เคล็ดลับการทำความสะอาดบ้านรับเทศกาลตรุษจีน

อังคาร ๓๐ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๗
ใกล้เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ของคนเชื้อสายจีนหรือเทศกาลตรุษจีนเข้ามาแล้ว ถึงแม้ชาวจีนทั่วโลกยังนิยมฉลองเทศกาลตรุษจีน แต่ที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ ก็มักจะอยู่ในแถบเอเชียนี่แหละ อย่างเช่น เวียดนาม ที่ฉลองตรุษเต็ดโดยหยุดกันยาว เคยมีคนไทยตื่นเต้นมากเมื่อย้ายไปทำงานที่เวียดนามแล้วเจอช่วง เต็ด (Tet) เพราะมีวันหยุดยาว ปรากฏเวลาผ่านไปพบว่า ที่จริงทำงานหนักทั้งปี จะได้หยุดจริงจังก็แค่ช่วงเทศกาลเต็ดนี่แหละ ส่วนประเทศไทยเราเอง จะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือ วันไหว้ วันจ่าย และวันเที่ยว หนึ่งในประเพณีที่มักจะทำกันบ่อยๆ คือ การแจกส้มในวันเที่ยวให้แก่ผู้ใหญ่ที่เคารพ ส่วนสาเหตุที่ให้ส้มเพราะ คำว่าส้มในภาษาจีนไปพ้องกับคำว่าความสุขหรือโชคลาภนั่นเอง ขึ้นชื่อว่าเป็นวันเที่ยวก็เป็นวันที่คนจีนส่วนใหญ่จะออกเยี่ยมอวยพรและพักผ่อนนอกบ้าน และหยุดงานกันซะส่วนใหญ่

แต่ไม่ว่าจะหยุดกี่วัน การตกแต่งบ้านแตกต่างกันไปอย่างไร สิ่งที่เหมือนกันคือ การทำความสะอาดบ้านและสถานที่ทำงานเพื่อต้อนรับสิ่งดีๆเข้ามาในปีใหม่ที่จะมาถึง ปัดสิ่งอัปมงคลของปีเก่าๆทิ้งไป และงดกวาดบ้านช่วงเทศกาลเพราะจะเกรงจะเป็นการกวาดเงินทองออกไป

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว บ้านที่จะมีโชคดีไหลเข้ามา จะต้องเป็นบ้านที่สะอาด ไม่รกรุงรัง ของตามพื้นไม่วางเกะกะ เพื่อให้พลังงานชี่ไหลเวียนได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่ช่วงตรุษจีนนี้ห้ามจับไม้กวาด ฉะนั้น ทางที่ดีคือควรลงมือทำความสะอาดบ้านล่วงหน้าอย่างน้อยสัก 3-4 วัน หรือถ้าเป็นชาวเวียดนาม ก็จะทำความสะอาดกันล่วงหน้าเป็นสัปดาห์เลยทีเดียว

วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ของการทำความสะอาดบ้านมาฝากกัน

ใช้เครื่องดูดฝุ่นแทนการกวาด เพราะสามารถเก็บได้แม้กระทั่งเศษฝุ่นละเอียด ที่ยากในการทำความสะอาดโดยไม้กวาด ทำให้บ้านสะอาดปราศจากฝุ่นละอองได้ดีและยาวนานกว่า

นอกจากการนำผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ออกมาซักแล้ว ควรดูดไรฝุ่นบนฟูกเตียงนอนด้วย เพราะไรฝุ่นเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้หลายอย่าง เดี๋ยวนี้เครื่องดูดฝุ่นดีๆ จะมีหัวดูดที่สามารถดูดกำจัดไรฝุ่นได้อย่าง Bed Pro Power เป็นหัวดูดที่ออกแบบมาเฉพาะ มีแรงดูดสูง เพราะไรฝุ่นมักจะซ่อนตัวอยู่ในฟูก ถ้าเครี่องไม่แรงจะดูดได้เพียงซากไรฝุ่นที่ตายแล้วบนผิวฟูกที่นอนเท่านั้น เมื่อทำงานคู่กับแสง UV ก็ยิ่งช่วยในการกำจัดไรฝุ่นได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญไม่ดูดติดผ้าเข้าไป ช่วยแก้ปัญหาที่หลายคนเคยเจอ ยิ่งบ้านไหนมีเด็กเล็กยิ่งเหมาะ หัวกำจัดไรฝุ่นประเภทนี้เรียกว่าต้องมีติดบ้าน

การทำความสะอาดพื้นผิวแข็งเรียบแบบไม้ กระเบื้อง หินอ่อน หินแกรนิต ต่างจากการทำความสะอาดพื้นผิวแบบพรม การดูดฝุ่นบนพรม ต้องใช้เวลานานกว่า เพราะฝุ่นจะเกาะติดอยู่ตามเส้นใย ใจเย็นๆ ให้เวลาในการดูดฝุ่นส่วนที่เป็นพรมนานขึ้นอีกนิด

ถ้าบ้านมีสัตว์เลี้ยง ยิ่งต้องให้ความสำคัญในการทำความสะอาด เลือกเครื่องดูดฝุ่นที่มีหัวดูดสำหรับทำความสะอาดแบบนี้โดยเฉพาะ อย่างเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Ergorapido จากอีเลคโทรลักซ์ รุ่น ZB3324BP นี้ ซึ่งเป็นเครื่องดูดฝุ่นประเภทอเนกประสงค์ 4-in-1 โดยมีฟังก์ชั่น Motorized Pet Nozzle สำหรับดูดขนสัตว์โดยเฉพาะ ที่นอกจากจะทำความสะอาด แม้ในพื้นผิวที่ทำความสะอาด ยากแบบพรมและโซฟาผ้าแล้ว ยังช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ค้างอยู่บนพื้นผิวที่ตาเปล่าของเรามองไม่เห็น

ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าข้อแรก ๆ คือต้องแน่ใจว่า ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่ดูดเข้าไปในถุงเก็บฝุ่น จะไม่ฟุ้งกระจายกลับออกมาสู่อากาศในบ้านเราใหม่อีกครั้ง เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Ergorapido จากอีเลคโทรลักซ์ จะมี Allergy Filter ทำหน้าที่ควบคู่กับระบบกรองฝุ่น 2 ชั้น สามารถเก็บกรองฝุ่นขนาดเล็ก 1-3 ไมครอน ได้ถึง 99.99% (รับรองโดย IBR Labolatories)

เพียงแค่นี้ บ้านของคุณก็จะสะอาด เตรียมพร้อมรับพลังงานชี่ดี ๆ ที่จะเข้ามาตลอดปีใหม่ แน่ใจได้ว่านอกจากจะมีโชคลาภ ร่ำรวย มีเกียรติยศแล้ว ยังมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาวกันรับปีใหม่จีนทั้งบ้านอีกด้วย

สนับสนุนข้อมูลโดยอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest