ก.แรงงาน ทุ่มประเทศเจ้าภาพแข่งขันฝีมืออาเซียน เทียบชั้นระดับโลก

อังคาร ๒๓ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๙
ไทยเจ้าภาพแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ก.แรงงานเตรียมความพร้อมจัดประชุมด้านเทคนิคและแข่งขัน หวังเทียบชั้นแข่งขันระดับโลก

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 เห็นชอบให้กระทรวงแรงงาน โดยกพร. เป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 เพื่อเป็นกลไกที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับ ในการเป็นศูนย์กลางการประชุมและการจัดงานต่างๆ จะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม สอดคล้องกับนโยบายของประเทศภายใต้เสาสังคมและวัฒนาอาเซียน โดยพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำให้จัดเตรียมงานในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันให้ความสมบรูณ์และมีความพร้อมมากที่สุดเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันและเจ้าหน้าที่สมาชิกอาเซียนในการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ โดยยกระดับคุณภาพให้เทียบเท่าการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ งานแข่งขันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม – 4 กันยายน 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี กิจกรรมในงานประกอบด้วย การแข่งขันฝีมือแรงงานจำนวน 6 กลุ่ม การประชุมคณะกรรมการจัดงานแข่งขัน การประชุมคณะกรรมการเทคนิคเพื่อชี้แจงรายละเอียดในการแข่งขันแก่คณะทำงาน การประชุมวิชาการ ASEAN TVET Conference ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้แผนงานเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านแรงงานอาเซียน กิจกรรม One School One Country เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม กิจกรรม Try a Skill เพื่อแนะนำทักษะการทำงานของแต่ละสาขา ให้แก่ผู้ปกครอง นักเรียน และประชาชนที่มาชมงาน นิทรรศการที่เกี่ยวเนื่องโดยการแข่งขัน การออกบูธแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กิจกรรมนัดพบแรงงาน การจัดทัศนศึกษาให้แก่คณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า กพร. ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานครั้งนี้ ได้ดำเนินการกิจกรรมต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขัน ซึ่งมีการจัดประชุมคณะกรรมการจัดงานแข่งขัน ครั้งแรก เมื่อระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน 2560 ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จังหวัดเพชรบุรี โดยผู้แทนทางการของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้ร่วมกันกำหนดนโยบาย กิจกรรม กำหนดการ พิจารณาปรับปรุง แก้ไขกฎการแข่งขัน กำหนดสาขาทางการและสาขาสาธิตที่จะทำการแข่งขัน และจะมีการประชุมคณะกรรมการเทคนิค ครั้งที่ 1 (The 1st Technical Committee Meeting: The 1st TCM) ระหว่างวันที่ 4-9 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร การประชุมแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนหนึ่ง การประชุมคณะกรรมการเทคนิค (Technical Committee) เป็นการประชุมเต็มคณะ เพื่อยืนยันสาขา จำนวนผู้เข้าแข่งขัน การทำหน้าที่ประธานกรรมการการตัดสิน พร้อมประเทศเจ้าภาพรายงานความคืบหน้าในการเตรียมกิจกรรม One School One Country ระบบประมวลผลการแข่งขัน และรายละเอียดอื่นๆ เช่นระบบลงทะเบียน ที่พัก รถรับส่ง การขนส่งอุปกรณ์เครื่องมือ ส่วนที่สอง การประชุมคณะกรรมการตัดสินรายสาขา เพื่อจัดทำแบบแข่งขัน (Test Project) หลักเกณฑ์การให้คะแนน ผังสถานที่แข่งขัน และรายการวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหัวหน้าคณะผู้แทน ผู้แทนเทคนิค และผู้เชียวชาญ จากประเทศสมาชิกอาเซียน รวมประมาณ 350 คน

"การประชุมคณะกรรมการเทคนิค เป็นการประชุมที่สำคัญ เนื่องจากบทสรุปจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของการแข่งขันทั้งในเรื่องของสาขา การตัดสิน การให้คะแนน กฎกติกาต่างๆ คาดว่าจะมีการแข่งขันใน 24 สาขา เช่น สาขาเมคคาทรอนิกส์ สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาเทคโนโลยีงามเชื่อม สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี สาขาประกอบอาหาร เป็นต้น และสาขาสาธิต อีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาอินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง สาขาสีรถยนต์ รวมแข่งขัน 26 สาขา โดยยึดตามสาขาที่มีการจัดแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 11 ณ ประเทศมาเลเซีย และการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้