ก.แรงงาน เน้นฝึกผู้สูงอายุ ทดแทนแรงงาน

อังคาร ๑๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๐
ก.แรงงาน เร่งฝึกผู้สูงอายุ หวังทดแทนแรงงานขาดแคลน พร้อมส่งเสริมประกอบอาชีพอิสระมีรายได้พึ่งพาตนเอง

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การส่งเสริม "ผู้สูงอายุ" 1) ให้ประกอบอาชีพ นอกจากจะเป็นการเพิ่มทักษะให้กลุ่มผู้สูงอายุมีความรู้ ความสามารถ ทักษะฝีมือ 2) สามารถพึ่งพาตนเองเลี้ยงดูครอบครัว 3) สามารถประกอบอาชีพได้ ซึ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้สูงอายุรองรับสถานการณ์ผู้สูงอายุเป็นไปตามนโยบายของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมุ่งเน้นให้วัยสูงอายุมีงานที่เหมาะสมตามศักยภาพ และประสบการณ์ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเป็นพลังที่มีคุณค่าของสังคม รวมถึงแก้ปัญหาขาดแคลนคนทำงานในบางสาขาอาชีพได้ ทั้งนี้มีรายงานจาก "OECD" หรือองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของประเทศกลุ่มยุโรป รายงานว่า คนทำงานที่อายุระหว่าง 65 – 69 ปี เพิ่มขึ้น โดย "อินโดนีเซีย" ครองแชมป์อันดับหนึ่งของประเทศที่มีผู้สูงอายุอยู่ในตลาดแรงงานมากที่สุดถึง 50.6 % ส่วนอับดับ 2 และ 3 ได้แก่ เกาหลีใต้ ด้านบลูมเบิร์ก เทเลวิชั่น และ เวิร์ด อีโคโมนิก ฟอรัม รายงานว่า ปัจจุบันบางประเทศในเอเชียเริ่มปรับตัวกับแนวโน้มประชากรผู้สูงอายุขณะเดียวกันก็เป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ หรือบางตำแหน่งที่เป็นสายเฉพาะทาง เช่น กรณีญี่ปุ่นประกาศขยายอายุเกษียณงานเพิ่มขึ้น จากเดิม 60 ปี เป็น 65 ปี ทั้งยังเปิดกว้างต่อตำแหน่งงานเฉพาะด้านที่ขาดแคลนในประเทศสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุด้วย เป็นต้น

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าสำหรับประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงต้องเตรียมพร้อม

การพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุกลุ่มนี้ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีแผนฝึกอบรมแรงงาน โดยในปี 2561มีเป้าหมายการฝึก 6,800 คน มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมไปแล้ว จำนวน 2,373 คน คิดเป็นร้อยละ 34.90 (ข้อมูล ณ วันที่ 15 มกราคม 2561) ได้แก่หลักสูตร การทำขนมไทย การถักสานผลิตภัณฑ์จากเส้นพลาสติก อาหารว่างและเครื่องดื่ม โภชนาการประกอบอาหารสำหรับผู้สูงอายุภูมิปัญญาไทยกับการดูแลผู้สูงอายุ นอกจากนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ไปแล้วยังฝึกพัฒนาสาขาการใช้สังคมออนไลน์สำหรับผู้สูงอายุด้วย นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมา กพร. ฝึกอบรมผู้สูงอาย จำนวน 7,906 คน มีงานทำ จำนวน 2,870 คน มีรายได้เฉลี่ย 5,842 บาทต่อคน นับได้ว่าเป็นผลที่น่ายินดี

นายสุทธิ กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ดำเนินการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง ระยะเวลาการฝึกอบรมจะมีตั้งแต่ 18-30 ชั่วโมง อบรมรุ่นละ 20 คน โดยเน้นทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพ หรือต่อยอดในการเป็นวิทยากรในการคนในชุมชนได้ "กิจกรรมที่ กพร.ดำเนินการอยู่ในขณะนี้จะเป็นการกระตุ้นเตือนให้บุคลหลายๆ กลุ่ม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสำคัญต่อผู้สูงอายุมากขึ้น และเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตประจำวันด้วย สำหรับผู้สูงอายุที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรมติดต่อได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 02- 2454035" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!