การแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น กลุ่มไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป “BNK48” แท็คทีมร่วมวิ่ง

อังคาร ๓๐ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๘
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักพิมพ์ Mainichi และสถานีโทรทัศน์ RKB แห่งประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จัดการแข่งขันวิ่งผลัด "กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018" (KRUNGSRI AYUTTHAYA KIZUNA EKIDEN 2018) เพื่อสานสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ได้รับเกียรติจาก นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มิสเตอร์เฮอิตะ คาวาคัตสึ ผู้ว่าราชการจังหวัดชิซึโอกะ ประเทศญี่ปุ่น มิสเตอร์ ฮิเดโอะ ฟูกูชิมะ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร ที่ปรึกษา 10 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และมิสเตอร์ ยูทากะ อาซาฮินะ ประธานบริหาร สำนักพิมพ์ Mainichi ร่วมงาน โดยนำทีมนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 400 ทีม ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งผลการแข่งขัน "ทีม Tokio Marine Speed" คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง โดยมีกลุ่มไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป "BNK48" แท็คทีมร่วมวิ่ง พร้อมร่วมแสดงมินิคอนเสิร์ตปิดท้าย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานในพิธีเปิดแข่งขันกล่าวว่า "การแข่งขันวิ่งผลัด "กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง" ไม่ได้เป็นการแข่งขันเรื่องความเร็ว แต่เป็นการแข่งขันเพื่อแสดงความร่วมมือ เป็นการวิ่งร่วมกันที่มีความสมัครสมานสามัคคี ย้อนประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ของไทยและญี่ปุ่นที่มีมานานถึง 131 ปี โดยเส้นทางจะวิ่งผ่านเมืองเก่าที่เป็นมรดกโลก ซึ่งจะทำให้คนญี่ปุ่นได้รู้จักอยุธยามากขึ้น และเชื่อมโยงมาสู่ความสัมพันธ์ที่อยุธยาและญี่ปุ่นเคยมีความรุ่งเรืองร่วมกัน ทำให้เห็นการรักษาความสัมพันธ์ระดับภาคประชาชนที่ภาครัฐของทั้ง 2 ประเทศเห็นความสำคัญ ซึ่งไม่เพียงดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทย ยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยกับชาวต่างชาติที่เป็นมิตรประเทศของเรา"

ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากกลุ่มไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป "BNK48" ที่แท็คทีม 4 สาว ได้แก่ อิซึรินะ มิโอริ แคนแคน และปัญ ร่วมลงแข่งขัน โดยน้องๆ BNK48 กล่าวว่า "รู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการวิ่งในงาน "กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง" เป็นครั้งแรกในการมาอยุธยา และการแข่งวิ่งของพวกเราด้วย ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ และตื่นเต้นมาก ตอนแรกก็แอบกลัวว่าจะวิ่งไหวหรือเปล่า แต่พอเห็นแฟนคลับที่มาให้กำลังใจ รวมถึงพี่ๆ คนอื่นที่วิ่งก่อน เขาทำได้เราก็ต้องทำได้ โดยรวมแล้วสนุกมากที่ได้มาร่วมงานในวันนี้ ทั้งยังได้เห็นวิวของอุทยานประวัติศาสตร์ที่เป็นมรดกโลก ก็เลยอยากเชิญชวนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวที่พระนครศรีอยุธยากัน"

การแข่งขันวิ่งผลัด "กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018" นั้น ในแต่ละทีมจะมีสมาชิกรวม 4 คน และต้องมีนักวิ่งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นอยู่ในทีม สัญชาติละ 1 คนเป็นอย่างน้อย เพื่อพิชิตระยะทาง 13.6 กม. หรือเฉลี่ยผลัดละ 3.4 กม. โดยมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยการส่งต่อแต่ละผลัดด้วยสายสะพาย "ทาซูกิ" (TASUKI) ตลอดการแข่งขันจะใช้มาตรฐานการจับเวลาด้วยการใช้ระบบชิพ RFID Race Timing ที่ได้รับการยอมรับว่าตรงตามมาตรฐานสากล โดยจะยึดถือเวลา Finish Time เป็นเกณฑ์การตัดสิน ซึ่งทีมวิ่งผลัดที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1-10 จะได้รับถ้วยรางวัล Overall (1 ใบต่อ 1 ทีม) และนักวิ่งที่เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเหรียญรางวัลที่ออกแบบเป็นเอกลักษณ์เพียงหนึ่งเดียว

นอกจากนี้ภายในงานยังประกอบด้วยศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของทั้งสองประเทศ ทั้งการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากกลุ่มไอดอล BNK48, อาหารเพื่อสุขภาพ "KIZUNA Don" ซึ่งเป็นเมนูพิเศษที่สร้างสรรค์ขึ้น โดย Thai Nippon Foods ผู้สนับสนุน นำมาเสิร์ฟให้นักวิ่งสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ, อาหารพื้นบ้าน, ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความสวยงาม และกิจกรรมอีกมากมายตลอดงาน รวมทั้งยังได้ร่วมสนุกเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมออกร้านจากผู้สนับสนุนมากมายเพื่อให้นักวิ่งและครอบครัวได้มีความสุข และสานสัมพันธ์อันดีเป็นหนึ่งเดียวกัน

สำหรับผลการแข่งขัน "กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018" มีดังนี้

ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Tokio Marine Speed สถิติ 00:52:14:332 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม ICHIKOH TTC-A สถิติ 00:55:18:880 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม HMT-Special สถิติ 00:57:53:884 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ทีม Lumphini Red Diamonds-MITSUBISHI ELECTRIC สถิติ 00:58:23:608 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 4 ได้แก่ ทีม HCTL3 สถิติ 00:58:28:721 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 5 ได้แก่ ทีม ITOCHU 2 สถิติ 01:00:20.050 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 6 ได้แก่ ทีม Hikari Tech Team A สถิติ 01:00:49:841 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 7 ได้แก่ ทีม CHT Running Club-2 HT สถิติ 01:01:06:223 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 8 ได้แก่ ทีม YAKULT FACTORY 1 สถิติ 01:01:20:513 ชั่วโมง

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 9 ได้แก่ ทีม CHT Running Club-1 HT สถิติ 01:01:43:085 ชั่วโมง

ชมภาพความงดงามของการแข่งขันวิ่งผลัด "กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018" ได้ที่ www.goodsportsthailand.com หรือ http://www.facebook.com/uniquerunning

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้