เปิดมิติใหม่หอการค้าชลบุรีจับมือ ม.บูรพา ชูงานวิจัยหวังผลักดัน 7 โครงการอินโนเวชั่น ดันชลบุรีเป็นอินโนเวชั่นฮับแห่งภาคตะวันออก

อังคาร ๓๐ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๒
หอการค้าจังหวัดชลบุรี และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อให้เกิดประสิทธิผลจากผลงานนวัตกรรมในมิติใหม่ของหอการค้าจังหวัดชลบุรีที่ได้สนับสนุน ส่งเสริม ความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการภาคตะวันออกให้ใช้งานวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและต่อยอดเศรษฐกิจ จ.ชลบุรี พร้อมผลักดัน 7 โครงการนำร่อง ที่ร่วมกันระหว่างอาจารย์ นักวิจัย และผู้ประกอบการ ชูงานวิจัยสู่ธุรกิจ ดันชลบุรีเป็นอินโนเวชั่นฮับ แห่งภาคตะวันออกของไทย

นายสุนทร ธัญญวัฒนกุล ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า มีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนในการผลักดันและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับพื้นที่จังหวัดชลบุรี ด้วยวิสัยทัศน์ของหอการค้าชลบุรี "เป็นองค์กรหลักทางการขับเคลื่อน และพัฒนานวัตกรรมด้านเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรมและการศึกษา" โดยโครงการนำร่องเริ่มต้นจากการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาที่ถือว่าเป็นเพชรเม็ดงามของภาคตะวันออกอย่างมหาวิทยาลัยบูรพาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี ที่นำงานวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยบูรพาไปสู่ผู้ประกอบการและพัฒนาร่วมกันจนเกิดเป็นการต่อยอดทางธุรกิจ

หอการค้าจังหวัดชลบุรีได้เล็งเห็นความสำคัญของนวัตกรรมนำธุรกิจดังกล่าว จึงได้ช่วยกันส่งเสริมและพัฒนาภาคส่วนเศรษฐกิจของจังหวัดชลบุรีสู่เศรษฐกิจที่มีนวัตกรรม ทั้งนี้ได้ร่วมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ทั้งในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกจัดทำโครงการกับหน่วยงานราชการเพื่อส่งเสริมและพัฒนา SMEs จึงได้มีการร่วมลงนามความร่วมมือระหว่างหอการค้าจังหวัดชลบุรี และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 โดยสนับสนุนให้เกิดการนำผลงานนวัตกรรมไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจไม่ใช่เป็นแค่เพียงชิ้นงานวิจัยเท่านั้น เพื่อสนองตอบนโยบายยุทธศาสตร์ของประเทศที่ต้องการผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยได้นำนวัตกรรมไปใช้ต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งหอการค้าจังหวัดชลบุรีมีความต้องการที่จะผลักดันให้จังหวัดชลบุรีเป็นอินโนเวชั่นฮับของภาคตะวันออกของไทย โดยการนำงานวิจัยจากสถาบันการศึกษาไปต่อยอดให้เป็นเชิงพาณิชย์ และด้วยแนวคิดนวัตกรรมนำธุรกิจ มุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการภาคตะวันออกให้ใช้งานวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินธุรกิจ จึงจะเป็นการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการภาคตะวันออกอีกด้วย

นายธีรินทร์ ธัญญวัฒกุล เลขาธิการ หอการค้าจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ปี พ.ศ 2561 นี้ หอการค้าจังหวัดชลบุรี มีนโยบายมุ่งเน้น 3 เรื่องหลัก คือนวัตกรรมการศึกษาและพัฒนาธุรกิจชุมชนพร้อมทั้งจัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนกิจการหอการค้าจังหวัดชลบุรีขึ้นเพื่อทำหน้าที่ในการผลักดันกิจกรรมด้านนวัตกรรม ด้านการศึกษาและด้านภาคธุรกิจชุมชนของจังหวัด และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีให้ครอบคลุมทุกด้าน เช่น ด้านการเกษตร ด้านการแปรรูปและการท่องเที่ยวโดยชุมชน ด้วยการยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่ให้เป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูงในกระบวนการผลิตอย่างเป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม

รศ.ดร.สมนึก ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นสถาบันการศึกษาหลักของภาคตะวันออก และมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านวิทยการการจัดการเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านนี้ ทั้งนี้ตนเห็นว่าเป็นโอกาสที่ช่วยกันพัฒนาและส่งเสริมเติบโตไปพร้อมกันทั้งทางวิชาการและเชิงพาณิชย์ จึงมีความยินดีในการร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดชลบุรี ร่วมกันดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้และพัฒนาความรู้สู่ท้องถิ่นและชุมชน ซึ่งจะทำให้การเรียนรู้และผลงานวิจัยของนิสิตทั้งด้านวิทยาการและเทคโลโลยีมีคุณภาพและประสิทธิภาพ สามารถนำไปสู่การพัฒนาและผลิตสินค้าที่เพิ่มมูลค่าแก่บริษัทและองค์กรต่างๆ ได้อย่างมากมาย

ผศ.ดร.เอกรัฐ ศรีสุข คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ความร่วมมือกันในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยบูรพาได้เน้นมุมมองด้านวิทยาศาสตร์ นำเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมสินค้า ขณะที่ผู้ประกอบการจะเน้นมุมมองด้านพาณิชย์ ที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ของตนเอง และเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค พิจารณาความเป็นไปได้ตามมิติที่ต่างถนัด ทั้งนี้ได้มีการทำโครงการนำร่องที่จับคู่กันระหว่างผู้ประกอบกับนักวิจัยทั้งสิ้น 7 โครงการ

นายไกรสร ฉัตรเลขวนิช ประธานYEC ชลบุรี กล่าวว่าสำหรับโครงการนำร่องที่ได้ดำเนินการแล้วนั้น ได้แก่ 1. โครงการข้าว low GI low sugar เป็นข้าวที่มีคุณสมบัติพิเศษที่ร่างกายจะดูดซึมน้ำตาลได้น้อย เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน โดยบริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด 2. โครงการ ชุดตรวจแอนติบอดีต่อโบท๊อกซ์อย่างง่าย ของผู้ประกอบการ นพ.ธนวัฒน์ ธนกิจประภาพันธุ์ พรรณวัฒน์คลีนิกโดยมีแนวคิดพัฒนาชุดตรวจหาแอนตี้บอดี้ของมนุษย์ต่อ Botox เพื่อนำมาใช้ตรวจในผู้ป่วยก่อนนำไปสู่การรักษา 3. โครงการ สารสกัดตะไคร้เพื่อสุขภาพ ผู้ประกอบการเดียวกับโครงการที่ 2 4. โครงการ กำแพงกันกินสำเร็จรูป โดย บ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) 5. โครงการการพัฒนาต้นแบบหัววัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับรถบีทุกน้ำมันเชื้อเพลิง โดย บจก. ทีเบลโก้ จำกัด 6. โครงการ บางลงแต่ยังคงความแข็งแรงด้วยนวัตกรรม โดย บริษัท แสงรุ่งกรุ๊ป จำกัด 7. โครงการ การพัฒนาวัสดุธรรมชาติเพื่อทดแทนการนำเข้าทรายแมวจากต่างประเทศ โดย หจก.บีคัมโปร จำกัด

นายสุนทร กล่าวทิ้งท้ายว่า หอการค้าจังหวัดชลบุรีพร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพาคัดเลือก อีก 10 โครงการ จากผลงานนิสิตกว่า 120 โครงการ เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายอินโนเวชั่น ไทยแลนด์ 4.0 นอกจากนี้ทางหอการค้าจังหวัดชลบุรี จะนำโครงการของนิสิต ปี 1 และ ปี 2 จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 10 โครงการ ที่ได้รับคัดเลือกมาต่อยอดโครงการเพื่อนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อไปในอนาคต และภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบไปด้วย การเสวนาเรื่อง" ก้าวต่อไป ในการพัฒนานวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์" นิทรรศการและสิ่งประดิษฐ์ มีการจัดมุมนักวิชาการพบปะผู้ประกอบการ การให้คำปรึกษาด้านธุรกิจและการพัฒนาธุรกิจด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการขึ้นทะเบียนนักวิชาการนักวิจัยกับ ITAP

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?