ลดพื้นที่นาปรัง 61 ส่งเสริมการเกษตรปัง ชูข้าวโพดและพืชหลากหลาย

พฤหัส ๐๔ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๗
กรมส่งเสริมการเกษตรชูข้าวโพดและพืชหลากหลาย แชร์พื้นที่ไม่เหมาะสมปลูกข้าว ลดพื้นที่นาปรังปี 61 ท่ามกลางสถานการณ์น้ำสมบูรณ์ เกษตรกรยังเข้าร่วมโครงการเพิ่ม ขยายแนวคิด หวังความยั่งยืน

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากการเชิญชวนชาวนาให้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลาย ฤดูนาปรัง ปี2561 ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ปี 2560/61 เพื่อลดรอบการทำนาในฤดูนาปรัง ด้วยการสลับปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชทางเลือกอื่น ตามความต้องการของเกษตรกร และโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนา ปี 2560/61 มุ่งเพิ่มผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้เพียงพอกับความต้องการใช้ภายในประเทศ ทดแทนการนำเข้า และลดรอบการทำนา อันจะส่งผลให้พื้นที่นาปรังลดลง และผลผลิตข้าวอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เป็นไปตามเป้าหมายของ กนข. เกิดความยั่งยืนในอาชีพให้กับเกษตรกร

สำหรับโครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลาย ฤดูนาปรัง ปี 2561 มีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 37,495 ราย พื้นที่ 317,371.75 ไร่ จากเป้าหมาย 450,000 ไร่ คิดเป็น 70.53 % และโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนา ปี 2560/61 เป้าหมายพื้นที่ 700,000 ไร่ เกษตรกร47,000 ราย ปัจจุบัน มีผู้ร่วมโครงการ610,236.31 ไร่ รวม 84,069 ราย คิดเป็น 87.11% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและลุ่มเจ้าพระยาตอนบน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของโครงการ และสูงกว่าการดำเนินการในปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าชาวนาเริ่มยอมรับแนวทางการจัดระบบการปลูกข้าวใหม่ตามที่ภาครัฐให้การสนับสนุน ถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำในปัจจุบันกรมชลประทานยืนยันว่าปริมาณเพียงพอสำหรับการอุปโภคและบริโภคในฤดูแล้งนี้ แต่ชาวนากลุ่มดังกล่าวยังคงยืนยันที่จะเข้าร่วมโครงการทั้งสองโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนา ปี 2560/61 ได้กำหนดให้ชาวนาที่จะร่วมโครงการต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร เป็น เกษตรกรทำนาปี มาก่อน ตลอดจนการกำหนดช่วงวันปลูกให้ไม่เกินกลางเดือนมกราคม เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงผสมเกสร ซึ่งจะส่งผลให้การติดเมล็ดต่ำ และอาจเจอสภาพฝนตกในช่วงเก็บเกี่ยว ทำให้มีปัญหาคุณภาพผลผลิตได้ นอกจากนี้ เกษตรกรยังมีทางเลือกอื่นๆ อีกในการทำการเกษตร ทั้งการเข้าร่วมโครงการอื่นของรัฐบาล หรือ การเลือกปลูกพืชอายุสั้นอื่นๆ เพราะปริมาณน้ำไม่ใช่ข้อจำกัดสำหรับการปลูกพืชในฤดูแล้งนี้

" ผมยินดีมากที่มีการขยายพื้นที่ปลูกพืชอื่นทดแทนข้าวนาปรังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม และชาวนาที่เคยเข้าร่วมโครงการในปีที่แล้วยังคงไม่เปลี่ยนใจไปจากเดิม ทั้งยังชักชวนให้เพื่อนบ้านมาร่วมกันปลูกพืชอื่นหลังการทำนาปี สะท้อนให้เห็นว่า ชาวนาของเราได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เริ่มเข้าใจในการเป็นผู้ประกอบการมากขึ้น ซึ่งจะพัฒนาให้เกิดกระบวนการกลุ่มและการปรับระบบการปลูกข้าวที่ถูกต้อง" นายสมชายกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4