ก.แรงงาน เร่งฝึกช่างป้อนตลาด หวังเสริมธุรกิจก่อสร้าง

อังคาร ๑๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๘:๒๓
ก.แรงงาน ร่วมบริษัทยักใหญ่ ผลิตช่างฝีมือ ดึกกลุ่มช่างชุมชน ช่างเอนกประสงค์ ผู้มีรายได้น้อย ทหารก่อนปลด ป้อนตลาดหวังเสริมธุรกิจก่อสร้าง

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างต่างประสบปัญหาด้านแรงงาน ปัจจัยส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจาก นักเรียน นักศึกษามีแนวโน้มที่จะศึกษาต่อในสาขาอื่น ส่วนที่อยู่ในระบบการจ้างงานมีอายุสูงขึ้นและมีการถ่ายโอนไปสู่ภาคการเกษตร โครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไป คนเกิดน้อยและอายุยืนเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ คนในวัยแรงงานจึงลดลง ทำให้ผู้รับเหมาต้องใช้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน เพื่อลดปัญหาด้านแรงงาน อีกทั้งเศรษฐกิจของประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้น รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน ทั้งพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รองรับการพัฒนาในการขนส่งทางรางและทางน้ำ รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ มีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง ผู้ประกอบกิจการและผู้รับเหมาด้านก่อสร้าง มีความต้องการช่างก่อสร้างเป็นจำนวนมาก

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า กพร.จึงใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือกับสถานศึกษาและภาคเอกชน ในการพัฒนาทักษะให้กับช่างด้านก่อสร้าง อาทิ ความร่วมมือกับบริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป และบริษัทแซง-โกแบ็ง เวเบอร์ จำกัด ผลิตช่างก่อสร้างและช่างปูกระเบื้อง ใน 47 จังหวัด ความร่วมมือกับบริษัท สยามอุตสาหกรรมยิปซัม (สระบุรี) จำกัด พัฒนาฝีมือช่างก่อสร้างและช่างยิปซัม มีเป้าหมายดำเนินการในปี 61 จำนวน 25 จังหวัด ความร่วมมือดังกล่าวไม่จำกัดจำนวนเป้าหมาย จังหวัดใดมีความต้องการฝึกในสาขาช่างก่อสร้างจำนวนมาก บริษัทจะดำเนินการฝึกให้โดยเร็ว ที่ผ่านมาในปี 2560 กพร.ดำเนินการพัฒนาทักษะช่างก่อสร้างไปแล้วกว่า 19,382 คน และในปี 2561 ดำเนินการแล้วกว่า 4,300 คน

นายสุทธิ กล่าวต่ออีกว่า เพื่อเร่งผลิตช่างก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ลดการพึ่งพาแรงงานเพื่อนบ้าน รวมถึงตอบสนองนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนาทักษะฝีมือตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน กลุ่มเป้าหมายที่จะดำเนินการประกอบด้วย ผู้มีรายได้น้อย ช่างชุมชน ช่างเอนกประสงค์ ประชาชนทั่วไปที่ต้องการเข้าสู่ระบบการจ้างงาน หรือนำไปประกอบอาชีพอิสระ เพื่อพัฒนาเป็นผู้รับเหมางานก่อสร้างในอนาคต หรือการเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ (Startup) ทหารก่อนปลดประจำการ ช่างอิสระ ช่างในสถานประกอบกิจการ ที่ต้องการยกระดับทักษะฝีมือให้ทันต่อเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยใหม่ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ระดับ ปวช. ปวส. สาขาช่างก่อสร้าง ชั้นปีสุดท้าย ให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน

"สำหรับในปีนี้ (2561) มีการลงพื้นที่สำรวจความต้องการ โดยจะเลือกจัดฝึกอบรมให้กับจังหวัดที่มีความต้องการสูงก่อน และกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ บริษัทฯ จะให้การสนับสนุนอุปกรณ์การฝึก ฝึกอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0 2247 9420 และ 1506 กด 4" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้