ต๊อบ เถ้าแก่น้อย อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการประกอบการ

จันทร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๓๔
สภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อนุมัตินายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ (ต๊อป) ผู้ก่อตั้งบริษัท เถ่าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้รับดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประจำปีการศึกษา 2559 หลังจากเมื่อ5 ปี ที่แล้วเขาได้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาผู้ประกอบการ นับเป็นศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และเป็นแบบอย่างที่ดีในการประกอบธุรกิจของนักธุรกิจในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

พี่ต๊อปกล่าวว่า "สิ่งที่ดีที่สุดในวันนี้ของผม คือการได้มากล่าว คำให้กำลังใจเล็กๆน้อยๆ ให้คณะบัณฑิต ที่จบใหม่ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประจำปีการศึกษา 2559 ที่จริง ผมมีเวลาเตรียมตัวน้อยมาก เนื่องจากเพิ่งรู้ว่าตัวเองถูกคัดเลือกให้ได้รับเกียรติ ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย จึงให้ข้อคิดแก่ คณะบัณฑิต สั้นๆ2เรื่อง ที่ผมจินตนาการถามตัวเองมาตลอด ว่าถ้าผมอายุ 21 แล้วกำลังจะจบการศึกษา สิ่งใดที่ผมควรจะรู้และต้องประเชิญกับมัน จริงๆแล้ว ผมจินตนาการได้ว่าเรื่องที่ผมกลัวและกังวลที่สุดในวัยนั้น ไม่ใช่ความจน แต่คือความล้มเหลว ต่างหาก นั้นคือเรื่องที่ผมจะพูดถึง ความผิดพลาดไม่ว่าใครก็หลีกหนียาก ต่อให้มีความสามารถแค่ไหน เก่งแค่ไหน ตัวผมเอง ก็เรียนรู้จากความผิดพลาด ซ้ำแล้วซ้ำอีก จนเป็นประสบการณ์ก่อตัวมาจนถึงทุกวันนี้ และคิดว่ายังคงต้องเผชิญกับความผิดพลาดหรือ ความล้มเหลวต่อไป ผมแค่อยากจะบอกว่า การกล้าล้มเหลว และเรียนรู้ความผิดพลาด คือกุญแจของความสำเร็จ เพราะมันเป็นวิชาที่ไม่มีสอนที่ไหนในโลก(คุณต้องเผชิญเอง) และไม่มีอะไรที่สอนเราได้ดีกว่าประสบการณ์เราเอง(มันจำเข้าสมองจริงๆ)ผมขอเอาใจช่วย คนที่กำลังเผชิญกับความล้มเหลวและเรียนรู้จากมัน(มันจะดีแค่ไหนถ้าทุกคนหันมาสนับสนุนและให้โอกาสคนที่เรียนรู้จากความผิดพลาด โลกจะเปลี่ยนไปแค่ไหน) อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การลงมือทำทันที ทำไมการลงมือทำ ถึงสำคัญต่อคน รุ่นใหม่ ที่จริงมีเหตุผลเป็นร้อยแต่ที่โดนใจผมที่สุดคือ การลงมือทำเพื่อค้นหาเป้าหมายของตัวเอง ผมเป็นหนึ่งในผู้โชคดีลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าใช่ตั้งแต่อายุยังน้อย พวกเราอาจมีทางเลือกเป็นร้อยๆอย่าง แต่การเลือก ลงมือทำอะไรเพียงอย่างเดียวกับเป็นเรื่องยากมากๆ การลงมือทำ อาจไม่ใช่คำเท่ๆ แต่อย่างน้อยมันช่วยให้เรารู้ว่า เราไม่ได้ฝันไป และฝันเราเป็นจริงได้แค่ไหน การลงมือทำ ทำให้เราไม่หลอกตัวเองว่าเราเก่ง การลงมือทำ ช่วยให้เราเรียนรู้ ความผิดพลาด แล้วการเรียนรู้จากการผิดพลาด คือหัวใจ ของความสำเร็จ แล้วทำไมเรายังรอ..การลงมือทำ ทำไมเรายังฝันตอนกลางคืน แล้วตื่นขึ้นมาไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้าเราตระหนักแล้ว ผมขอเอาใจช่วยให้เราสู้ ลงมือทำมัน เรียนรู้จากมัน อย่ายอมแพ้มัน เพราะเรื่องที่น่าเจ็บใจที่สุดคือการยอมแพ้วันนี้ในขณะที่พรุ่งนี้อาจเป็นวันที่สำเร็จ..

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้