บัญชีกลางย้ำอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมปรับระบบเบิกจ่ายตรงโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน

พุธ ๒๔ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๘
กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการปรับระบบการเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วยนอกของผู้มีสิทธิ และบุคคลในครอบครัวโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อเข้ารับการบริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาล ขอความร่วมมืองดแชร์ข้อมูลยกเลิกการสมัครโครงการเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วยนอกผ่าน Line Facebook

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก สำหรับผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการพิสูจน์ตัวตน ณ จุดเก็บเงินของสถานพยาบาล ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งบัตรประจำตัวประชาชนรูปแบบเก่าที่เป็นแถบแม่เหล็ก หรือบัตรประจำตัวประชาชนรูปแบบสมาร์ทการ์ด (Smart Card) ทั้งนี้ กรณีบุคคลที่ไม่สามารถมีบัตรฯ ได้ตามกฎหมาย เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบ คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ รวมไปถึงผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว เช่น ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น กรมบัญชีกลางจะมีระบบรองรับเป็นกรณีเฉพาะ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการประสานกับสถานพยาบาลในเรื่องของระบบ หลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของบุคลากรเพื่อรองรับการใช้ระบบดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันยังไม่ได้ยกเลิกการลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วยนอก ณ สถานพยาบาล รวมทั้งยังไม่ได้มีการเริ่มใช้ระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลรูปแบบใหม่แต่อย่างใด ดังนั้น จึงขอความร่วมมือในการงดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนระบบเบิกจ่ายตรงผ่าน Line Facebook หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้เกิดสร้างความสับสนแก่ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับระบบการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก เพื่อมีเวลาทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มต้นใช้งานต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้