ปภ.แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานเดิน – ข้ามถนน อย่างปลอดภัย

อังคาร ๓๐ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานเดิน – ข้ามถนน อย่างปลอดภัย โดยจูงมือเด็กให้แน่น ไม่ให้เด็กประกอบกิจกรรมอื่นขณะอยู่บริเวณริมถนน พาเด็กข้ามถนนบริเวณ ที่ปลอดภัย พาเด็กรอข้ามถนนตรงฟุตบาท พร้อมมองให้รอบด้าน เมื่อรถจอดสนิทหรือรถอยู่ในระยะไกล จึงค่อยพาเด็กข้ามถนน ไม่ให้เด็กข้ามถนนตามลำพัง ไม่พาเด็กวิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด ไม่พาเด็กข้ามถนนบริเวณที่มีสิ่งบดบัง เพราะผู้ขับขี่อาจมองไม่เห็น ทำให้ถูกรถชนได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า บ่อยครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุ กับเด็กขณะข้ามถนนหรือเดินบริเวณริมถนน ทำให้เด็กถูกรถชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ปกครองพาบุตรหลานข้ามถนนและเดินบริเวณริมถนนอย่างปลอดภัย ดังนี้ จูงมือเด็กให้แน่น โดยให้เด็กเดินบนทางเท้าชิดขอบหรือด้านในถนน ในลักษณะเดินเรียงเดี่ยวสวนทางกับรถที่วิ่งมา ไม่ให้เด็กประกอบกิจกรรมอื่นขณะอยู่บริเวณริมถนน อาทิ วิ่งเล่น หยอกล้อกัน เล่นเกม เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชนได้ พาเด็กข้ามถนนในบริเวณที่ปลอดภัย อาทิ ทางม้าลาย สะพานลอย อุโมงค์ทางลอด บริเวณที่มีสัญญาณไฟจราจรสำหรับคนข้าม หรือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก พาเด็กข้ามถนนบนฟุตบาท พร้อมมองให้รอบด้าน เมื่อรถจอดสนิทหรืออยู่ในระยะไกล จึงค่อยพาเด็กข้ามถนน โดยให้เด็กอยู่คนละฝั่งกับรถที่วิ่งมา แต่ต้องระวังรถที่ขับแซงขึ้นมา ทำให้เด็กถูกรถชนได้ ไม่ให้เด็ก ข้ามถนนตามลำพัง เพราะเด็กไม่สามารถกะระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างตัวเองกับรถที่วิ่งมา ไม่พาเด็กวิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด เพราะหากเด็กเสียหลักหรือสะดุดล้ม อาจทำให้ถูกรถชนได้ ไม่พาเด็กข้ามถนนบริเวณที่มีสิ่งบดบัง อาทิ ท้ายรถประจำทาง ปากซอย ที่มีรถจอดขวาง เพราะผู้ขับขี่อาจมองไม่เห็น ทำให้ถูกรถชนได้ กรณีพาเด็กเดินหรือข้ามถนนในช่วงเวลากลางคืน หรือบริเวณเส้นทาง ที่มีทัศนวิสัยไม่ดี ควรให้เด็กสวมใส่เสื้อผ้าสีสว่าง พร้อมเปิดไฟฉายส่องทาง จะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้จากระยะไกล และเพิ่มความปลอดภัย ในการเดินข้ามถนนและเดินบริเวณริมถนนของเด็กได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest