กสก. ชู YSF ให้เป็นเจ้าของศูนย์บ่มเพาะเกษตรรุ่นใหม่ หวังเป็นต้นแบบนำภาคเกษตรพัฒนาสู่ 4.0

ศุกร์ ๑๙ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๗
กรมส่งเสริมการเกษตรจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) 27 ศูนย์ทั่วประเทศ โดยมีเกษตรกรรุ่นใหม่ต้นแบบเป็นเจ้าของศูนย์ เพื่อพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ในพื้นที่ให้เป็นผู้ประกอบการเกษตร

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้เริ่มดำเนินการจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อเป็นแหล่งบ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่และยุวเกษตรกรในพื้นที่ ได้มาศึกษาหาความรู้ ฝึกปฏิบัติจริงในแปลงเรียนรู้ เป็นแหล่งเชื่อมโยงเกษตรกรต้นแบบ แหล่งถ่ายทอดความรู้เฉพาะด้านทุกสาขาการเกษตร สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ นวัตกรรม หลักการธุรกิจเกษตร การผลิต การแปรรูป และการตลาด ตลอดห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าเกษตรของเกษตรกรรุ่นใหม่และเพิ่มช่องทางการตลาดให้เครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่นี้ จะมีเกษตรกรรุ่นใหม่ต้นแบบ เป็นเจ้าของศูนย์ ซึ่งต้องผ่านคุณสมบัติต่างๆ ได้แก่ มีจิตอาสา จิตสาธารณะ ได้รับการยอมรับจากเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ มีความรู้เฉพาะด้าน สามารถถ่ายทอดความรู้ได้ เป็นผู้นำด้านเกษตร 4.0 เป็นต้น ที่สำคัญจะต้องมีความเป็นผู้ประกอบการ กล่าวคือสามารถผลิต แปรรูป และมีช่องทางการจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์ ต่างๆของตนเอง ในส่วนของสถานที่ตั้งศูนย์ จะประกอบไปด้วย แปลงเรียนรู้ สถานที่แสดงสินค้า (Show Room) ของเกษตรกรรุ่นใหม่ในพื้นที่ การคมนาคมสะดวก เข้าถึงได้ง่าย รวมถึงมีสถานที่สำหรับการเจรจาธุรกิจ

การจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ทั้ง 27 ศูนย์นี้มีกิจกรรมการเกษตรสมัยใหม่ เช่น กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร เน้นกิจกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชนโดยชุมชน และการแปรรูปผลผลิตเกษตรเป็นผลิตภัณฑ์ ต่างๆ รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารและทำการตลาด การเกษตรผสมผสาน เน้นการปลูกพืชที่หลากหลายโดยคำนึงถึงความเหมาะสมของดินแล้วจึงวางแผนการผลิต การออกแบบฟาร์ม และการวางระบบน้ำ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลผลิตโดยผ่านการรับรอง GAPเพื่อให้สามารถจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าได้ การผลิตพืชผักและเห็ด เน้นพืชผักอินทรีย์ ปลอดภัยจากสารเคมี การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรมต่างๆมาใช้เช่น การปลูกผักไฮโดรโปนิคส์ การปลูกผักในโรงเรือนที่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้ โรงเรือนเพาะเห็ดที่สามารถปรับอุณหภูมิและความชื้นได้ การปลูกข้าว เน้นการปลูกข้าวอินทรีย์ ใส่ใจต่อสุขภาพของผู้ผลิตและผู้บริโภค การนำนวัตกรรมใหม่ๆมาช่วยในการผลิต การแปรรูปข้าว การทำการตลาดหลากหลายรูปแบบรวมไปถึงการจำหน่ายข้าวอินทรีย์ผ่านระบบออนไลน์ ( Facebook, line, Email ) ศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่เหล่านี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาภาคการเกษตรของไทยให้เกษตรกรก้าวขึ้นมาเป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งตนเองได้ ก้าวทันโลกและเทคโนโลยีต่างๆ ได้อย่างภาคภูมิ อธิบดีกล่าวเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน