อู่ฮั่น ขึ้นแท่นเมืองนิเวศระดับโลก เนรมิตเส้นทางสีเขียว ผสานชีวิตเมืองและวิถีเรียบง่ายอย่างลงตัวท่ามกลางธรรมชาติ

พุธ ๐๓ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๘
เมืองอู่ฮั่น มหานครในภาคกลางของประเทศจีน ได้เปิดเส้นทางสีเขียว (Greenway หรือ Green Belt) ต้อนรับประชาชนเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา เส้นทางสีเขียวสายนี้สร้างขึ้นล้อมรอบทะเลสาบในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน ชูจุดเด่นชีวิตคนเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสะท้อนความพยายามของเมืองอู่ฮั่นในการปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศวิทยาบริเวณทะเลสาบ East Lake ซึ่งเป็นจุดชมวิวชั้นนำของประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 33 ตารางกิโลเมตร ผสมผสานกับโบราณสถานและโบราณวัตถุแห่งวัฒนธรรมฉู่ การแสดงบทกวีและการศิลปะการเขียนพู่กันจีนอันงดงาม ตลอดจนผลงานศิลปะและประติมากรรมสมัยใหม่ รวมไปถึงกราฟฟิตีและภาพสามมิติบนท้องถนน ที่รวมไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

สถาบันอุทกชีววิทยา ในสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพของน้ำในทะเลสาบ East Lake มาตั้งแต่ปีค.ศ. 1956 ซึ่งพบว่าคุณภาพของน้ำในทะเลสาบผ่านช่วงเวลาทั้งดีและร้าย จากข้อมูลสถิติที่ผ่านมานั้น ทะเลสาบแห่งนี้เคยเป็นสวรรค์ของพืชน้ำและปลาในช่วงทศวรรษที่ 1960 และ 1970 อย่างไรก็ตาม จากการที่น้ำเสียและสิ่งปฏิกูลพุ่งสูงขึ้นในช่วงทศวรรษ 1980 น้ำในทะเลสาบจึงมีคุณภาพต่ำ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลเมืองอู่ฮั่นจึงได้ดำเนินการทำความสะอาดทะเลสาบอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ผ่านมา จนกระทั่งในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ทั่วผืนน้ำในทะเลสาบกลับมาเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการว่ายน้ำ และน้ำบางส่วนของทะเลสาบใสสะอาดถึงกับดื่มได้เลยทีเดียว จาง เสี่ยวหลิน วิศวกรอาวุโสจากสถาบันฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "คุณภาพน้ำของทะเลสาบ East Lake แตะระดับที่ดีที่สุดในรอบ 40 ปี มาตรการบำบัดน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลในทะเลสาบได้กลายเป็นแบบอย่างสำหรับทั้งเมือง หรือแม้แต่พื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ"

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเมืองอู่ฮั่นได้เสนอให้มีการพัฒนาระบบนิเวศในเมืองตามทะเลสาบ East Lake โดยมีเส้นทางสีเขียวเป็นหัวใจสำคัญ

Wuhan East Lake Eco-Tourism Scenic Area Management Committee เปิดเผยว่า เส้นทางสีเขียวรอบทะเลสาบ East Lake ในระยะที่สองนั้นมีระยะทางยาว 73.28 กม. เมื่อรวมกับเส้นทางระยะแรกที่สร้างแล้วเสร็จในปีก่อนหน้า ทางสีเขียวเส้นนี้ประกอบไปด้วยภูมิทัศน์เจ็ดรูปแบบซึ่งทอดยาวเป็นระยะทางทั้งสิ้น 101 กม. ท่ามกลางวิวทิวทัศน์ที่หลากหลายสองข้างทาง ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ เกาะ พื้นที่ชุมน้ำ และพุ่มไม้ ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายร่างกายและจิตใจให้กับผู้มาเยือน

Wuhan Real Estate Group กล่าวว่า กำแพงทะเลสาบได้รับการปกป้องเอาไว้อย่างเต็มความสามารถในระหว่างการก่อสร้าง พืชพันธุ์ดั้งเดิมตลอดแนวทะเลสาบประมาณ 20 กม. ก็ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีเช่นกัน โดยได้มีการติดป้ายตามต้นไม้ใหญ่ เช่นต้น Oriental Planes และต้น Mmetasequoia เพื่ออนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้เป็นการถาวร นอกจากนี้ยังมีการจำกัดการใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ในระหว่างการก่อสร้างเส้นทางสีเขียว ตลอดจนใช้สะพานและทางอ้อมเพื่อให้พื้นที่สำหรับต้นไม้

"เราพยายามกันอย่างเต็มที่เพื่อรักษาระบบนิเวศดั้งเดิมของทะเลสาบ East Lake เอาไว้" ชาง หยานกัง จากกลุ่มอสังหาฯ กล่าว

นอกจากต้นไม้ดั้งเดิมแล้ว ยังได้มีการคัดเลือกต้นไม้อีก 29,500 ต้นเพื่อนำมาปลูกตามทางสีเขียวเส้นนี้

และนอกจากธรรมชาติแล้ว งานศิลปะก็ถือเป็นส่วนสำคัญของทางสีเขียวแห่งนี้เช่นกัน โดยสวนศิลปะสาธารณะนานาชาติข้างทะเลสาบได้กลายมาเป็นพื้นที่จัดแสดงประติมากรรมขนาดใหญ่ที่สุดของเมือง ไปจนถึงกราฟฟิตี ภาพวาดสามมิติบนถนน และภาพเขียนบนกำแพง ซึ่งได้สร้างสีสันให้กับทางสีเขียวแห่งนี้เป็นอย่างมาก

การก่อสร้างเส้นทางสีเขียวในระยะที่สอง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าสองในสามของความยาวทั้งหมด ได้แล้วเสร็จตามกำหนด เนื่องจากการดำเนินงานและการจัดการที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลท้องถิ่น ทั้งในด้านการออกแบบ การจัดสรรพื้นที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง

เส้นทางสีเขียวรอบทะเลสาบ East Lake ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จเพียงสองปี ชูแนวคิดของการพัฒนาเมืองนิเวศ ซึ่งให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเท่าเทียมกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

ที่มา: Wuhan East Lake Eco-Tourism Scenic Area Management Committee

ลิงค์ภาพประกอบ:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=303739

AsiaNet 71697

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ