ผลการทดลอง DAWN Trial โดย Stryker ได้รับการบรรจุอยู่ในคู่มือรักษาโรคหลอดเลือดสมองอุดตันเฉียบพลันของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา (AHA) และสมาคมโรคหลอดเลือดสมองแห่งอเมริกา (ASA)

ศุกร์ ๒๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๐
เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) สมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา (AHA) และสมาคมโรคหลอดเลือดสมองแห่งอเมริกา (ASA) ได้อัพเดทคู่มือรักษาโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน โดยได้ขยายกรอบเวลาในการรักษาจากเดิม 6 ชั่วโมงหลังเกิดอาการ เป็น 16 ชั่วโมง โดยอิงหลักฐานทางการแพทย์มากมายจากการทดลอง DAWN Trial ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Stryker และได้รับการยืนยันโดย DEFUSE 3 ทั้งยังระบุด้วยว่ากรอบเวลาการรักษาอาจขยายได้สูงสุดถึง 24 ชั่วโมง อ้างอิงจากการทดลอง DAWN Trial ซึ่งหมายความว่า ผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นจะได้รับการรักษาโดยพิจารณาจากอาการที่แสดงให้เห็น แทนที่จะดูกรอบเวลาเพียงอย่างเดียว ปัจจุบัน มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองอุดตันไม่ถึง 1 ใน 10 ที่ได้รับการดึงลิ่มเลือดอุดตันออกจากหลอดเลือด คู่มือฉบับใหม่นี้จึงเป็นก้าวสำคัญในการเปิดทางให้ผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นได้รับการรักษา เพื่อเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตและลดความเสี่ยงที่จะพิการ

นพ. ราอูล โนกูเอร่า ผู้วิจัยหลักของ DAWN Trial และศาสตราจารย์ภาควิชาประสาทวิทยา ประสาทศัลยศาสตร์ และรังสีวิทยา ประจำมหาวิยาลัยเอมอรี่ กล่าวว่า "เราตื่นเต้นที่ได้เห็นผลจากการทดลอง DAWN Trial ได้รับการยอมรับจาก AHA คณะทำงานของเราจะแสวงหาโอกาสในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น รวมไปถึงครอบครัวของพวกเขาด้วย"

คู่มือฉบับใหม่นี้ยังรับรองว่า ขดลวดเป็นอุปกรณ์เพียงหนึ่งเดียวที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน (หลักฐานระดับ 1A) และยังคงเป็นตัวเลือกแรกสำหรับการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง

มาร์ค พอล ประธานแผนกหลอดเลือดและเส้นประสาทของ Stryker กล่าวว่า "Stryker ภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าในการปูทางสู่การรักษาโรคร้ายแรงนี้ ด้วยความเป็นเลิศทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงอย่าง Trevo XP Retriever"

เกี่ยวกับ DAWN Trial

การทดลอง DAWN Trial ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Stryker ออกแบบมาเพื่อประเมินผลการรักษา 90 วัน ในผู้ป่วยที่ได้รับการดึงลิ่มเลือดอุดตันออกจากหลอดเลือดโดยใช้อุปกรณ์ Trevo(R) Retriever ร่วมกับยา เทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาเพียงอย่างเดียว ผู้ป่วยที่ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมการทดลองคือผู้ป่วยที่มีอาการหลอดเลือดสมองอุดตันภายใน 6-24 ชั่วโมง หรือไม่ทราบเวลาเริ่มต้น นับว่าเป็นกรอบเวลาที่ยาวนานกว่าในปัจจุบันมาก

เกี่ยวกับ Trevo Retriever

Trevo Retriever ของ Stryker เป็นอุปกรณ์การแพทย์ทรงขดลวดขนาดเล็กที่ติดกับสายโลหะบางๆ โดยใช้ร่วมกับการเอกซเรย์ แพทย์จะสอดอุปกรณ์จากหลอดเลือดแดงโคนขา เคลื่อนไปยังหลอดเลือดแดงที่อุดตันในสมอง จากนั้นอุปกรณ์นี้จะดักลิ่มเลือดและดึงออกจากร่างกาย Trevo Retriever ได้รับการรับรองจาก FDA ตั้งแต่ปี 2555 สำหรับนำไปเปิดหลอดเลือดที่อุดตันให้กับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และจนถึงปัจจุบันได้มีการนำไปใช้กับผู้ป่วยหลายพันรายทั่วโลก ส่วนการที่โครงการ DAWN Trial ระบุว่าอุปกรณ์นี้สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาหลังแสดงอาการ 6-24 ชั่วโมงนั้น ถือเป็นการใช้ในการศึกษาวิจัยเท่านั้น และกำลังอยู่ระหว่างการยื่นเรื่องเพื่อขอรับรอง 510k ทั้งนี้ Trevo Retriever เป็นอุปกรณ์ดึงลิ่มเลือดออกจากหลอดเลือดตัวเดียวที่ใช้ในโครงการ DAWN Trial

รับชมคลิปวิดีโอและข้อมูลความปลอดภัยสำคัญเกี่ยวกับอุปกรณ์ Trevo Retriever ของ Stryker ได้ที่ https://youtu.be/PxcERzyI67I

เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง

โรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดในสมองเกิดการอุดตันเพราะลิ่มเลือดหรือสสารอื่นๆ เช่น ไขมัน เป็นต้น หลอดเลือดทำหน้าที่ลำเลียงเลือด ออกซิเจน และสารอาหารไปยังส่วนต่างๆทั่วร่างกาย รวมถึงสมอง หากสมองขาดเลือดและออกซิเจนก็จะทำงานไม่ปกติ สูญเสียการทำงาน หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิต ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการอุดตันและบริเวณสมองที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation) เปิดเผยว่า โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 6 ล้านคนทั่วโลก [1]

เกี่ยวกับ Stryker

Stryker เป็นบริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ชั้นนำของโลก ซึ่งพร้อมจับมือกับลูกค้าเพื่อความก้าวหน้าในวงการสุขภาพ บริษัทนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ด้านการรักษากระดูกและกล้ามเนื้อ การแพทย์ ศัลยกรรม ตลอดจนประสาทเทคโนโลยีและกระดูกสันหลัง ที่ช่วยยกระดับการรักษาผู้ป่วยและการปฏิบัติงานในโรงพยาบาล รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stryker.com

อ้างอิง

[1] http://www.worldstrokecampaign.org/learn.html เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560

สื่อมวลชนติดต่อ

Keri Laden

Stryker

โทร. 510 413 2534

อีเมล: [email protected]

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/339565/stryker_logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้