กสอ.ชู 3 P เน้นพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ผ่านงาน “มหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน”

จันทร์ ๒๙ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๑
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จัดกิจกรรมทดสอบตลาด ภายใต้ชื่องาน "มหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน" เน้นหนุนผู้ประกอบการชุมชนตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างตรงจุด ยึดหลัก"การตลาดนำการผลิต" หวังต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงความต้องการของตลาด สร้างอำนาจต่อรอง และเพิ่มศักยภาพผ่านโมเดลการพัฒนา 3 P

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กสอ.ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถ และการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ภาคอุตสาหกรรมทั้งระดับ SMEs และระดับฐานราก โดยเฉพาะการขยายตลาดจากระดับภายในประเทศสู่ตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมชุมชน ซึ่ง กสอ.ได้มีโครงการที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากผ่านโมเดล 3 P คือ 1.People หรือ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ โดยเป็นการให้คำแนะนำสำหรับการเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ โดยมีการแบ่งหลักสูตรที่เหมาะสม เช่น ผู้ประกอบการชุมชนคนรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการชุมชนก้าวสู่สังคมดิจิทัล 2.Process หรือ การพัฒนาศักยภาพในการผลิต โดยมีการแนะนำให้ความรู้สำหรับการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green OTOP) รวมถึงกระบวนการผลิตที่ให้ได้สู่การรับรองมาตรฐานต่างๆ และ 3.Product หรือ การพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ ที่เป็นการให้คำแนะนำส่งเสริมการผลิตและการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้เข้าสู่มาตรฐานสากล โดยการสรรหาผู้มีความชำนาญในแต่ละประเภทอุตสาหกรรมเข้าไปช่วยแนะนำการพัฒนาการผลิตให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

"สำหรับงาน "มหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน (Community Fair)"ครั้งนี้ กรมฯได้คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและผ่านกระบวนการพัฒนาในหลากหลายโครงการของกรมฯ ซึ่งตอกย้ำถึงความตั้งใจของกรมฯ ในการให้ความสำคัญกับกิจกรรมการเพิ่มช่องทางการตลาด และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชุมชนอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการเป็นโค้ช (Coaching) การพัฒนาโดยเริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจ การค้นหาตัวตน การพัฒนาตนเองทั้งทางด้านความเป็นผู้ประกอบการ กระบวนการผลิต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์" นายกอบชัย กล่าว

ด้านนายเพทาย ล่อใจ ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กล่าวเสริมว่า กองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน มีภารกิจในการพัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชุมชนด้วยการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ ทั้งด้านการพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ การพัฒนาศักยภาพทางการผลิต การพัฒนาสินค้าสู่เชิงพาณิชย์ รวมถึงการนำสินค้าในกระบวนการพัฒนามาทำการทดสอบตลาด ซึ่งงานในครั้งนี้กองฯได้คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และผ่านกระบวนการพัฒนาของกรมฯในหลายโครงการฯ เช่น โครงการพัฒนายกระดับเศรษฐกิจฐานรากสู่สากล โครงการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา โครงการ Digital OTOP โครงการส่งเสริมการผลิตและพัฒนาคุณภาพสู่มาตรฐานสากล โดยในครั้งนี้ได้นำผู้ประกอบการเข้าร่วมการแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน 86 ราย ประกอบด้วย (1) ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย (2) ประเภทอัญมณีและเครื่องประดับ (3) ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึกาย (4) ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร และ (5) ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม

สำหรับการจัดงาน"มหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน (Community Fair)"เริ่มจัดขึ้นในวันนี้(29 ม.ค.61) เป็นวันแรก และจะสิ้นสุดในวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 รวมระยะเวลาการจัดงาน 5 วัน ตั้งแต่เวลา 07.30 -14.30 น. ณ ห้องนิทรรศการชั้น 1 อาคาร กสอ. ถนนพระรามที่ 6 โดยมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งการแสดงและจำหน่ายสินค้า การแจกรางวัลแก่ผู้ซื้อสินค้าภายในงาน และการแสดงดนตรีโฟล์คซอง ในช่วงเวลา 11.30 – 13.00 น. ของทุกวันตลอดระยะเวลาการจัดงาน เพื่อสร้างบรรยากาศ ความเพลิดเพลินให้กับผู้เยี่ยมชมงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ