AHRDA รุกติวเข้มหัวหน้างานด้านยานยนต์ AHRDA ศูนย์ยกระดับการเรียนรู้รุกพัฒนาหัวหน้างานด้านยานยนต์ มุ่งถ่ายทอดทักษะให้พนักงานในสถานประกอบกิจการ

จันทร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๐:๕๓
นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่ารัฐบาลมีโครงการเมกะโปรเจ็กมากมายในการพัฒนาประเทศสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 เน้น 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่งผลให้ตลาดแรงงานเกิดความต้องการคนทำงานที่มีทักษะฝีมือเป็นจำนวนมากในอุตสาหกรรมหลักที่เกี่ยวข้องกับด้านเทคโนโลยีชั้นสูง ระบบออโตเมชั่นและหุ่นยนต์ ยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ กพร. จึงได้ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และต่อยอดพนักงานในสถานประกอบกิจการ มีศักยภาพรองรับรองรับนวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง (High Technology) ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จะดำเนินการโดยหน่วยงานในสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูง ศูนย์ Excellent Center สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานในแต่ละจังหวัด

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า สถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) หนึ่งในศูนย์ Excellent Center ของกพร. ใช้แนวทางประชารัฐร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จัดฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงาน สาขา หัวหน้างานมืออาชีพ (Super Blue Collar) ให้กับหัวหน้าในสายการผลิตของสถานประกอบกิจการในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ จำนวน 25 คน ใช้เวลาฝึก 20 วัน หัวหน้างานกลุ่มนี้จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การวิเคราะห์บุคลิก ลักษณะนิสัย ความรู้ ความสามารถของผู้ใต้บังคับบัญชา เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะต้องใช้ประกอบการพิจารณาสั่งงานหรือมอบหมายงานอย่างเหมาะสม การปฏิบัติงานจึงจะมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้หลักจิตวิทยาที่เป็นประโยชน์ต่อการมอบหมายงาน รวมถึงถ่ายทอดความรู้ไปยังพนักงานในระดับต่างๆ ด้วย เมื่อสถานประกอบกิจการมีหัวหน้างานที่มีศักยภาพ กระบวนการทำงาน ย่อยมีประสิทธิภาพด้วย

"สถาบัน AHRDA เป็นศูนย์ยกระดับการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในระดับสากล เพื่อให้ยานยนต์/ชิ้นส่วนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง มีความสามารถในการแข่งขัน จึงมีภารกิจเสริมสร้างในการเรียนรู้และพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะทางด้านเทคนิคโดยผ่านการรับรองตามมาตรฐานในแต่ละสายอาชีพเพื่อสร้างช่างเทคนิคและวิศวกรที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ เดือนกุมภาพันธ์นี้ จะมีการฝึกอบรมอีกหลายหลักสูตร อาทิ การใช้โปรแกรม Solid Works 2016 เป็นโปรแกรม 3 มิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ความเสียหายของชิ้นงานเมื่อได้รับแรงกระทำ การวิเคราะห์การถ่ายเทความร้อน และ การหาขนาดที่เหมาะสมของชิ้นงาน, การใช้โปรแกรม NX for 5 Axis Machining เป็นการฝึกอบรมการใช้โปรแกรมงานขึ้นรูปใช้ในกระบวนงาน CNC ซึ่งจะสามารถจำลองการทำงานได้ เพื่อลดการผิดพลาดจากการเขียนโค๊ดผิด ทำให้เห็นชิ้นงานได้ก่อนการผลิตจริง} การพัฒนาคุณภาพด้วยกิจกรรม QCC (Quality Control Circle) เน้นการบริหารงานโดยระบบควบคุมภาพ เป็นต้น ผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรมสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2315 3789" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา