“บิ๊กอู๋” สั่งเข้ม! เร่งขับเคลื่อนการทำงานให้เห็นผลเป็นรูปธรรม

พุธ ๓๑ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๒:๕๓
รมว.แรงงาน สั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งขับเคลื่อนการทำงานให้เห็นผลเป็นรูปธรรม เน้นย้ำ! ศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว ต้องอำนวยความสะดวกนายจ้าง – ลูกจ้างต่างด้าว มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน กำชับต้องจัดทำฐานข้อมูลแก้ปัญหาแรงงานไทยถูกหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศ

วันที่ 30 มกราคม ๒๕๖๑ นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงแรงงาน (ศปก.รง.) ว่า วันนี้ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งขับเคลื่อนการทำงานให้เห็นผลเป็นรูปธรรม อาทิ การทำความเข้าใจกับประชาชนกรณีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งเป็นผลดีต่อแรงงานผู้มีรายได้น้อยและภาพรวมทางเศรษฐกิจ โดยคณะกรรมการค่าจ้างได้พิจารณาอย่างรอบคอบและมีมาตรการต่างๆ ออกมารองรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างรอบด้าน สำหรับข้อเรียกร้องกรณีเปลี่ยนแปลงคำนิยามของค่าจ้างขั้นต่ำ เป็นค่าจ้างแรกเข้า กระทรวงแรงงานจะรับไว้พิจารณา ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับนายจ้างและลูกจ้างมากที่สุด กรณีแรงงานต่างด้าวแย่งงานคนไทย รมว.แรงงาน ให้พิจารณาใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เริ่มจากการตักเตือนผู้กระทำความผิดในครั้งแรกก่อน และดำเนินการจับกุมเมื่อไม่ปฏิบัติตาม นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ขับเคลื่อนการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวกว่า 8 แสนคน ที่ต้องดำเนินการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จทันภายใน 30 มิถุนายน 2561 เนื่องจากการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล เพื่อให้แรงงานผิดกฎหมายได้เข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง โดยเน้นย้ำว่า ศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวทุกศูนย์จะต้องมีแผนการปฏิบัติงาน มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจัดทำเป็นคู่มือการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เพื่อให้นายจ้างสามารถพาแรงงานต่างด้าวมาเข้ารับบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปฏิบัติตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง ปราศจากการเรียกรับผลประโยชน์จากนายหน้า

"สำหรับกรณีการหลอกลวงแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศนั้น รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงาน จัดทำระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับการหลอกลวงแรงงานไทยย้อนหลัง 5 ปี ประกอบด้วย ประเภทงาน รูปแบบการดำเนินการ พื้นที่ที่หลอกลวง เป็นต้น รวมถึงสั่งการให้จัดทำระบบการข่าวทาง Social Media เพื่อติดตามเฝ้าระวังเข้าถึงประชาชนกลุ่มเป้าหมายอย่างใกล้ชิด จัดทำระบบรับเรื่องร้องเรียน และมาตรการทางกฎหมายต่อผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาการหลอกลวงแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศให้หมดไป ป้องกันไม่ให้แรงงานไทยตกเป็นเหยื่อของนายหน้าที่ไม่หวังดี" นางเพชรรัตน์ฯ กล่าวในท้ายที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4