กรมส่งเสริมการเกษตร สำรวจไม้ผลภาคตะวันออก ระยะเริ่มติดดอก คาดผลผลิตรวม 8 แสนตัน

พุธ ๑๐ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๐
กรมส่งเสริมการเกษตร เผยข้อมูลการสำรวจไม้ผลภาคตะวันออก ครั้งที่ 1 ปี 2561 อันจะเป็นแนวทางการวางแผนบริหารจัดการไม้ผลให้มีประสิทธิภาพ ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาทั้งด้านราคาและการระบายผลผลิตให้กับเกษตรกรได้ในระยะยาว

นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า คณะทำงานสำรวจข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจภาคตะวันออก ร่วมประชุมวิเคราะห์ผลพยากรณ์ข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลภาคตะวันออก ปี 2561 ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นการพยากรณ์ในระยะติดดอก เพื่อสรุปผลภาพรวมไม้ผลภาคตะวันออก และใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการวางแผนบริหารจัดการผลไม้ในฤดูกาลนี้

ข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลภาคตะวันออก ปี 2561 (ข้อมูล ณ วันที่4 ธันวาคม 2560) พบว่า เนื้อที่ยืนต้นของไม้ผลทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ในพื้นที่จังหวัด ระยอง จันทบุรี และตราด มีจำนวน 683,922 ไร่ เพิ่มขึ้น 4,335 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 0.64 เนื้อที่ให้ผลรวม 622,126 ไร่ เพิ่มขึ้น 16,645 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 2.75 และผลพยากรณ์ปริมาณผลผลิตคาดว่าจะมีผลผลิตโดยรวม 802,973 ตัน เพิ่มขึ้น 10,860 ตัน คิดเป็นร้อยละ 1.37

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทุเรียนมีการออกดอกอยู่ในระยะมะเขือพวงแล้วประมาณร้อยละ 60 โดยเป็นทุเรียนพันธุ์เบาและทุเรียนที่บังคับสารออกดอกพันธุ์กระดุมและหมอนทอง โดยเนื้อที่ยืนต้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.09 เนื้อที่ให้ผลเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.42 คาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตโดยรวม 424,639 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.54 ในปีนี้ผลผลิตทุเรียนต่อไร่เฉลี่ยลดลง เนื่องจากเกษตรกรประสบปัญหาเชื้อราไฟทอปเธอราระบาด โดยเฉพาะแหล่งผลิตใหญ่ในจังหวัดจันทบุรี และส่วนหนึ่งเป็นทุเรียนใหม่ยังไม่ติดผลเต็มที่

ในส่วนมังคุด ออกดอกแล้วประมาณร้อยละ 3 อยู่ในระยะเริ่มเป็นปากนกแก้ว เนื่องจากมังคุดรุ่นแรกที่จะออกดอกได้รับผลกระทบจากฝนตกในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่คาดว่าสภาพอากาศที่เย็นและมีลมโชย จะส่งผลให้ต้นมังคุดสามารถติดดอกออกผลได้ดีกว่าในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดตราดและระยอง มังคุดของทั้ง 3 จังหวัดภาคตะวันออก มีเนื้อที่ยืนต้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.02 เนื้อที่ให้ผลเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.76 คาดว่ามีปริมาณผลผลิตโดยรวม 155,565 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.23

เงาะออกดอกในระยะตั้งช่อดอกแล้ว ประมาณร้อยละ 2 มีเนื้อที่ยืนต้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.23 เนื้อที่ให้ผลเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.97 คาดว่าปริมาณผลผลิตจะเพิ่มขึ้น 198,744 ตัน คิดเป็นร้อยละ 3.48 จากสภาพอากาศ

ในปีนี้ที่ส่งผลดีต่อการติดดอกได้มากขึ้น เนื่องจากมีฝนตกอย่างสม่ำเสมอ

และลองกอง แม้ส่วนใหญ่จะยังไม่ติดดอก อาจส่งผลให้ลองกองจะออกสู่ตลาดได้ช้า แต่คาดว่าจะมีปริมาณใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แม้มีเนื้อที่ยืนต้นลดลงร้อยละ 4.90 เนื้อที่ให้ผลลดลงร้อยละ 3.73 แต่คาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตโดยรวม 24,025 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.04

โดยภาพรวมไม้ผลภาคตะวันออก อยู่ในช่วงการติดดอกออกผล และคาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดได้ในระหว่างเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงเดือนกรกฏาคม สำหรับแนวทางการบริหารจัดการไม้ผลนั้น เน้นการจัดการสวนผลไม้ให้มีคุณภาพ ส่งเสริมการส่งออกเพิ่มขึ้นเพื่อขยายตลาดไปต่างประเทศ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมในการแปรรูป เช่น สินค้าแช่แข็ง (Frozen Food) การทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง (freeze Dry) เป็นต้น ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลไม้ผลภาคตะวันออกเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร โทร 02-579-3816

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม