หอการค้าไทยนำคณะฯ สำรวจเส้นทางการค้า - การลงทุนในเมียนมา (แม่สอด – เมาะลำไย – ไจก์โถ่ว– ย่างกุ้ง ) ขยายความร่วมมือเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน

ศุกร์ ๒๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๕
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้นำคณะนักธุรกิจไทยเยือนสหภาพเมียนมา เมื่อวันที่ 14 – 16 มกราคม 2561 เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน โดยเส้นทางที่คณะฯ ได้เดินทางไปศึกษาและสำรวจโอกาสการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ในเส้นทาง แม่สอด – เมาะลำไย – ไจก์โถ่ว - ย่างกุ้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก (East-West Economic Corridor : EWEC)

สำหรับการเยือนเมียนมาในครั้งนี้ คณะฯ ได้เข้าพบและหารือร่วมกับมุขมนตรีรัฐมอญ (Dr. Aye Zan) ซึ่งทางภาครัฐและเอกชนรัฐมอญยินดีที่เอกชนไทยจะไปร่วมพัฒนารัฐมอญ หากสามารถเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างกันได้ จะทำให้มีความสะดวกมากขึ้น โดยประเด็นที่มีการหารือ ประกอบด้วย

1) ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

- การพัฒนาท่าเรือน้ำลึก (@ Anin Village)

- การส่งเสริมการเชื่อมโยงการขนส่งชายฝั่ง (เมาะลำไย - มะริด -วิกตอเรียพ้อยท์ - ระนอง)

- ยกระดับการเชื่อมโยงถนนจากเมาะลำไยไปยังชายแดนไทยที่ อ.แม่สอด

- เร่งรัดปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานสนามบินเมาะลำไย ซึ่งมีนักธุรกิจไทย สนใจที่จะเข้าไปลงทุน

2) ด้านการท่องเที่ยว ทางรัฐมอญวางแผนที่จะเปิดด่านฝั่งตรงข้ามกับด่านเจดีย์สามองค์ โดยจะให้มีการออก Visa on Arrival (VOA) ณ ด่านชายแดน แทนการขยาย Border Pass

3) ด้านอุตสาหกรรมและการลงทุน มีความสนใจมาลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจห้องเย็น ธุรกิจแปรรูปอาหารอาหารทะเล

4) ด้านการเกษตร นักธุรกิจไทยสนใจที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตอาหารสัตว์

5) ด้านการศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ สถาบันพระจอมเกล้าฯ ธนบุรี ยินดีที่จะให้ทุนการศึกษาในการพัฒนาบุคลากรในรัฐมอญ

นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้ประชุมหารือร่วมกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมเมียนมา (UMFCCI) โดยมีประเด็นหารือ ประกอบด้วย

1. การทำความตกลงการขนส่งทวิภาคี เฉพาะรถส่วนบุคคล (ไทย-เมียนมา) เสนอให้ภาคเอกชนเมียนมา ช่วยสนับสนุนข้อเสนอนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน

2. การอำนวยความสะดวกการทำ Visa on Arrival (VOA) ณ ด่านชายแดน ระหว่างไทย-เมียนมา ขอให้ทั้ง 2 ประเทศ อนุญาตให้มีการทำ Visa on Arrival (VOA) ณ ด่านชายแดนแม่สอด และเมียวดี

3. ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกับ UMFCCI ในการเปิดมหาวิทยาลัยในเมียนมา ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ร่วมมือกับ UMFCCI เปิดหลักสูตร MBA ที่ UMFCCI ย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ ตั้งแต่ปี 2012

4. ความร่วมมือด้าน Wellness สภาหอการค้าฯ จะให้ความร่วมมือกับUMFCCI เพื่อพัฒนาด้าน Wellness โดยเฉพาะการรักษาพยาบาล สมุนไพร และ digital health

อย่างไรก็ตาม การเยือนในครั้งนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งคณะนักธุรกิจจากหอการค้าไทยได้มีความสนใจที่จะขยายความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน และคาดว่าในอนาคตหอการค้าไทยจะนำคณะฯ ไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ เพื่อขยายความร่วมมือทางการค้าต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest