กสก. พัฒนาแอพพลิเคชั่น DOAE Farmbook นวัตกรรมสำหรับเกษตรกรในยุค 4.0 หนุนเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ดาวน์โหลดใช้งาน

พุธ ๒๔ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๐
กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น DOAE Farmbookหรือสมุดทะเบียนเกษตรกรอิเล็กทรอนิกส์ ช่องทางใหม่ที่ช่วยให้เกษตรกรสามารถขึ้นทะเบียน/ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ด้วยตนเอง พร้อมติดตามสิทธิ์โครงการช่วยเหลือจากภาครัฐผ่านโทรศัพท์มือถือ

นางดาเรศร์ กิตติโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า แอพพลิเคชั่น DOAE Farmbook คือ สมุดทะเบียนเกษตรกรอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้แทนสมุดทะเบียนเกษตรกร (ทบก.) ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้เกษตรกรสามารถแจ้งปรับปรุงข้อมูลในทะเบียนได้ด้วยตนเองผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smart Phone) และช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถวางแผนพัฒนาการผลิตและการตลาดของสินค้าเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นนวัตกรรมสำหรับเกษตรกรในยุค 4.0 ที่นำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ในการเกษตร ฉะนั้นจึงขอเชิญชวนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนแล้วและเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรทุกท่านดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DOAE Farmbook ฟรี โดยพิมพ์คำค้นหาว่า "DOAE Farmbook" ที่ Google Play Store สำหรับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แล้วกดติดตั้ง หลังจากนั้นเข้าใช้งานระบบด้วยการใช้เลขที่ ใน ทบก. หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ ส่วนระบบปฏิบัติการ iOS นั้นอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ

สำหรับข้อมูลในแอพพลิเคชั่น DOAE Farmbook ประกอบด้วย 9 ด้าน คือ 1.ข้อมูลพื้นฐานครัวเรือน 2.สมาชิกในครัวเรือนและการเป็นสมาชิกองค์กร 3.การถือครองที่ดินเพื่อการเกษตรทั้งที่เป็นของตนเอง ที่ดินเช่า ประเภทเอกสารสิทธิ์ เลขที่เอกสาร และเนื้อที่ตามเอกสาร 4.การประกอบกิจกรรมการเกษตร โดยระบุรายละเอียดของประเภทกิจกรรมการเกษตร วันที่และเนื้อที่ปลูก และวันที่และเนื้อที่ที่จะเก็บเกี่ยว 5.การเข้าร่วมโครงการภาครัฐ 6.รายได้ 7. หนี้สิน 8.เครื่องจักรกลการเกษตร และ9.แหล่งน้ำ ซึ่งจะรวบรวมอยู่ในฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร

สำหรับประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับจากแอพพลิเคชั่น DOAE Farmbook นี้คือ เกษตรกรสามารถแจ้งปรับปรุงข้อมูลการประกอบกิจกรรมการเกษตรได้สะดวกด้วยตัวเองผ่าน smart phone โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานเกษตรอำเภอ เกษตรกรสามารถตรวจสอบความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ตามที่ให้ข้อมูลไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อสิทธิประโยชน์และการ เข้าร่วมโครงการต่าง ๆ และใช้เป็นเอกสารยืนยันตัวตนความเป็นเกษตรกรในรูปแบบดิจิตอล นอกจากนี้ยังใช้ตรวจสอบข้อมูลกิจกรรมการเกษตรบนแผนที่แบบออนไลน์ รวมถึงเป็นช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ด้านการเกษตรจากภาครัฐ และการตรวจสอบสิทธิเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือในกรณีประสบภัยพิบัติ หรือ ตามมาตรการแก้ปัญหาอื่นๆ ของภาครัฐ

นอกจากนี้แอพพลิเคชั่น DOAE Farmbook ยังมีประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรและภาครัฐ เพราะทำให้ภาครัฐทราบสถานะการเพาะปลูกพืชแต่ละชนิดในช่วงเวลาต่าง ๆ นำไปใช้ในการวางแผนส่งเสริมการผลิต คาดการผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดได้ เพื่อให้การบริหารจัดการผลผลิตและสินค้าเกษตรมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4