กพร. ติวเข้ม18 จว. รุกพัฒนาช่างซ่อมรถบรรทุก รับเมกะโปรเจ็ก

ศุกร์ ๒๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๕
กพร. ผนึกเอกชน วางแผนติวเข้ม 18 จังหวัดทั่วภูมิภาค เร่งพัฒนาช่างซ่อมรถบรรทุก ป้อนอุตสาหกรรมก่อสร้างและโลจิสติกส์ รับเมกะโปรเจ็ก ต่อยอดมีงานทำ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่าในปัจจุบันรถบรรทุกได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญใน อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ การขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศ การค้าตามแนวชายแดน และยิ่งต้องใช้มากขึ้นเมื่อรัฐบาลมีโครงการเมกะโปรเจ็กมากมายในการพัฒนาประเทศสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อาทิ การพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กรมการขนส่งทางบก ระบุว่าในช่วงปี 2560 รถบรรทุกมียอดขายประมาณ 30,000 คัน และในปี 2561 มีแนวโน้มยอดขายจะเพิ่มมากขึ้น จากปัจจัยเหล่านี้ประกอบกับรถบรรทุกมีขนาดใหญ่ มีกลไกซับซ้อนกว่ารถทั่วไป ทำให้ตลาดต้องการช่างฝีมือในการซ่อมบำรุงรักษาเป็นจำนวนมาก กพร. จึงได้ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงานทำของกลุ่มคนในทุกเพศ ทุกวัย ด้วยการมอบหมายให้กพร. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านการพัฒนาทักษะให้กับแรงงานจัดฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าล่าสุด กพร.ได้ใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือกับบริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเปิดศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุกแบบครบวงจร ภายใต้ชื่อ Protruck ในการพัฒนาช่างในศูนย์บริการและคนทำงานให้มีทักษะสูงได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี แนวทางความร่วมมือจะเริ่มตั้งแต่ การกำหนดหลักสูตรการบำรุงรักษาและแก้ไขปัญหารถบรรทุกร่วมกัน เน้นทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติภายใต้การซ่อมบำรุงระบบส่วนหัวของรถบรรทุก การบำรุงรักษาตัวถัง-ชุดไฮดรอลิค-ชุดช่วงล่าง (รถพ่วงและรถกึ่งพ่วง) ยางและช่วงล่างส่วนหัวรถ โดยมีแผนการฝึกอบรมในพื้นที่ 18 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา สระบุรี นครสวรรค์ สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี สมุทรสงคราม นครปฐม ลำปาง ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุพรรณบุรี เชียงราย มุกดาหาร สุรินทร์ และเพชรบูรณ์ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยช่างของศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุก Protruck ผู้จบการศึกษาระดับปวช.สาขาช่างยนต์ และผู้ผ่านการฝึกอบรมกับกพร. ในหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานสาขาช่างยนต์ ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้โอกาสเข้าทำงานกับทางบริษัทด้วย เปิดรับสมัครเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังมีแผนการพัฒนาครูฝึกของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการเป็นวิทยากรพร้อมกับพนักงานในสถานประกอบกิจการด้วย นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมขอเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับด้านโลจิสติกส์ อาทิ สาขาพนักงานขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า นักบริหารการขนส่งสินค้าทางถนน นักปฏิบัติการขนส่งสินค้าทางถนน เป็นต้น

"ขณะนี้บริษัทบริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด มีความต้องการคนทำงานเกือบ 300 คน โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรสาขาช่างยนต์หรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาการบำรุงรักษารถยนต์ ระดับ 1 จากกพร.จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยตำแหน่งที่บริษัทต้องการ อาทิ ผู้จัดการศูนย์บริการ หัวหน้าช่างยนต์ ช่างยนต์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 065-8699994" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4