วธ.รวบรวมข้อมูลประวัติ-ผลงานบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย “พระยาโบราณราชธานินทร์–หลวงปู่มั่น–ไพบูลย์ บุตรขัน-พระราชวรวงค์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์” ชงให้ “ยูเนสโก” ประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านวัฒนธรรม

อังคาร ๓๐ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๓
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมผู้บริหาร วธ. และหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (สป.วธ.) กรมศิลปากร (ศก.) กรมการศาสนา (ศน.) และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้หารือเตรียมการเสนอรายชื่อบุคคลสำคัญหรือเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยด้านวัฒนธรรม เพื่อเสนอต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เบื้องต้นที่ประชุมเห็นชอบให้รวบรวมและจัดทำข้อมูลประวัติและผลงานบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไทยด้านวัฒนธรรม จำนวน 4 คน เพื่อเสนอเป็นบุคคลสำคัญของโลก ตามวาระการครบรอบและตามหลักเกณฑ์ของยูเนสโก ได้แก่

1. พระยาโบราณราชธานินทร์ (พร เดชะคุปต์) ผู้บุกเบิกการค้นคว้าทางโบราณคดีของเมืองอยุธยา โดยสำรวจโบราณสถานและวัดต่างๆ และจัดทำแผนที่เกาะเมืองอยุธยา รวมถึงเก็บรวบรวมศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่พบภายในเมืองอยุธยา ทำให้ประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยาเป็นที่รู้จักแพร่หลายในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยต่อมานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจะครบรอบ 150 ปี ชาตกาล ในปี 2564

2. พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นอาจารย์ทางวิปัสสนาที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงจากบรรพชิตและคฤหัสถ์ในภาคต่างๆทั่วประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน จะครบรอบ 150 ปีชาตกาล ในปี 2563

3. นายไพบูลย์ บุตรขัน นักแต่งเพลงและนักเขียนบทละครที่มีผลงานที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก อาทิ ค่าน้ำนม มนต์รักลูกทุ่ง มนต์รักแม่กลอง บุปเพสันนิวาส โลกนี้คือละคร ฝนเดือนหก น้ำตาเทียน ยมบาลเจ้าขา เป็นต้น จะครบรอบ 50 ปีเสียชีวิต ในปี 2565

และ 4.พระราชวรวงค์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ (น.ม.ส.) ทรงเป็นนักหนังสือพิมพ์ นักประพันธ์ และ กวีเอกของไทย ทรงใช้พระนามแฝงว่า "น.ม.ส."ทรงนิพนธ์ร้อยกรองและร้อยแก้วไว้จำนวนมาก อาทิ จดหมายจางวางหร่ำ พระนลคำฉันท์ นิทานเวตาล กนกนคร สามกรุง เป็นต้น จะครบรอบ 150 ปี วันประสูติในวันที่ 10 มกราคม ปี 2569

นายวีระ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ที่ประชุมมอบหมายหน่วยงานในสังกัดที่มีภารกิจเกี่ยวข้อง โดยมอบให้ ศก.รวบรวมประวัติและผลงานของพระยาโบราณราชธานินทร์ และพระราชวรวงค์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ส่วน ศน.รวบรวมประวัติและผลงานพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และ สวธ.รวบรวมประวัติและผลงาน นายไพบูลย์ บุตรขัน เพื่อจัดทำข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดูแลในการพิจารณาเห็นชอบ หากผ่านความเห็นชอบก็จะเสนอไปยังยูเนสโก ในการการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโกครั้งที่ 40 ช่วงเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน พ.ศ.2562 จำนวน 2 ท่านก่อน คือ พระยาโบราณราชธานินทร์และพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อให้ยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก ส่วนอีก 2 ท่าน คือนายไพบูลย์ บุตรขัน จะเสนอให้ยูเนสโกพิจารณาในการประชุมในปี 2564 และพระราชวรวงค์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ จะเสนอให้พิจารณาในปี 2568

ทั้งนี้ ยูเนสโกกำหนดหลักเกณฑ์การเสนอบุคคลหรือเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ อาทิ ต้องเสนอบุคคลหรือเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจขององค์การยูเนสโกในสาขาการศึกษา วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม สังคมและมนุษยศาสตร์ และสื่อสารมวลชน และเป็นการฉลองการครบรอบ 50 ปี 100 ปี หรือครบรอบทวีคูณ หรือทุกๆ 50 ปี ณ ปีที่จะมีการเฉลิมฉลอง และเสนอได้ไม่เกิน 2 รายการในการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโกที่จัดขึ้นทุก 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาไทยได้มีบุคคลและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยที่ได้รับ การรับรองฉลองวาระครบรอบจากยูเนสโกแล้ว 27 คน อาทิ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ครบรอบ 100 พรรษา วันประสูติ พุทธทาสภิกขุครบรอบชาตกาล 100 ปี นายเอื้อ สุนทรสนาน ครบรอบ 100 ปีชาตกาล และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย 2 เหตุการณ์ คือ การสถาปนาเมืองเชียงใหม่ ครบรอบ 700 ปีในปี 2539 และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี 2539 เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4