“เดิน-วิ่งส่งน้องเรียน” ครั้งที่ 4 ร่วมปลดล็อคขีดจำกัดทางการศึกษาให้เด็กไทย กับ “ร้อยพลังการศึกษา”

จันทร์ ๑๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๕
เพราะ"ประเทศไทย" มีปัญหาความเหลื่อมล้ำ โอกาสที่ "เด็ก"ยากจนจะได้เรียนหนังสือจนจบจึงมีน้อย

เพราะ"เด็ก" คือ อนาคตของประเทศ และเพราะ"การศึกษา" ช่วยให้เยาวชนหลุดพ้นจากความยากจน ทุกคนจึงสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้

เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน

คงจะดีไม่น้อย หาก "งานวิ่ง" ไม่ใช่แค่กิจกรรมออกกำลังกาย แต่ยังเปิดโอกาสให้เราได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ และได้แบ่งปันสิ่งดีๆให้กับผู้อื่น

"งานเดิน-วิ่งส่งน้องเรียน" ครั้งที่ 4 (CHARITY FUN RUN & WALK) กำหนดจัดวันที่ 11 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ริเริ่มโดยสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ กลุ่มบริษัทพรีเมียร์ ร่วมกับคู่ค้า พนักงาน ต่อมาขยายสู่ประชาชนหลากหลายกลุ่มผู้มีจิตอาสา คนรักสุขภาพ และคนที่ชื่นชอบกีฬาวิ่ง มาขยับเท้าก้าวสู่สนามวิ่ง ร่วมระดมทุนให้โครงการ "ร้อยพลังการศึกษา" นำไปสนับสนุนเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา ตั้งเป้าหมายทุนที่จะระดมจำนวน 1.7 ล้านบาท จากยอดจำหน่ายบัตรเดิน-วิ่งจำนวน 2,000 ใบ ราคาใบละ 700 บาท โดยหวังว่าเงินจำนวนนี้จะสามารถส่งน้องเรียนในหนึ่งปีการศึกษาจำนวน 242 คน

"คุณโป้ง- ชญาน์วัต ปุตระเศรณี" หนึ่งในคณะกรรมการสหกรณ์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทพรีเมียร์ กล่าวว่า ปีนี้แนวคิดของงานเป็นเรื่อง "ปลดล็อคขีดจำกัดทางการศึกษา" (Unlimited Education) เป็นการต่อยอดแนวคิดจากแคมเปญ Limited Education ที่โครงการร้อยพลังการศึกษาร่วมกับ Greyhound ในงาน "Good Society Expo เทศกาลทำดีหวังผล" เมื่อกลางปีที่ผ่านมา

"ผมเชื่อว่าการวิ่งครั้งนี้ไม่ไช่แค่วิ่ง แต่ทุกท่านที่วิ่งจะได้ปลดล็อคขีดจำกัดทางการศึกษาให้กับน้องๆ ด้อยโอกาสด้วย"

ผลปรากฏว่า หลังเปิดขายบัตรออนไลน์เพียงไม่กี่วันผ่านเว็บไซต์ www.eventpop.me/e/2616-charityfunrunandwalk4 มีผู้ซื้อบัตรไปแล้วมากกว่า 500 ใบ

เป้าหมายการจัดงานครั้งนี้ การแข่งขัน เสื้อ เหรียญ ไม่ใช่แรงจูงใจสูงสุด เพราะปลายทางที่ผู้จัดต้องการยิ่งใหญ่กว่านั้น คือ ชวนคนในสังคมร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อส่งมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กด้อยโอกาส "โครงการร้อยพลังการศึกษา"

ไม่เพียงเท่านั้นกิจกรรมนี้ยังเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่จะสื่อสารปัญหาการศึกษาที่มีอยู่ให้กับคนในสังคมได้รับรู้ในวงกว้างมากขึ้น

"เงินทุกบาทที่ได้จากการระดมทุนหลังหักค่าใช้จ่ายจะมอบให้โครงการร้อยพลังการศึกษาทั้งหมด ซึ่งงานนี้มาจากความร่วมมือร่วมใจของทุกคนที่มีใจอาสาช่วยแก้ปัญหาสังคม" โป้ง- ชญาน์วัต กล่าว

3 ปีกับการจัดงานวิ่งระดมทุนเพื่อน้อง

"ความสำเร็จ" ก็เหมือนการก้าวขึ้นบันได .. ถ้าอยากเห็นชั้นถัดไปก็ต้องเดินต่อ

เช่นเดียวกับ"โป้ง- ชญาน์วัต" และทีมงาน แม้ว่าที่ผ่านมาจะประสบความสำเร็จในการจัดงานเดิน-วิ่ง ส่งน้องเรียนตั้งแต่ครั้งที่ 1 – 3 สามารถระดมเงินทุนได้มากกว่า 1.5 ล้านบาท เป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียนทุนมูลนิธิยุวพัฒน์มากกว่า 200 ทุน

ปีนี้..พวกเขายังคงก้าวต่อไป

"ปีแรกที่จัดงาน เราจัดเพื่อพนักงานกลุ่มบริษัทพรีเมียร์ได้มีกิจกรรมร่วมกันและมีส่วนร่วมส่งน้องเรียน ต่อมาก็เกิดแนวคิดว่า น่าจะชวนคนในสังคมมามีส่วนร่วมทำอะไรดีๆ" โป้ง- ชญาน์วัต เล่า

นอกจากเป้าหมายการระดมทุน ภาพที่ผู้จัดงานต้องการให้เกิดขึ้นปีนี้ คือความรู้สึกดีๆ ของคนที่มาร่วมงาน จิตอาสา หรือสปอนเซอร์ที่สนับสนุนได้กลายเป็น"ผู้ให้"สิ่งดีๆกับสังคม และเป็น "ผู้รับ" ความสนุกสนานจากกิจกรรมมากขึ้น พร้อมเรียนรู้ปัญหาการศึกษาในสังคมไทย

"ปีนี้เราต้องการระดมทุนให้ได้เงินมากขึ้น เราตั้งใจและมีความพร้อมอย่างเต็มที่ จึงขอชวนทุกคนมาร่วมกิจกรรมและทำบุญ เราตั้งใจทำให้เห็นว่า เงินของคุณที่มารวมกัน สุดท้ายจะได้ช่วยน้องๆ ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ"

ถ้าเอาตารางงานวิ่งมาเทียบกันจะเห็นว่างานวิ่งมีทุกสัปดาห์ แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะทุกงานมีวัตถุประสงค์ของตัวเอง หัวใจสำคัญของการจัดงานระดมทุนคือ เน้นการช่วยเหลือสังคมให้ดีขึ้น แต่คนจัดงานก็ต้องให้ความสำคัญทั้ง"คุณภาพ" และ "คุณค่า"

"เราแค่ต้องการสร้างคุณค่า ตั้งแต่ เสื้อ เหรียญ อาหาร เพื่อให้คนที่มาประทับใจ แต่ก็พยายามลดต้นทุนเพราะต้องการให้เงินถึงมือน้องๆ มากที่สุด"

นอกจากยอดจำหน่ายบัตรเดิน-วิ่งแล้ว ยังมีผู้สนับสนุนงานอีกกว่า 20องค์กร ที่ในรูปแบบต่างๆ และยังเปิดรับผู้สนับสนุนจากทุกภาคส่วนเพื่อร่วมปลดล็อคขีดจำกัดทางการศึกษา" โป้ง- ชญาน์วัต กล่าวทิ้งท้าย

จิตอาสาเดิน-วิ่งส่งน้องเรียน

บางทีการได้รับ "โอกาส" อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนๆหนึ่งไปตลอดชีวิต เช่นเดียวกับ "คุณตี๋-อดิศักดิ์ สุดสาว" หัวหน้างานกราฟิก บริษัทพรีเมียร์ อินเตอร์ ลิซซิ่ง จำกัด (PIL) หนึ่งในนักเรียนทุนมูลนิธิยุวพัฒน์ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรภาคีร้อยพลังการศึกษา บอกว่า การได้รับโอกาสทางการศึกษาทำให้ได้เรียนรู้และเติบโตจนสามารถทำงานเลี้ยงชีพอย่างสุจริตเพื่อดูแลตนเองและครอบครัวได้

"การได้รับโอกาสทางการศึกษาดีมากสำหรับเด็กที่เขาอยากเรียน แต่ไม่มีโอกาส อย่างผมถ้าไม่ได้รับทุนการศึกษาในวันนั้น วันนี้ก็คงไม่ได้ทำงานสายกราฟิกดีไซน์ที่ตัวเองชอบ" ตี๋-อดิศักดิ์ กล่าว

ในฐานะที่เป็นอีกผลผลิตหนึ่งของเยาวชนที่ได้รับโอกาสทางการศึกษา ศิษย์เก่ามูลนิธิยุวพัฒน์ ณ วันนี้เขาได้รับแรงบันดาลใจที่จะช่วยงานนี้

จากวันนั้นที่เป็น "ผู้รับ" แต่วันนี้...เขาคือ "ผู้ให้" และตอบแทนสิ่งดีๆกับสังคม โดยนำความรู้กลับมาช่วยพัฒนาองค์กร โดยเฉพาะการเข้ามาเป็น "อาสาสมัคร" งานเดิน-วิ่งส่งน้องเรียน ครั้งที่ 4 รับหน้าที่กราฟิกดีไซน์งานสื่อสารทั้งหมด รวมทั้งการออกแบบเหรียญรางวัลที่มีความหมายว่า "การศึกษาไม่มีขีดจำกัด"

"งานวิ่งนี้อาจไม่ยิ่งใหญ่ แต่มันคือสิ่งเล็กๆที่สวยงาม เพราะทุกคนจะได้ร่วมกันช่วยเหลือสังคมให้ดีขึ้น โดยการส่งเสริมการศึกษาของน้องๆ ในโครงการร้อยพลังการศึกษา อาจมีหมอ ตำรวจ พยาบาล เกิดขึ้นอีกหลายคน" ตี๋-อดิศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

"คุณเป้-พัดชา มหาทุมะรัตน์" รองผู้อำนวยการโครงการร้อยพลังเปลี่ยนประเทศ มูลนิธิเพื่อคนไทย หนึ่งในภาคีผู้ขับเคลื่อนโครงการ "ร้อยพลังการศึกษา" กล่าวว่า โครงการร้อยพลังการศึกษาเกิดขึ้นเพื่อร้อยเรียงพลังคนในสังคม ร่วมกันสร้างโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกันให้กับเด็กด้อยโอกาส ในโรงเรียนเป้าหมายอย่างน้อย 100 แห่งทั่วประเทศ โดยเชื่อมต่อทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็น ทุนเงิน ทุนความรู้ ทุนเครือข่าย ฯลฯ

"โอกาส" ดังกล่าว ประกอบด้วย

โอกาสเข้าถึงทุนการศึกษา ต่อเนื่อง 6 ปี ตั้งแต่ ม.1-ม.6 ดำเนินการร่วมกับมูลนิธิยุวพัฒน์

โอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ร่วมสนับสนุนหลักสูตรห้องเรียนดิจิทัลวิชา คณิตศาสตร์ โดยบริษัท เลิร์นเอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้องเรียนดิจิทัลวิชาภาษาอังกฤษ โดย วินเนอร์ อิงลิช และครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยโครงการ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์

โอกาสเข้าถึงเส้นทางอาชีพด้วยวิชาแนะแนวเด็กให้มีเป้าหมายชีวิต โดย บริษัท อาชีฟ โซเชียล เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และเครือข่ายจิตอาสา

สำหรับภาคีเครือข่าย "ร้อยพลังการศึกษา" ประกอบด้วย โครงการร้อยพลังเปลี่ยนประเทศ มูลนิธิเพื่อคนไทย และองค์กรทีกล่าวมาข้างต้นยังมี สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) บริษัท เช้นจ์ เวนเจอร์ จำกัด มูลนิธิยุวพัฒน์ บริษัท เลิร์นเอ็ดดูเคชั่น จำกัด บริษัท อาชีฟ โซเชียล เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม เอ็ดวิงส์ เอ็ดยูเคชั่น จำกัด บริษัท เอ็ดดูเทค อินโนเวชั่น จำกัด โครงการทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ และ เครือข่ายจิตอาสา รวมถึงภาคีใหม่ๆที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

ถ้าได้แรงบันดาลใจแล้วก็ออกมาวิ่งด้วยกันนะ งานเดิน-วิ่งส่งน้องเรียน ครั้งที่ 4 พิเศษกว่าครั้งไหนๆ แน่นอน กาปฏิทินไว้ในใจว่า 11 มีนาคม 2561 ที่ ศูนย์กีฬาบึงหนองบอน คือ "วันที่คุณจะได้ร่วมปลดล็อคขีดจำกัดทางการศึกษา" สนใจสมัครหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.eventpop.me/e/2616-charityfunrunandwalk4 หรือ Facebook ร้อยพลังการศึกษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้