สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ตอบโจทย์การเมืองของคน 3 ฝ่าย

จันทร์ ๑๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๓
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ตอบโจทย์การเมืองของคน 3 ฝ่าย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,196 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 5 – 13 มกราคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า เกินครึ่ง หรือร้อยละ 54.8 ระบุเป็นกลุ่มพลังเงียบ ไม่ฝักใฝ่ ขออยู่ตรงกลางในจุดยืนทางการเมือง ในขณะที่เกินกว่า 1ใน 3 หรือร้อยละ 36.3 สนับสนุนรัฐบาล และ คสช. และร้อยละ 8.9 ไม่สนับสนุนรัฐบาล และ คสช.

ที่น่าสนใจคือ เมื่อจำแนกจุดยืนทางการเมืองของคน 3 ฝ่าย ออกตาม เพศ พบว่า หญิง มีสัดส่วนของผู้สนับสนุนรัฐบาลมากกว่า ชาย คือ ร้อยละ 38.2 ต่อ ร้อยละ 34.1 ในขณะที่ ชาย มีสัดส่วนไม่สนับสนุนรัฐบาลมากกว่าหญิง คือร้อยละ 11.5 ต่อร้อยละ 6.6 อย่างไรก็ตาม เกินครึ่งของทั้งชายและหญิง เป็นพลังเงียบ ไม่ฝักใฝ่ ขออยู่ตรงกลาง คือ ร้อยละ 54.4 ต่อ ร้อยละ 55.2

เมื่อจำแนกออกตาม เจนเนอเรชั่นช่วงอายุของกลุ่มคน ในเรื่องจุดยืนทางการเมืองของประชาชน พบว่า กลุ่มเจนแซด หรือเจน ซีส์ (Gen Z) สนับสนุนรัฐบาลร้อยละ 36.3 เจนวาย (Gen Y) สนับสนุนรัฐบาล ร้อยละ 32.8 เจน เอ็กซ์ (Gen X) สนับสนุนรัฐบาลร้อยละ 47.1 และ เจนอื่นๆ เช่น เจน บี (Gen B) สนับสนุนรัฐบาลร้อยละ 50.0 ในขณะที่ กลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล พบ เจนแซด ร้อยละ 6.9 เจนวาย ร้อยละ 11.0 เจนเอ็กซ์ร้อยละ 4.3 และเจนอื่นๆ เช่น เจนบี ร้อยละ 8.7 อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่เป็นพลังเงียบ ขออยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด พบว่า มีเจนแซด ร้อยละ 56.8 เจนวายร้อยละ 56.2 เจนเอ็กซ์ ร้อยละ 48.6 และ เจนอื่นๆ ร้อยละ 41.3

ที่น่าพิจารณาคือ เรื่องที่ทุกกลุ่มต้องการให้รัฐบาลและ คสช. ปฏิรูป เร่งด่วนก่อนการเลือกตั้ง พบว่า ร้อยละ 46.2 ระบุ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ รองลงมาคือร้อยละ 12.1 ปฏิรูป เศรษฐกิจ ส่งเสริมธุรกิจ SME แก้ปากท้องได้ยั่งยืน ร้อยละ 11.5 ระบุ ปฏิรูปการเมือง ร้อยละ 10.0 ปฏุรูป การศึกษา ร้อยละ 9.3 ปฏิรูปจราจร แก้อุบัติเหตุ คมนาคมทั้งระบบ ร้อยละ 9.3 เช่นกัน ระบุปฏิรูป ระบบสาธารณสุข สุขภาพ ประกันสังคม และร้อยละ 1.6 ระบุอื่นๆ เช่น การท่องเที่ยว ธรรมชาติและการอนุรักษ์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงประเด็นร้อน ตอบโจทย์ปลดล็อคการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.3 ระบุ ควรปลดล็อคการเมืองแบบค่อยเป็นค่อยไป ในอีก 6 เดือนข้างหน้า เพราะไม่ต้องการเห็นความวุ่นวาย ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบ ยังไม่เห็นพรรคการเมืองปรับปรุงตัว ช่วยบ้านเมืองให้ดีขึ้นอย่างไร พฤติกรรมยี้เดิมๆ ยังมีอยู่ ในขณะที่ร้อยละ 27.7 ระบุ ควรปลดล็อคทันที ไม่เกิน 6 เดือน เพราะจะเข้าถึงประชาชนได้ดีกว่า รู้ใจประชาชนได้มากกว่า ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ดีรวดเร็วกว่า และเมื่อจำแนกออกตามจุดยืนการเมืองของคน 3 ฝ่าย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.4 ของกลุ่มพลังเงียบ ระบุ ควรปลดล็อคการเมืองแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยร้อยละ 67.7 ของผู้สนับสนับสนุนรัฐบาล และร้อยละ 60.0 ของผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาลระบุ ควรปลดล็อคการเมืองแบบค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้