สยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ เผย “70 กว่าเปอร์เซ็นต์เชื่อค้ามนุษย์ในไทยแก้ไขไม่ได้”

พฤหัส ๒๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๔
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโสสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) แถลงผลการสำรวจ "ความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อการบุกจับสถานบริการอาบอบนวดกับปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย" สำรวจระหว่างวันที่ 19 ถึง 24 มกราคม พ.ศ. 2561 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,209 คน

สถานบริการประเภทอาบอบนวดถือเป็นธุรกิจบริการที่อยู่คู่กับสังคมไทยมามากกว่า 50 ปี โดยมีที่มาจากการให้บริการสถานที่อาบน้ำสาธารณะของประเทศญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีข่าวปรากฏอยู่เป็นระยะถึงการบุกจับกุมสถานบริการประเภทอาบอบนวดของเจ้าหน้าที่รัฐเนื่องจากพบการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ ของสถานบริการเหล่านั้น ซึ่งการกระทำผิดหนึ่งที่พบคือการค้ามนุษย์โดยการนำเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีมาลักลอบค้าประเวณี

ทั้งนี้ การค้ามนุษย์ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นพอสมควร และสถานบริการอาบอบนวด คือ สถานที่หนึ่งที่พบปัญหาการค้ามนุษย์เป็นประจำ ขณะเดียวกันทุกครั้งที่มีการจับกุมสถานบริการประเภทอาบอบนวดมักจะปรากฏรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องจนกลายเป็นเรื่องปกติที่สังคมเคลือบแคลงสงสัยว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเรียกรับผลประโยชน์จากสถานบริการอาบอบนวดเหล่านั้น ประกอบกับนักวิชาการ นักสิทธิมนุษยชน ตลอดจนผู้คนทั่วไปในสังคมต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนว่าอาจรู้เห็นเป็นใจให้สถานบริการอาบอบนวดกระทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยที่ไม่สามารถแก้ไขให้หมดไปได้นั้นส่วนหนึ่งเกิดจากการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วน จากประเด็นดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อการบุกจับสถานบริการอาบอบนวดกับปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดอายุ 20 ปีขึ้นไป แบ่งเป็นเพศหญิงร้อยละ 50.21 เพศชายร้อยละ 49.79 สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านความรับรู้และความคิดเห็นต่อการค้าประเวณีเด็กเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในสถานบริการประเภทอาบอบนวด กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.89 มีความคิดเห็นว่าสถานบริการประเภทอาบอบนวดส่วนใหญ่มีการค้าประเวณีเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีจริง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 21.75 มีความคิดเห็นว่าไม่จริง ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 7.36 ไม่แน่ใจ อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 68.24 ไม่ทราบว่าการค้าประเวณีเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีไม่ว่าเด็กเยาวชนจะยินยอมหรือไม่ถือเป็นการค้ามนุษย์ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 31.76 ระบุว่าทราบ

ในด้านความรู้สึกต่อการเข้าจับกุมสถานบริการประเภทอาบอบนวด กลุ่มตัวอย่างเกือบสี่ในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 79.16 ระบุว่าตนเองไม่รู้สึกแปลกใจเมื่อทราบข่าวการบุกจับกุมสถานบริการประเภทอาบอบนวดของเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 90.24 ระบุว่าตนเองไม่ได้รู้สึกแปลกใจเลยที่มักปรากฏรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนรับผลประโยชน์ทุกครั้งที่มีข่าวการจับกุมสถานบริการประเภทอาบอบนวด นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 82.96 เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์จากสถานบริการประเภทอาบอบนวดจริง โดยมีกลุ่มตัวอย่างเพียงร้อยละ 5.87 ไม่เชื่อ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 11.17 ไม่แน่ใจ และกลุ่มตัวอย่างเกือบสี่ในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 79.9 ไม่เชื่อว่าจะสามารถเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งมีส่วนในการเรียกรับผลประโยชน์จากสถานบริการประเภทอาบอบนวดได้จริง

ในด้านการแก้ปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์ในสถานบริการประเภทอาบอบนวดนั้น กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 67.33 มีความคิดเห็นว่าการเพิ่มบทลงโทษกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดกฎหมายในเรื่องต่างๆ ภายในสถานบริการอาบอบนวดให้หนักขึ้นกว่าการสั่งย้ายออกนอกพื้นที่จะมีส่วนช่วยลดปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐได้

สำหรับความคิดเห็นต่อปัญหาการค้ามนุษย์ในสถานบริการประเภทอาบอบนวดในประเทศไทยนั้น กลุ่มตัวอย่างเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 73.28 เห็นด้วยว่าปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยไม่สามารถแก้ไขให้หมดไปได้เนื่องมาจากมีเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนที่รู้เห็น/ให้การสนับสนุนช่วยเหลือ ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 69.64 มีความคิดเห็นว่าหากเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับควบคุมกวดขันการใช้กฎหมายกับสถานบริการอาบอบนวดอย่างจริงจังและเท่าเทียมจะมีส่วนช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยได้

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.22 มีความคิดเห็นว่าหากมีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับสถานบริการประเภทอาบอบนวดให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นจะมีส่วนช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 77.92 มีความคิดเห็นว่าการกำหนดให้การขายบริการเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายโดยมีการขึ้นทะเบียนผู้ขายบริการอย่างถูกต้องชัดเจนจะไม่มีส่วนช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?