"โมโน สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนท์” ทุ่มหนึ่งร้อยล้านบาท!!! แถลง “ไทยแลนด์บาสเกตบอล โรดแมพ 2018” พร้อมจัดการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ 5 ลีก สร้างศักยภาพนักกีฬาไทยสู่ระดับสากล

จันทร์ ๐๘ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๘
บริษัท โมโน สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย "กกท",TBA สมาคมบาสเกตบอลอาชีพไทย, สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ "สพฐ" แถลงข่าวถึงความร่วมมือในการ ยกระดับการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลในประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับอย่างยั่งยืน โดยวางแผนร่วมกันในระยะยาวแบบต่อเนื่องจากระยะเวลา 3 ปี เป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งได้เริ่มไปแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 (2017) จนถึงปี พ.ศ.2570 (2027) ซึ่งจะเริ่มมีการแข่งขัน 5 ลีกตลอดทั้งปีพ.ศ.2561 เพื่อเป็นการผลักดันและพัฒนาศักยภาพนักกีฬาบาสเกตบอลให้พัฒนาจากระดับสมัครเล่น มาเป็นนักกีฬาระดับอาชีพ และพัฒนาสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ เพื่อไปร่วมแข่งขันในลีกระดับสากลต่อไป ซึ่งได้ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ 8 มกราคมนี้ เวลา 10.30 น. ณ MONO STUDIO STAGE 1 ถนนชัยพฤกษ์ โดยมี คุณซัง โด ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โมโน เทคโนโลยี, คุณจิรัญ รัตนวิริยะชัย ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท โมโน สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด, คุณทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมบาสเกตบอลอาชีพไทย และประธานกรรมการจัดการแข่งขันบาสเกตบอลลีกอาชีพ, พันโทรุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ การกีฬาแห่งประเทศไทย, คุณบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ คุณนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงการแข่งขันที่จะมีขึ้นในปีนี้ทั้งหมด 5 ลีก กับ 1 กิจกรรมCSR โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. TBL 2018 (Thailand Basketball Super League) แข่งขันในช่วง เดือนพฤษภาคม - กรกฏาคม 2561 เป็นลีกการแข่งขันบาสเกตบอลระดับอาชีพที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย เพื่อเป็นการพัฒนานักกีฬาบาสเกตบอลอาชีพและวงการบาสเกตบอลในประเทศไทย ให้มีความสามารถระดับแนวหน้าของอาเซียนและเอเชียต่อไป การแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพในปีนี้ ประกอบไปด้วยทั้งหมด 10 ทีม คือ 1.ทีมโมโนแวมไพร์ บาสเกตบอลคลับ 2.ทีมโมโนทิวไผ่งาม, 3. ทีมดังกิ้นแร๊พเตอร์ + ทีมหลวงพระบาง (สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว) 4.ทีมPEA (สโมสรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค), 5. ทีมแมดโกท+ทหารอากาศ 6.ทีมไฮเทค 7.ทีมไทยเครื่องสนาม 8.ทีมR-Airline (อาร์แอร์ไลน์)9.ทีมธันเดอร์ (RSU+SSRU) และ 10. ทีมสยามคาบายัน + SWU +มหาวทิยาลัยมหิดล ซึ่งแต่ละทีมได้เตรียมความพร้อมในการสู้ศึกครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยจะใช้ระบบการแข่งขัน 2 เลก และหาทีมเพลย์ออฟ 2 ใน 3 เกม เพื่อเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศ ส่วนโคต้านักกีฬาต่างชาตินั้น ในปีนี้มีกฏกติกาใหม่ เพื่อให้นักกีฬาไทยได้เจอกับนักกีฬาต่างประเทศ เพื่อเพิ่มและพัฒนาศักยภาพการเล่นของนักกีฬาไทยให้ดียิ่งขึ้น แถมยังได้รู้เทคนิคการเล่นกับชาวต่างชาติที่หลากหลายขึ้น โดยให้ทีมที่แข่งในปีที่แล้วและได้อันดับที่ 1-3 สามารถส่งผู้เล่นอาเซี่ยนได้ 1 ลงเล่น 1, อันดับที่ 4-6 สามารถส่งผู้เล่นอาเซี่ยนได้ 2 ลงเล่น 2, อันดับที่ 7-8 สามารถส่งผู้เล่นอาเซี่ยนได้ 3 ลงเล่น 3 ทั้งนี้การแข่งขันจะมีการพักเลก เพื่อให้มีการเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้อีกก่อนการแข่งขันเลก 2 และเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับทีมต่างๆ มากขึ้น

2. TBSL 2018 (Thailand Basketball Super League) แข่งขันในเดือนมกราคม - เมษายน เป็นการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ ที่มีเงินรางวัลสูงสุดในประเทศไทย โดยเปิดโอกาสให้ทีมสโมสรในอาเซียนได้เข้าร่วมชิงชัยในรายการนี้

สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพนี้ ประกอบไปด้วยทีมไทย 5 ทีม คือ ทีมโมโนแวมไพร์ บาสเกตบอลคลับ, ทีมโมโนทิวไผ่งาม, ทีมแมดโกท, ทีมสโมสรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA), ทีมไฮเทค และอีก 5 ทีมจากต่างประเทศ คือ คาบายัน, เวียดนาม, สิงคโปร์ และทีมหลวงพระบาง (สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว) เข้าร่วมชิงชัยในรายการนี้ด้วย ซึ่งการแข่งขัน "ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ซูเปอร์ ลีก(TBSL 2018)" จะใช้ระบบแบบพบกันหมด 2 เลก และหาทีมเข้ารอบเพลย์ออฟ 2 ใน 3 เกม เพื่อเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศต่อไป

3. TBUL 2018 (Thailand Basketball University League) แข่งขันในช่วง เดือนมิถุนายน - สิงหาคม 2561 เป็นลีกการแข่งขันบาสเกตบอลในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการค้นหาดาวรุ่งจากภูมิภาคต่างๆ โดยจะแบ่งเขตการแข่งขันเป็น 8 เขต เพื่อคัดเอา 12 ทีม ที่มีฝีมือที่ดีที่สุดเข้ามาแข่งขันรอบชิงแชมป์ที่สนามStadium29 โดยนักกีฬาจะมีโอกาสดร๊าฟเพื่อเข้าร่วมเซ็นสัญญากับสโมสรชั้นนำของเมืองไทยต่อไป

4. TBDL 2018 (Thailand Basketball Delvelopment League) แข่งขันในช่วง เดือนกันยายน - พฤศจิกายน 2561 จัดลีกการแข่งขันรายการใหม่ "Thailand Basketball Development League" (ไทยแลนด์บาสเกตบอล ดีเวลลอปเม้นท์ ลีก) หรือ "TBDL 2018" ซึ่งเป็นลีกการแข่งขันบาสเกตบอลที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นในแต่ละทีมจากการแข่งขันลีก TBL ที่ไม่เคยได้ลงเล่นตัวจริง ได้โชว์ศักยภาพของตัวเองให้สโมสรต่างๆ ได้เห็น เป็นการเปิดโอกาสให้กับนักกีฬารุ่นใหม่ได้เติบโตในวงกาสบาสเกตบอลต่อไปในอนาคต และยังพัฒนาความสามารถของตนเองให้ทัดเทียมกับนักกีฬารุ่นพี่ได้อีกด้วย เพราะที่ผ่านมานักกีฬาบาสเกตบอลไทย มีไม่เพียงพอกับสโมสรหลักๆ เราจึงเปิดลีกบาส เพื่อหานักกีฬารุ่นใหม่ที่มีพัฒนาการที่ดีมาเสริมให้กับทีมมากได้มากยิ่งขึ้น สำหรับกติกาการแข่งขัน เราใช้กฎการตัดสินโดยสมาคมบาสเกตบอลอาชีพแห่งประเทศไทย(TBA) ที่สำคัญมีเงินรางวัลให้ในการผลักดันความสามารถเด็กรุ่นใหม่รวมทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านบาท สำหรับการแข่งขัน "Thailand Basketball Development League" (ไทยแลนด์บาสเกตบอล ดีเวลลอปเม้นท์ ลีก) หรือ "TBDL 2018" จะใช้ระบบการแข่งขันแบ่งเป็น 4 สาย (A B C D E) สายละ 5 ทีม โดย 2 ทีมที่คะแนนดีที่สุดของสาย จะได้เข้าสู่รอบ Quarter Finals ในรอบ Quarter Finals จะพบกันแบบไขว้ 1A-2B , 1C-2D , 2A-1B ,2C-1D เพื่อเข้ารอบ Semi Finals ผู้ชนะแต่ละคู่มาเจอกัน ในรอบสุดท้าย คือ รอบ Finals และผู้ชนะจากรอบ Semi Finals มาเจอกันเพื่อชิงชนะเลิศหาผู้ชนะต่อไป

5. สพฐ.-โมโน แชมเปี้ยนคัพ 2018 แข่งขันในช่วง เดือนเมษายน เป็นภาคฤดูร้อน เพื่อสนับสนุนให้เด็กไทยทั่วทุกภูมิภาคได้เพิ่มศักยภาพ และพัฒนาการเล่นกีฬาบาสเกตบอลของตัวเองให้สามารถก้าวสู่กีฬาบาสเกตบอลอาชีพได้ในอนาคต การแข่งขันนี้เป็นการส่งเสริมให้เด็กไทยที่รักในกีฬาบาสเกตบอล ให้พวกเขาได้มีพื้นที่ในการโชว์ฝีมือและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันอยู่เสมอ เป็นการเพิ่มประสบการณ์ตรงในการจะเป็นนักบาสเกตบอลอาชีพให้กับเด็กๆ เหล่านี้ได้ในทุกๆ ภูมิภาค อีกทั้งเป็นการต่อยอดโครงการแผนพัฒนากีฬาอาชีพตามแนวนโยบายของรัฐบาลอีกด้วยสำหรับรูปแบบการแข่งขันจะเป็นไปตามมาตราฐานสากล มีกรรมการและรูปแบบการตัดสินที่ชัดเจน ที่สำคัญมีเงินรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้มากกว่าหนึ่งล้านบาท การแข่งขันบาสเกตบอล"สพฐ.-โมโน แชมเปี้ยนคัพ 2018" ชิงชัย จำนวน 6 รุ่น ทั้งชายและหญิง ได้แก่ รุ่นอายุ 14 ปี , อายุ 16 ปี และอายุ 18 ปี โดยการคัดเลือกจะแบ่งออกเป็น 5 ภาค ดังนี้ ภาคเหนือ 18 จังหวัด, ภาคใต้ 14จังหวัด, ภาคกลางและตะวันออก 23 จังหวัด และภาคนครหลวง 2 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 57 จังหวัด โดยจะจับสลากแบ่งสายและแข่งขันระบบพบกันหมด และให้นำเอาทีมอันดับที่ 1 , อันดับที่ 2 เข้าไปเล่นในรอบต่อไป ซึ่งจะเป็นการแข่งขันแบบแพ้คัดออก จนถึงคู่ชิงชนะเลิศ สำหรับกติกาการแข่งขันจะยึดตามหลักสากลที่สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) กำหนดไว้

นอกจากนี้พื้นที่ภายในสนามสเตเดียม29 ทางโมโนสปอร์ต ยังได้จัดการแข่งขัน "STADIUM29 3x3 STREET BASKETBALL" (สเตเดียม29 สามคูณสาม สตรีท บาสเกตบอล) และ "STADIUM29 5x5 STREET BASKETBALL" (สเตเดียม29 ห้าคูณห้า สตรีท บาสเกตบอล) เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กไทยที่ชื่นชอบกีฬาบาสเกตบอล ได้มีพื้นที่ในการแข่งขัน เป็นการปูเส้นทางนักกีฬาบาสเกตบอลให้กับน้องๆ เหล่านี้ตั้งแต่วัยเรียน สำหรับรูปแบบการแข่งขันจะเป็นไปตามมาตราฐานสากล มีกรรมการและรูปแบบการตัดสินที่ชัดเจน ที่สำคัญมีเงินรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้มากกว่าหนึ่งแสนบาท

สำหรับกิจกรรมเพื่อสังคม CSR ในปีนี้ "โมโนกรุ๊ป" ยังคงสานต่อโครงการซ่อม-สร้างสนามบาสเกตบอล และลงพื้นที่ซ่อมแซมและสร้างสนามบาสเกตบอล ให้กับโรงเรียนหรือลานกิจกรรมที่ต้องการตลอดทั้งปีอีกด้วย พร้อมเป้าหมายติดตั้งแป้นบาสจำนวน 1,000แป้น เพื่อส่งเสริมและเพิ่มพื้นที่ให้น้องๆ ที่มีใจรักกีฬาบาสเกตบอลได้ประลองฝีมือด้านกีฬาบาสเกตบอลบนสนามที่ได้มาตราฐาน อีกทั้งยังจัดกิจกรรม " MONO BASKETBALL DREAM ปลุกฝันยัดห่วง เยาวชนไทย" เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะกีฬาบาสเกตบอล และยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ โดยมีเหล่านักกีฬาทีมชาติไทย "ทีมโมโนแวมไพร์" และ "ทีมโมโนทิวไผ่งาม" ลงสนามฝึกสอนทักษะให้กับน้องๆ นักเรียนอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้การสนับสนุบเงินรางวัลและงบประมาณการจัดลีกการแข่งขัน ทั้ง 5 ลีกที่จะเกิดขึ้นในปี 2561 "บริษัท โมโน สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด" ในเครือ โมโนกรุ๊ป ได้สนับสนุนงบประมาณการจัดการแข่งขันเป็นจำนวน 100,000,000 บาท(หนึ่งร้อยล้านบาท) และสนับสนุนการถ่ายทอดสดทาง ช่อง MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์)และ ช่อง MONO PLUS (โมโน พลัส) ตลอดฤดูกาลแข่งขันตลอดทั้งปี รวมไปถึงจัดทำเทปบันทึกภาพการแข่งขัน และนำไฮไลท์ต่าง ๆ นำเสนอผ่าน เว็บไซต์เอ็มไทยดอทคอม(Mthai.com)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน