'พริมา มารีน’ ชูแผนปรับพอร์ตกองเรือ-บริหารต้นทุนดันกำไรขั้นต้น เสริมทัพกองเรือดันศักยภาพการดำเนินธุรกิจ ดันเป้าเติบโต 10%

ศุกร์ ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๐:๕๑
พริมา มารีน ("PRM") เปิดแผนปี 61 ปรับพอร์ตเสริมทัพกองเรือเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการด้านต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ รับจังหวะธุรกิจมีทิศทางการเติบโตต่อเนื่อง ลุยขยายกองเรืออีก 9 ลำในปีนี้ เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันดิบและปิโตรเคมีเหลวทางทะเลในภูมิภาค และขยายการให้บริการไปสู่การขนส่งและจัดเก็บน้ำมันสำเร็จรูปประเภทใส ดันการเติบโตทางธุรกิจที่ดี ตั้งเป้าเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

นายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) ("PRM") ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์น้ำมันกึ่งสำเร็จรูปและปิโตรเคมีเหลวทางเรืออย่างครบวงจรซึ่งเป็นรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย รวมถึงให้บริการเรือขนส่งที่สนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล และการบริหารจัดการกองเรือของอุตสาหกรรมน้ำมันและปิโตรเคมี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า แนวทางดำเนินงานของ PRM ในปีนี้ จะปรับพอร์ตกองเรือให้สอดรับกับทิศทางของอุตสาหกรรมการให้บริการเรือขนส่งน้ำมันทางทะเล และการบริหารจัดการกองเรือและต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันการเติบโตและรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่ดี

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนเสริมทัพกองเรือที่จะเข้ามาประจำการในปีนี้ทั้งหมด 9 ลำ แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์น้ำมันกึ่งสำเร็จรูปและปิโตรเคมีเหลวจากโรงกลั่น (ธุรกิจขนส่งฯ) จำนวน 6 ลำ จากเดิมที่มีอยู่ 14 ลำ รองรับความต้องการใช้เรือเพื่อขนส่งน้ำมันจากโรงกลั่นไปยังคลังน้ำมันทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการขนส่งสินค้าประเภทปิโตรเคมี รวมถึงนำมาทดแทนเรือเก่าที่มีอายุการใช้งานมานานซึ่งจะช่วยลดอายุเฉลี่ยของเรือให้ลดลงอีกด้วย

ขณะที่ธุรกิจขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป หรือ FSU ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 7 ลำ จะเพิ่มเรืออีก 1 ลำ ขนาดประมาณ 100,000เดทเวทตัน เพื่อขยายการรองรับการให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใส (Clean Product) เช่น ดีเซลและเบนซิน ซึ่งถือเป็นการขยายการให้บริการเพิ่มเติมและทดแทนการให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ส่วนธุรกิจเรือขนส่งที่ให้การสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล หรือ FSO บริษัทฯ มีแผนเพิ่มเรืออีก 2 ลำ จากเดิมที่มีอยู่ 2 ลำ เพื่อรองรับการให้บริการงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล และให้สอดคล้องกับนโยบายพลังงานของประเทศ

"ปีนี้เรามีนโยบายบริหารจัดการกองเรือให้สอดรับทิศทางความต้องการของลูกค้า ซึ่งนอกจากการขยายธุรกิจตามแผนงานที่ได้วางไว้ ยังเน้นขยายธุรกิจขนส่งฯที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดีจากปริมาณความต้องการใช้บริการเรือขนส่งน้ำมันที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งภายในประเทศและระดับภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นแล้ว รวมถึงดำเนินการปรับการบริหารจัดการเรือภายในกองเรือที่มีเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด ช่วยบริหารจัดการด้านต้นทุนการดำเนินงานในแต่ละกลุ่มธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ปรับเปลี่ยนการขนส่งรายเที่ยวหรือ Spot เป็นแบบ Time Charter ที่เป็นลักษณะสัญญาระยะยาวและลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ทำให้ลดความเสี่ยงจากภาวะต้นทุนพลังงานการขนส่งน้ำมันได้ดีหรือการโยกย้ายน้ำมันมาบรรจุให้เต็มความสามารถการบรรทุกของกลุ่มธุรกิจ FSU ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนดำเนินงาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตและความสามารถในการทำกำไรจากการดำเนินงานของ PRMได้ดีขึ้น" นายชาญวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการประเมินแผนขยายกองเรือที่คาดว่าจะทยอยรับเรือได้ภายในปีนี้ จะเข้ามาช่วยสนับสนุนด้านรายได้จากการดำเนินงานมากกว่า 600 ล้านบาท จากการมีกองเรือให้บริการจาก 4 กลุ่มธุรกิจรวมทั้งสิ้น 34 ลำไม่รวมเรือจากพันธมิตรอีก 13 ลำ ที่จะเข้ามาช่วยตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น จึงมั่นใจว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2561 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 หรือมีรายได้ใกล้เคียง 5,000 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้