กลุ่มอินทัชสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลอย่างต่อเนื่อง

ศุกร์ ๐๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๖
บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการบริหารสินทรัพย์ที่ลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ และเทคโนโลยีของไทย ซึ่งดำเนินกิจการภายใต้แนวคิด "เชื่อมโยงคนไทยเข้ากับเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (Connecting Thais for Sustainable Growth) ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาของเยาวชนในฐานะรากฐานที่นำไปสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน จึงเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึงและนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดเป็นทักษะต่างๆ เพื่อพัฒนาตัวเองตลอดจนครอบครัวและสังคมในอนาคต

อินทัช ได้ริเริ่มโครงการกลุ่มอินทัชสร้างโอกาสทางการศึกษาขึ้นตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ได้มอบทุนไปแล้วกว่า 4,000 ทุน รวมมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท โดยมีบริษัทในกลุ่มอินทัช อาทิ เอไอเอส ไทยคม และซีเอส ล็อกซอินโฟ ร่วมมอบทุนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคด้วย

สำหรับในปี 2560 บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้มอบทุนรวมทั้งสิ้น 560 ทุนใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดกาญจนบุรี พิษณุโลก และเลย รวมกว่า 4,400,000บาท เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชน และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับผู้ปกครอง รวมทั้งเป็นกำลังใจให้กับคุณครูได้มุ่งมั่นปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และให้โรงเรียนได้นำโครงการต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้ นักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาของจังหวัดเลย มาจาก 161 โรงเรียน จาก 4 เขตพื้นที่การศึกษา โดยบริษัทให้ทุนนักเรียนทุนละ 5,000 บาท ครู ทุนละ 20,000 บาท และโรงเรียนให้ทุนตามโครงการที่นำเสนอมา

โครงการต่างๆ ในโรงเรียนประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจไปพร้อมๆ กับรอยยิ้มและความสุขของเด็กๆ และครูในโรงเรียน เช่น "โครงการปรับปรุงพัฒนาศูนย์การเรียนรู้สัจจะเพื่อลดภาวะโลกร้อน"ณ โรงเรียนท่าลี่วิทยาลัย จังหวัดเลย ที่อินทัชได้เข้าไปมอบทุนสำหรับสร้างสิ่งปลูกสร้างและสื่อการเรียนการสอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศูนย์การเรียนรู้สัจจะกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องการลดภาวะโลกร้อน การรักษาสิ่งแวดล้อม และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพของชุมชน ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การสอนคัดแยกขยะ การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การทำน้ำหมักชีวภาพ การทำ EM Ball และการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ "โครงการ 3T" ณ โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น จ.เลย ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเยาวชน ผ่าน 3 ด้านหลัก (3T)ได้แก่ Teamwork (การทำงานเป็นทีมของบุคลากรครู) Teaching (การสอนที่หลากหลาย ผ่านสื่อการสอนที่น่าสนใจ) และTest (การทดสอบนักเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน) โดยผลสำเร็จจากโครงการที่ปรากฎเห็นได้ชัดคือ นักเรียนจากโรงเรียนบ้านห้วยมุ่นสามารถทำคะแนนในวิชาวิทยาศาสตร์ได้สูงกว่ามาตรฐานของประเทศ และขณะนี้ทางโรงเรียนกำลังวางแผนที่จะขยายผลไปยังวิชาอื่น พร้อมถ่ายทอดกิจกรรมไปยังโรงเรียนข้างเคียงเพื่อให้ครูในโรงเรียนดังกล่าวได้นำเอาหลักการพัฒนาศักยภาพที่มีประโยชน์เหล่านี้ไปปรับใช้ "โครงการวิถีงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ณ โรงเรียนวังทรายขาววิทยา จ. เลย ที่อินทัชได้เข้าไปมอบทุนเพื่อส่งเสริมความรู้สำหรับการประกอบอาชีพเสริมบนพื้นฐานของหลักเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เยาวชน ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การเชิญเกษตรกรตัวจริงมาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับอาชีพการเลี้ยงกบให้แก่นักเรียน การจัดสร้างโรงเรือนและจัดซื้อก้อนเชื้อเห็ดเพื่อสอนให้นักเรียนรู้จักวิธีการเพาะเห็ด เป็นต้น"โครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้" ณ โรงเรียนวังโพนงามวิทยา จ. เลย ที่อินทัชได้เข้าไปสนับสนุนในเรื่องการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร และการเป็นมัคคุเทศก์น้อยให้แก่นักเรียน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในชุมชน

นายเอนก พนาอภิชน รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "อินทัชเชื่อว่าการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างยั่งยืนนั้นต้องเริ่มต้นที่การให้โอกาสทางการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชน จึงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนและโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารที่ประสบปัญหาต่างๆ เช่น ขาดแคลนทุนทรัพย์ สื่อการเรียนการสอนไม่เพียงพอ หรือขาดการบริหารจัดการด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิตที่เหมาะสม จากการดำเนินงานตลอด 4 ปีที่ผ่านมาของเราพบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับความรู้มากขึ้น มีผลการเรียนดีขึ้น และสามารถสร้างรายได้เสริมไปพร้อมๆ กับทำประโยชน์ให้แก่ชุมชนได้ โดยหลังจากนี้อินทัชจะดำเนินโครงการกลุ่มอินทัชสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนเยาวชนไทยที่ขาดโอกาสให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในการพัฒนาตัวเองตลอดจนครอบครัวและสังคม รวมทั้งให้การสนับสนุนแก่ ครู อาจารย์ที่มีความมุ่งมั่น เสียสละ และตั้งใจถ่ายทอดวิชาความรู้แก่นักเรียน เพื่อสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพสำหรับเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาคนไทยและประเทศไทยสืบต่อไป"

อนึ่ง อินทัชและบริษัทในกลุ่มมุ่งมั่นที่จะสานต่อโครงการดีๆ โดยจะเพิ่มพื้นที่มอบทุนเพื่อขยายโอกาส และพัฒนาด้านการศึกษาแก่เด็ก ครู และโรงเรียนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศให้ครอบคลุมมากขึ้นในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest