"Xunlei" บริษัทคลาวด์คอมพิวติ้งสัญชาติจีน เตรียมบุกตลาดต่างประเทศด้วยนวัตกรรมบล็อกเชน

อังคาร ๑๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๐
คุณเล่ย เฉิน ซีอีโอของ Xunlei และ Onething Technologies ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรม "Geek Night" ซึ่งจัดโดย GeekPark ในระหว่างงานมหกรรม CES2018 เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยี และแลกเปลี่ยนมุมมองความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของการประมวลผลแบบคราวด์ซอร์ส (crowd sourced) โดยอาศัยประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน

สำหรับคุณเล่ย เฉิน ซีอีโอของ Xunlei สิ่งที่น่าประทับใจมากที่สุดของงาน CES ปีนี้คือการหลอมรวม โดยแนวโน้มของการหลอมรวมเศรษฐกิจดิจิทัลเข้ากับเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นเริ่มเด่นชัดมากขึ้น ซึ่งภายในงาน CES ปีนี้ Onething ได้นำเสนอ Onething Cloud ฮาร์ดแวร์อัจฉริยะที่รวมการประมวลผลแบบคราวด์ซอร์สและเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งนับเป็นการสำรวจทิศทางใหม่ที่นำไปสู่อนาคตของคลาวด์คอมพิวติ้ง

OneThing Cloud เป็นคลาวด์ส่วนตัวที่ช่วยให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังเรียกดูข้อมูลได้ทุกเวลา ตลอดจนมีฟังก์ชั่นจัดการไฟล์ การควบคุมระยะไกล ความบันเทิงแบบมัลติมีเดีย และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถทำหน้าที่เป็นโหนดประมวลผลแบบคราวด์ซอร์สได้ด้วย "Onething Reward Program"

หัวใจของโปรแกรมนี้คือการนำทรัพยากรการประมวลผลที่ถูกทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานกลับมาใช้ประโยชน์ร่วมกับการประมวลผลแบบคราวด์ซอร์สและเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อเพิ่มความสามารถด้านโซเชียลคอมพิวติ้งและลดต้นทุน Xunlei ได้นำเสนอ "LinkToken" ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลเสมือนจริงที่ผู้ใช้งานจะได้รับเป็นของกำนัลฟรีเมื่อแบ่งปันแบนด์วิดท์ พื้นที่เก็บข้อมูล การประมวผล และทรัพยากรอื่นๆ ที่ตนเองไม่ได้ใช้ ขณะที่การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนจะรับประกันความยุติธรรม ความโปร่งใส และสามารถติดตามประวัติการแบ่งปันและการใช้ทรัพยากรได้

นับตั้งแต่ปี 2557 Xunlei ได้สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการเข้าสู่นวัตกรรมบล็อกเชนระดับโลกเป็นครั้งแรก จนกระทั่งก้าวขึ้นเป็นตัวแทนนวัตกรรมบล็อกเชนและอุตสาหกรรมคลาวด์คอมพิวติ้งของจีนในปัจจุบัน คุณเล่ย เฉิน เคยกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CCTV ครั้งหนึ่งว่า นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านบล็อกเชนของจีน ตลอดจนคลาวด์คอมพิวติ้ง และเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ที่ถูกส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จะช่วยสร้างเครือข่ายชุมชนเศรษฐกิจและสังคมที่แน่นแฟ้นและดียิ่งขึ้น

นวัตกรรมของ Onething Cloud เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาด โดยเคยเอาชนะเซิร์ฟเวอร์ระดมทุนของ Taobao มาแล้ว อีกทั้งยังมียอดพรีออเดอร์บน JD.com มากกว่า 20 ล้านครั้ง และได้รับคะแนนความพึงพอใจของลูกค้าถึง 100% เต็ม

ราคาหุ้นของ Xunlei ทะยานขึ้น ขณะที่ยอดขาย Onething Cloud ก็ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2560 ซึ่งการนำเสนอ Onething Cloud ภายในงาน CES2018 พร้อมเปิดตัวแผนบุกตลาดต่างประเทศ จะเป็นการเปิดช่องสำหรับจินตนาการที่กว้างไกลมากยิ่งขึ้นสำหรับ Xunlei ในปีนี้ โดยบริษัทวางแผนไว้ว่าจะนำ Onething Cloud บุกตลาดฮ่องกงในเร็วๆนี้ และอาจขยายสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และสหรัฐอเมริกาต่อไป ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า ในอนาคตนั้น ธุรกิจของ Xunlei ในต่างประเทศอาจขยายใหญ่กว่าธุรกิจในประเทศก็เป็นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4