนส่งสินค้าเข้ารับบริการด้วย สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ จะตรวจเช็คระบบระบายความร้อนมากที่สุด เนื่องจากวิ่งระยะไกล รองลงมาเป็นการตรวจเช็ค ความดันลมยางและระดับน้ำกลั่น พร้อมทำความสะอาดกรองอากาศ สำหรับรถจักรยานยนต์จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมากที่สุด รองลงมาคือการตรวจเช็คแรงดันลมยาง ปรับตั้งระยะเบรคและเปลี่ยนหลอดไฟส่องสว่าง ตามลำดับ โดยพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำชับให้ ดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างเต็มที่

ด้านนายกำพล บุญกล่อม ตำแหน่งครูฝึกฝีมือแรงงานระดับ 2 จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ ให้คำแนะนำการตรวจเช็ครถยนต์เบื้องต้น ซึ่งสามารถตรวจเช็คได้ด้วยตนเอง อาทิ การตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องโดยระดับน้ำมันเครื่องต้องไม่น้อยกว่าหรือมากกว่า ตามค่ามาตรฐานจากก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง การตรวจเช็คกรองอากาศ การดูระดับน้ำระบายความร้อน ทำการตรวจเช็คระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ (สำหรับแบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่น)การตรวจเช็คระดับน้ำมันเกียร์ กรณีเป็นเกียร์ออโต้ และตรวจเช็คแรงดันลมยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ เป็นต้น

นายเชาวฤทธิ์ รัตนรังษี ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 23 ปัตตานี กล่าวว่า จากการเผยแพร่ข่าวสาร การให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรีช่วงปีใหม่ ทางเฟสบุ๊คสถาบันฯ และการประชาสัมพันธ์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีประชาชนที่รับทราบข่าว เข้ามารับบริการแล้วกว่า 80 คัน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางไปยังจังหวัดใกล้เคียง และจังหวัดในเขตภาคใต้ การให้บริการตรวจเช็คสภาพรถในช่วง 2-3 วันนี้ จึงเป็นการตรวจเช็คก่อนเดินทาง เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหลอดไฟ ซ่อมระบบเบรค ปรับความตึงโซ่ โดยตั้งจุดบริการ ณ บริเวณหน้าสถาบันฯ 23 ปัตตานี ถ.สวนสมเด็จ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี นอกจากนี้ ก่อนวันหยุดยาว ยังได้จัดกิจกรรมฝึกอบรม การซ่อมบำรุงรักษารถจักรยานยนต์และการขับขี่อย่างปลอดภัย ตามโครงการ กพร.ร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ให้แก่ผู้รับการฝึกเตรียมเข้าทำงานและประชาชนทั่วไปด้วย

ด้านนายอับดุลเลาะ เจ๊ะแล ผู้รับบริการช่วงเช้าของวันที่ 30 ธ.ค.2560 เล่าว่า กำลังจะเดินทางไปต่างจังหวัด และทราบข่าวจากเพื่อนร่วมงานว่ามีบริการตรวจสภาพรถฟรี จึงนำรถจักรยานยนต์ มารับบริการตรวจเช็คสภาพระบบเบรค ไฟหน้ารถ ไฟเลี้ยว และไฟท้าย พร้อมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย ซึ่งการรับบริการในครั้งนี้ทำให้ตนเองประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้กว่าพันบาทเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับการนำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถทั่วไป ถือว่าเป็นโครงการที่ดี ถึงแม้จะไม่ได้บริการกลุ่มนักท่องเที่ยวมากนัก แต่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่สัญจรไปมา และช่วยให้คนมีรายได้น้อยอย่างเช่นตนเองได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้อีกทางหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้