กระทรวงวิทย์ นำหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์สุดอัจฉริยะ โชว์ในงานวันเด็กทำเนียบรัฐบาล

ศุกร์ ๑๒ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๔
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) นำกิจกรรมและหุ่นยนต์ โรโบเทสเปียน ฮิวมานอยด์สุดอัจฉริยะ ร่วมโชว์ภายในงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล หวังสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทยหันมาสนใจ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) และเลือกที่จะเรียนด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น พร้อมเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศและเพิ่มขีดความสามารถกับการแข่งขันให้กับประเทศต่อไป ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มอบหมายให้ อพวช. นำกิจกรรมมาร่วมจัดเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ณ ทำเนียบรัฐบาล ภายใต้ธีมงาน "เด็กไทยก้าวไกล ด้วยเทคโนโลยี" อพวช. จึงได้นำหุ่นยนต์โรโบเทสเปียน ฮิวมานอยด์สุดอัจฉริยะจากประเทศอังกฤษ ที่จัดแสดงอยู่ที่ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มาร่วมโชว์ความสามารถให้เด็ก ๆ ได้เห็นความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ซึ่งโรโบเทสเปียนเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบให้มีใบหน้า ดวงตา ท่าทาง และการเคลื่อนไหวของแขนและมือ ให้คล้ายกับมนุษย์มากที่สุด สามารถพูดออกเสียงได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยมีจอสัมผัสตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของหุ่นยนต์ เพื่อให้ผู้ชมสามารถควบคุมหุ่นยนต์ให้เคลื่อนไหวได้หลากหลาย ตามที่กำหนด เช่น พูด ร้องเพลง เล่านิทาน ขยับแขนไปมา รวมถึงสามารถเลือกเปลี่ยนใบหน้าของหุ่นยนต์ให้เป็นใบหน้าหลากหลายรูปแบบ ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย และมนุษย์ต่างดาว และสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ ได้อีกด้วย

ในส่วนของกิจกรรมเสริมศึกษา มี 2 กิจกรรม คือ กิจกรรม "หุ่นยนต์อัตโนมัติ" (Control Robot) เด็กจะได้มีโอกาสลงมือเขียนโปรแกรมอย่างง่ายเพื่อควบคุมหุ่นยนต์แบบอัตโนมัติ เข้าใจการออกแบบโปรแกรมด้วย Flowchart และกิจกรรม "หุ่นยนต์ขนของ" (R3 : Relay Rover Robot) เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของหุ่นยนต์ตามลักษณะการควบคุม สนุกสนานไปกับการบังคับหุ่นยนต์แบบบังคับมือ (Manual) เข้าใจการทำงานของรีเลย์ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักของหุ่นยนต์ ทดลองปฏิบัติภารกิจที่กำหนดให้ด้วยหุ่นยนต์ เพื่อฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยตนเอง

ผศ.ดร.รวิน ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า "นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ยังได้มีการจัดกิจกรรมรับวันเด็กแห่งชาติอีกหลายแห่ง เช่น "ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2561" ตั้งแต่วันที่ 11 – 13 มกราคม 2561 กระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ กิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ของ อพวช. ที่ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในวันที่ 13 มกราคม 2561 จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่าน กรุงเทพฯ ในวันที่ 13 -14 มกราคม 2561 เวลา 10.00 -18.00 น. เดอะมอลล์โคราช ในระหว่างวันที่ 12 – 14 มกราคม 2561 จึงขอเชิญชวนผู้ปกครองพาลูกๆ หลานๆ มาร่วมเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน สัมผัสประสบการณ์จริง พร้อมรับของรางวัลกลับบ้านอีกมากมาย สอบถามรายละเอียดการเข้าชมงานเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9960"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๗ JBC SPU จับมือ เอ็นเอ บางกอก MOU เปิดโอกาสแรงงานไทยในญี่ปุ่น! เรียน หลักสูตรทางไกล จบปริญญาตรี ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ พัฒนาฝีมือ ภาษา ธุรกิจ มุ่งสู่
๑๑:๒๐ MISS TEEN LGBT THAILAND 2024
๑๑:๑๓ เซ็นทาราชวนเที่ยวซัมเมอร์ มอบโปรแรงแซงคลื่นความร้อน ส่วนลดห้องพักสูงสุด 25% สำหรับสมาชิก CentaraThe1
๑๑:๕๒ ผื่นแดง เป็นขุย แสบคัน ระวังอาจเป็น โรคเซ็บเดิร์ม ภาวะเรื้อรังที่ทำเสียเซลฟ์ แพทย์ รพ.วิมุต แนะ รู้ทันปัจจัยเสี่ยง-รีบพบแพทย์
๑๑:๔๐ TEI เปิด 10 เรื่องต้องรู้ Green Chongqing การพัฒนานครฉงชิ่งสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๑:๒๔ VIENN RELOVED MARKET ตลาดแฟชั่นของ 'คนรักษ์โลกอย่างมีสไตล์' กิจกรรมแฟชั่นหมุนเวียนที่เดอะ ปาร์ค สร้างไลฟ์สไตล์แห่งความยั่งยืน
๑๑:๔๒ ถ่ายเป็นเลือด เจ็บปวดทรมาน ติ่งเนื้อยื่นออกมาบริเวณรูทวาร ริดสีดวงทวาร โรคฮิตที่หลายคนหวาดผวา
๑๑:๑๑ เทวิกา จิวเวลรี่ แก้ Pain Point ธุรกิจ ทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน เพิ่มแวลูสินค้าปั๊มยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
๑๑:๐๑ รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน!
๑๑:๔๒ KTMS หุ้นฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ระดับ TOP 3 ของประเทศ