เกษตรฯ สานต่อศาสตร์พระราชา พัฒนางานวิจัยเพื่อการทำฝน พัฒนาการบิน เพื่อให้การปฏิบัติการฝนหลวงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมเตรียมแผนปฏิบัติการฝนหลวงรับมือช่วงเข้าฤดูแล้ง 1 มีค.นี้

พฤหัส ๒๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๐
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตรครบรอบปีที่ 5 วันที่ 25 มกราคม 2561 ณ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา บุคลากรของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีฝนหลวงเสมอมา ตามตำราพระราชทานฝนหลวง ซึ่งเป็นศาสตร์พระราชาที่สามารถช่วยเหลือประชาชนในประเทศ ตลอดจนเผยแผ่แนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งไปยังต่างประเทศเพื่อช่วยเหลือประชาชนทั่วไปในระดับโลกด้วย จึงขอให้บุคลากรของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีความมุ่งมั่นและพัฒนางานเกี่ยวกับการปฏิบัติการฝนหลวงให้ดียิ่งขึ้นต่อๆ ไป สนองงานตามโครงการพระราชดำริฝนหลวงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระราชดำริขึ้นเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความทุกข์ยากของเกษตรกรและประชาชน ที่ประสบกับความ แห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค

สำหรับแผนระยะต่อไปกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมฝนหลวง จะเร่งพัฒนาให้การปฏิบัติการฝนหลวงแก้ไขปัญหาในเรื่องการขาดแคลนน้ำได้อย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาให้การทำฝนหลวงมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ทั้งการกำหนดพื้นที่ฝนตก การดูแลสภาพอากาศ ในสภาพอากาศแปรปรวน การลดปัญหาหมอกควันและไฟป่า ที่ในอนาคตฝนหลวงองค์กรหนึ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมากขึ้น ส่วนภารกิจหลักในการปฏิบัติฝนหลวง โดยเฉพาะช่วงเข้าสู่ฤดูแล้งในปี 2561 นี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้เตรียมการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาถึงช่วงเวลา และพื้นที่ใดจะได้ผลกระทบภัยแล้ง ซึ่งในวันที่ 1 มีนาคม นี้ที่คาดการณ์ว่าจะเข้าสู่ฤดูแล้ง กรมฝนหลวงและการบินเกษตรกำหนดเปิดปฏิบัติการฝนหลวงประจำปี โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายหลักในเบื้องต้นคือ พื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมีการติดตามสภาพอาหารในแต่ละพื้นที่เป็นระยะๆ อย่างใกล้ชิดด้วย รวมถึงทำงานร่วมกับกรมชลประทานในการติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ทั่วประเทศ แม้ว่าปีนี้ปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนต่างๆ จะมากกว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมาร้อยละ 60 แต่ก็ต้องใช้น้ำอย่างประหยัดและมีปริสิทธิภาพ โดยเฉพาะเกษตรกรที่ต้องเชื่อฟังเจ้าหน้าที่และทำการเกษตรตามแผนบริหารจัดการน้ำที่ภาครัฐแนะนำก็คาดว่าสถานการณ์เพื่อการเพาะปลูกปีนี้จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ด้านแผนการพัฒนาบุคลากรของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรที่ปัจจุบันมีเพียง 507 คน กระทรวงเกษตรฯ ก็เตรียมแผนการเพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงให้เพียงพอและครอบคลุมภารกิจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ด้านการทำฝนหลวงที่ถือเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้มากขึ้นในรูปแบบโรงเรียนฝนหลวง ทั้งด้านพัฒนางานวิจัยเพื่อการทำฝน และการพัฒนาการบิน ที่ซึ่งอยู่ในแผนปี 2561 – 2565 ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4