ภาพข่าว: ประชุมหารือแนวทางเสนอกฎหมายตั้งหน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์

ศุกร์ ๐๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๒
ร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมหารือแนวทางการเสนอกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน ซึ่งเป็นผลจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 เห็นชอบแนวทางการปฏิรูปการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน ที่เห็นว่าปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนได้พัฒนาเป็นสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ ซึ่งมีขนาดสินทรัพย์สูงและมีแนวโน้มการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างกว้างขวาง จึงจำเป็นต้องจัดตั้งหน่วยงานขึ้นเป็นการเฉพาะ เพื่อทำหน้าที่กำกับสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ให้ได้มาตรฐาน และสร้างความมั่นคงให้กับระบบสหกรณ์โดยรวม

การจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนขณะนี้มีความคืบหน้าโดยได้มีการจัดทำร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการกำกับกิจการสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ พ.ศ....ซึ่งในการประชุมครั้งนี้เป็นการพิจารณาในรายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติฯดังกล่าว ซึ่งมีสาระสำคัญคือขอบเขตการบังคับใช้ ในเบื้องต้นจะกำกับดูแลสหกรณ์ที่มีสินทรัพย์เกิน 5,0000 ล้านบาทขึ้นไป และโครงสร้างการกำกับดูแลจะมีคณะกรรมการกำกับกิจการสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ทำหน้าที่กำหนดนโยบายด้านการกำกับ การส่งเสริมและการพัฒนา การกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไขและแนวปฏิบัติในการกำกับสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ ซึ่งจะเน้นเรื่องการเสริมสร้างเสถียรภาพของระบบสหกรณ์และระบบการเงินของประเทศ และจะมีการออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเพื่อบังคับใช้ ทั้งนี้ กรอบระยะเวลาในการเสนอร่างกฎหมายจะต้องมีการหารือเพื่อเสนอแนวคิดในการปรับปรุงจนได้ร่างพระราชบัญญัติฯที่สมบูรณ์เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบประมาณกลาง เดือนมีนาคม 2561 นี้ ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

การประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยผู้แทนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของรับมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และนายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมในการประชุมดังกล่าวด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4