ไปรษณีย์ไทย เปิดโรดแมพ CSR ปี 2561 เดินหน้าขยายโครงการ “ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” ตั้งเป้าเป็นเครือข่ายเพื่อความสุขจากชุมชนสู่คนไทย

พฤหัส ๑๘ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๒:๔๗
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดโรดแมพกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อชุมชน ประจำปี 2561 เดินหน้าโครงการ "ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง" ปักหมุดให้ไปรษณีย์ไทยเป็นเครือข่ายเพื่อความสุขของชุมชนและคนไทย มุ่งเน้นการใช้ศักยภาพเครือข่ายไปรษณีย์ที่เข้าถึงและครอบคลุมทั่วไทยเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนโครงการ ทั้งในด้านการขนส่ง ช่วยเหลือชุมชน สังคม และประเทศชาติ การเชื่อมโยงหน่วยงานรัฐ/เอกชน ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายการทำงาน การใช้ตราไปรษณียากรเป็นสื่อส่งเสริมความรอบรู้ ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานด้าน CSR ในปี 2560 ไปรษณีย์ไทยสามารถเติมความสุขเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการได้มากขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และมีผลิตภัณฑ์จากชุมชนภายใต้โครงการฯ กว่า 16 รายการ

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ในปี 2561 ไปรษณีย์ไทย สานต่อเป้าหมายการเป็นเครือข่ายเพื่อความสุขจากชุมชนสู่คนไทย ด้วยการใช้ศักยภาพเครือข่ายที่เข้าถึงและครอบคลุมทั่วไทย ในการช่วยเหลือชุมชน สังคม และประเทศชาติ ซึ่งดำเนินกิจกรรมใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1) ด้านการขนส่ง โดยมุ่งเน้นการช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติในยามเกิดภัยพิบัติต่างๆ ด้วยการส่งต่อน้ำใจและความช่วยเหลือผ่านเครือข่ายที่ทำการไปรษณีย์ และรถขนส่งไปรษณีย์ รวมถึงสนับสนุนการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าชุมชน ขจัดปัญหาการโดนกดราคาจากพ่อค้าของเกษตรกร และปัญหาการไม่สามารถขยายช่องทางจำหน่ายของกลุ่มสินค้าชุมชนของชาวบ้าน และการขนส่งเพื่อโครงการพิเศษต่างๆ อาทิ ให้บริการส่งพัสดุฟรีถึงหน่วยสนามชายแดน ส่งวัสดุอะลูมิเนียมเพื่อจัดทำขาเทียมพระราชทาน เป็นต้น 2) ด้านชุมชนที่สำคัญ ดำเนินการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นตามแนวทาง บ-ว-ร โดยใช้ศักยภาพของที่ทำการไปรษณีย์ร่วมสนับสนุนชุมชน/ บ้าน วัด โรงเรียน รวมถึงศาสนสถานต่างๆ กว่า 15 พื้นที่ทั่วประเทศ และ 3) ด้านตราไปรษณียากร จัดกิจกรรม/นิทรรศการต่างๆ เพื่อส่งเสริมความรู้จากเรื่องราวในตราไปรษณียากร อาทิ กิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์ นิทรรศการแสตมป์ของพ่อ 2493 เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทย ได้ดำเนินกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมตามแนวคิด "ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง" โดยใช้จุดแข็งด้านเครือข่ายไปรษณีย์ทั่วประเทศ ส่งเสริมและพัฒนาชาวบ้าน รวมถึงผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่นอย่างเต็มความสามารถ โดยสามารถเติมความสุข เพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และสามารถนำสินค้าของชุมชนต่างๆ ที่อยู่ในโครงการฯ วางจำหน่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์ การนำเข้าระบบจัดจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com กว่า 16 รายการ และยังทำให้เกิดการรวมกลุ่มของชาวบ้านเพื่อสร้างอาชีพร่วมกันอีกด้วย นางสมร กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม หลังจากการเริ่มโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมตามกลยุทธ์การดำเนินงานที่วางไว้ เพื่อมุ่งสร้างความยั่งยืนสู่สังคมไทยแล้วนั้น ถือได้ว่าไปรษณีย์ไทยมีทิศทางในการดำเนินงานเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมที่ชัดเจนมากขึ้น และในปีที่ผ่านมา สามารถขยายความสำเร็จของโครงการต่างๆ ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยในปี 2561 นี้ จะสามารถขยายและเปิดตัวโครงการให้ครอบคลุมในหลากหลายด้าน และหลากหลายพื้นที่มากขึ้น อาทิ "พุทราทันสุข" พุทราหวานเกรดพรีเมี่ยม ต.บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ "โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข ยกยอ ทอ ปั่น" สนับสนุนการท่องเที่ยววิถีชุมชนในพื้นที่เกาะยอ จ.สงขลา สนับสนุนผลผลิตทางการเกษตรของชุมชนให้มีตราสินค้าของตนเองและช่องทางการจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นต้น โดยคาดว่าจะสามารถผลักดันให้ชุมชนท้องถิ่นเติบโตอย่างเข้มแข็งต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้า THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4